19 กุมภาพันธ์ 2018

ผอ.เซนต์คาเบรียล ยอมยุติบทบาทแล้ว หลังนักเรียน – ศิษย์เก่า แต่งดำประท้วงไล่

Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ –  ผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์คาเบรียล เสียใจ หลังผู้ปกครองนัดนักเรียนแต่งดำประท้วง พร้อมยื่นแถลงการณ์ทวงถาม 3 ประเด็น ใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ คุณภาพการศึกษา และอาหารนักเรียนไร้คุณภาพ

วันนี้ (19 ก.พ.61) ศิษย์เก่า คณะครู และนักเรียนโรงเรียน เซนต์คาเบรียล นัดแต่งชุดดำ รวมตัวบริเวณสนามมาร์ติน เดอตูรส์ ชุมนุมอย่างสงบ ร้องเรียนปัญหาธรรมาภิบาล การใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ และเรื่องสวัสดิการของครู ณ สนามมาร์ติน เดอร์ตูรส์ โรงเรียนเซนต์คาเบรียล

โดยผู้ปกครอง ได้ยื่นขอคำชี้แจง 3 เรื่อง ได้แก่ การจัดอาหารกลางวันสำหรับเด็กเล็ก ที่มีความเป็นห่วงเรื่องของคุณภาพอาหาร การใช้งบที่ระดมทุนจากผู้ปกครองไปในกิจกรรมไม่เหมาะสม เช่น จัดงานวันตรุษจีน เลี้ยงวันเกิดภราดา ผศ.ดร.วินัย วิริยวิทยาวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์คาเบรียล และเรื่องคุณภาพการศึกษา ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา พบว่า ผลสัมฤทธิ์การสอบโอเน็ตตกต่ำอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งต้องการให้ผู้บริการชี้แจง ดังนี้

การแต่งตั้งบุคลากรโดยไม่ผ่านที่ปรึกษา เพื่อเป็นผู้เชี่ยวชาญพิเศษ แต่มีข้อสงสัยเรื่องวุฒิการศึกษา คุณวุฒิ หรือผลงานที่ผ่านมา ว่าความเชี่ยวชาญ หรือประสบการณ์การทำงานสายใด เช่น บัญชี นักโภชนาการ หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง, ผู้เชี่ยวชาญได้เงินเดือน เงินพิเศษจำนวนเท่าใด รวมทั้งหลักฐานการจ่ายเงินให้ผู้เชี่ยวชาญและการจ่ายภาษี, สมควรหรือไม่ที่มีการจัดห้องพักให้ผู้เชี่ยวชาญภายในโรงเรียนและปรับปรุงห้อง โดยซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ เนื่องจากบุคลากรภายในโรงเรียนก็มีความสามารถเหตุใดจึงต้องใช้คนนอก, ผู้เชี่ยวชาญพิเศษคนดังกล่าว มีมารยาทต่ำทราม พูดจาหยาบคาย, สั่งปรับเพิ่มเงินเดือนให้พนักงานบางคนไม่เป็นไปตามระเบียบและทำให้เสียระบบ, การเบิก-จ่าย ไม่มีรายการชี้แจงงบประมาณการเบิกเงินและไม่มีเอกสาร หรือใบเสร็จแสดงหลักฐานการเบิกจ่ายที่ถูกต้อง

นอกจากนั้น มีการนำเงินโรงเรียนจำนวน 70 ล้าน ไปลงทุนในนามบุคคล ,การเคลียร์ค่าใช้จ่ายงานเลี้ยงปีใหม่ 2017 ยอด 2.6 ล้านบาท ไม่มีใบเสร็จแสดงค่าใช้จ่าย ทองที่เหลือจากการแจกปีใหม่ครูที่เหลือไปไหน การเปลี่ยนขนม อาหารกลางวันนักเรียน เป็นขนมขบเคี้ยว ซึ่งเป็นที่ไม่พอใจของผู้ปกครอง เรื่องเหล่านี้อยากให้ผู้อำนวยการโรงเรียนออกมาชี้แจง รวมถึงการมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในฐานะผู้บวช มีผู้อำนวยการมีพฤติกรรมเชิงชู้สาวที่ปรึกษา ทำไมผู้เชี่ยวชาญคนนี้ ถึงมีสิทธิ์อะไรที่ดูงานประเทศออสเตรเลียหรือไปในฐานะอะไร ผู้เชี่ยวชาญคนนี้ ทำไมถึงมีอำนาจกว่าผู้อำนวยการโรงเรียน สามารถสั่งผู้อำนวยการได้

ขณะที่ บาร์เดอร์ วินัย กล่าวว่า เสียใจกับเหตุการ์ที่เกิดขึ้น คิดอยู่จะทำอย่างไรให้จบลงด้วยความเรียบร้อย แต่ขอยืนยันว่า ที่ผ่านมายังไม่เคยได้รับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มผู้ปกครอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนเรื่องจะลาออกหรือไม่นั้น บาร์เดอร์ วินัย ยังไม่มีการชี้แจง เนื่องจากบรรยากาศในห้องประชุมค่อยข้างโกลาหล จากเสียงโห่ร้อง ต่อว่า และขับไล่จากกลุ่มผู้ชุมนุม จึงทำให้เหตุการณ์ยืดเยื้อ ไม่มีข้อสรุป แต่เบื้องต้น นายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ชี้แจงกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า การลาออกจากตำแหน่งไม่สามารถทำได้ เพราะต้องผ่านความเห็นชอบจากมติที่ประชุมของมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทยก่อน

ล่าสุด บาร์เดอร์วินัยได้ยอมยุติบทบาทแล้ว เพื่อเปิดทางให้มีการตรวจสอบทุจริต

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า