Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เยาวชนมุสลิม 3 จังหวัดชายแดนใต้ กระโดดลงจากรถบัสเพื่อหลบหนี 13 คน บริเวณสัญญาณไฟแดง สี่แยกเอเชีย อ.เมืองพัทลุง และแยกนาหม่อม จ.สงขลา อีก 3 คน พบแล้ว 12 คน เร่งติดตามตัวอีก 4 คน อ้างไม่อยากกลับไป รร.ปอเนาะ เพราะถูกรุ่นพี่ทำร้ายร่างกาย อยู่นาน 8 เดือน ไม่ได้ติดต่อทางบ้าน เนื่องจากทางปอเนาะไม่อนุญาต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 1 มี.ค.62 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทลุง ติดตามตัวเยาวชนชายมุสลิมจำนวน 12 คน ซึ่งหลบหนีไปแอบอยู่ในสวนปาล์มน้ำมัน หมู่ที่ 2 ต.ท่ามิหรำ อ.เมือง จ.พัทลุง ห่างจากถนนสายเอเซีย ประมาณ 4 กม. หลังจากที่พลเมืองดีแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีกลุ่มชายวัยรุ่นกระโดดลงจากรถบัส บริเวณสัญญาณไฟแดง สี่แยกเอเชีย อ.เมืองพัทลุง แล้วพากันวิ่งหลบหนี เป็นที่น่าสงสัย เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสามารถติดตามตัวกลุ่มเยาวชนได้ทั้ง 12 คน พร้อมนำตัวสอบสวนหาข้อเท็จจริง ที่ สภ.เมืองพัทลุง

นายเอ (นามสมมติ) อายุ 20 ปี พร้อมกลุ่มเพื่อน ๆ ต่างเล่าว่า พวกตนทั้งหมดเป็นคนจังหวัดนราธิวาส ก่อนหน้านี้พวกตนเข้าเรียนศาสนาที่ รร.ปอเนาะ ยาลันนันบารู อ.เทพา จ.สงขลา และทางปอเนาะได้พานักเรียนจำนวน 3 คันรถบัส เกือบ 100 คน ไปจัดอบรมที่ปอเนาะแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดกระบี่ โดยขณะที่กำลังเดินทางกลับ พวกตนอาศัยช่วงรถจอดรอสัญญาณไฟ กระโดดลงจากรถแล้วหลบหนี เพราะอยากกลับบ้านไม่ต้องการกลับไปที่ปอเนาะในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา อีก เนื่องจากหลังไปอยู่ที่ปอเนาะเป็นระยะเวลา 8 เดือน ไม่ได้ติดต่อกับทางบ้านเลย และมีตารางกันจัดกิจกรรมยาวเหยียด จนไมได้พัก อีกทั้งแถมยังถูกรุ่นพี่ ที่เป็นผู้ดูแล ทำร้ายร่างกาย จึงไม่ต้องการกลับไปที่ปอเนาะอีก

กลุ่มเยาวชนทั้ง  12 คน ยังระบุอีกว่า การเข้าไปเรียนศาสนาที่ปอเนาะดังกล่าวพวกตนเข้าไปเรียนด้วยความสมัครใจ โดยก่อนเข้าเรียนต้องจ่ายเงินให้กับทางปอเนาะจำนวน 8,000 บาท หลังจากนั้นทางครอบครัวจำต้องจ่ายเงินให้กับปอเนาะเป็นค่าใช้จ่ายทุกเดือน เดือนละ 3,700 บาท แต่ความเป็นอยู่กลับมีความลำบากและถูกทำร้ายร่างและจิตใจ  จึงไม่ต้องการกลับไปเรียนที่นั้นอีก

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ประสานเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เข้าทำการช่วยเหลือกลุ่มเยาวชนดังกล่าว

นางอุบล ทองสลับล้วน พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพัทลุง ระบุว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้มีการสอบประวัติไว้ทั้งหมด พร้อมประสานไปยังปอเนาะ ทราบว่า เป็นกลุ่มเยาวชน ที่อยู่ในโครงการฟื้นฟูยาเสพติด ของทางปอเนาะที่มีโครงการร่วมกับทาง กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ซึ่งจะได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารับตัวเด็กต่อไป

นอกจากนี้ มีรายงานแจ้งว่า จำนวนเด็กที่กระโดดหลบหนีในพื้นที่จังหวัดพัทลุง มี 13 คน และสามารถหลบหนีไปจำนวน 1 คน และขณะรถบัสจอดที่แยกนาหม่อม จ.สงขลา กลุ่มเยาวชนยังได้กระโดดรถหลบหนีไปอีกจำนวน 3 คน ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามตัวกลับของเจ้าหน้าที่

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า