Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พบสุนัขจรจัดกว่า 100 ตัว ถูกนำมาปล่อยทิ้ง ก่อนขยายพันธุ์เต็มวัดบ้างซ่อง จ.ราชบุรี พระเผยอาหารเริ่มไม่เพียงพอ ทั้งไม่มีงบรักษา วอนหน่วยงานเข้ามาดูแล

วันที่ 18 มิ.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานวัด ตามใต้ถุนกุฏิสงฆ์ร่มไม้ใหญ่ ริมป่าภายในวัดบ้านซ่อง หมู่ที่ 7 ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.ราชบุรี พบฝูงสุนัขจรจัดจำนวนมาก ที่อาศัยหลบอยู่เป็นกลุ่ม ซึ่งพระวัฒนา จารุชโย พระลูกวัดบ้านซ่องลองได้นำอาหารออกมาเลี้ยง ปรากฏว่าฝูงสุนัขที่หลบอาศัยอยู่ตามซอกต่างๆ วิ่งออกมาแย่งชิงเพื่อกินอาหาร บางตัวเป็นโรคผิวหนังเต็มตัว ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับพระในวัดและญาติโยมที่มาทำบุญในวัดเป็นอย่างมาก เพราะเคยถูกสุนัขกัด

โดยพระสงฆ์ เล่าว่า สุนัขดังกล่าวมีคนนำมาปล่อยทิ้งจากหลักสิบตัว ขณะนี้ได้เริ่มขยายพันธุ์ขึ้นเรื่อยๆ จนถึงหลักร้อยตัวแล้ว และยังไม่มีการควบคุมประชากรหรือทำหมัน มีแต่การฉีดวัคซีนกันพิษสุนัขบ้าให้เท่านั้น ส่วนโรคผิวหนังหรือโรคอื่นๆ ยังไม่มีงบเพียงพอที่จะรักษา โดยที่วัดทำได้แค่ซื้อยาและวัคซีนมาดำเนินการเอง แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับปริมาณจำนวนสุนัขที่เพิ่มมากขึ้น จากผู้ที่นำมาปล่อยทิ้งให้เป็นภาระของวัด

นายภิงสวิชญ์ ขุนพรม อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 75 หมู่ 6 ต.ท่าราบ อาสาที่คอยเลี้ยงดูให้อาหารสุนัข เปิดเผยว่า หลังจากที่มีชาวบ้านและคนต่างถิ่นได้นำสุนัขมาปล่อยทิ้งไว้บริเวณวัด ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการขยายพันธุ์ เนื่องจากไม่ได้มีการคุมกำเนิดที่ถูกต้อง เพราะจะต้องมีเรื่องงบประมาณเข้ามาเกี่ยวข้องในการดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจำนวนของฝูงสุนัขที่อาศัยอยู่ในวัด มีประมาณกว่า 100 ตัว ตนเองนั้นหลังจากที่มาทำบุญและได้พบเห็นความเป็นอยู่ของสุนัขจรจัดที่วัดแล้วรู้สึกสงสาร จึงคอยมาดูแลเรื่องอาหารหลายจุด ทั้งที่บริเวณภายในวัด และรอบๆ พื้นที่วัด

โดยอาหารที่สุนัขได้กินแต่ละวันจะมีพระออกไปบิณฑบาตตามบ้านเรือนของชาวบ้าน ก็จะมีอาหารจากญาติโยมที่ถวายมาให้ ส่วนหนึ่งที่เหลือก็ได้นำมาให้ฝูงสุนัขกินประทังชีวิตไป โดยทำอย่างนี้มาตลอด 4 ปี นายภิงสวิชญ์ ยังระบุอีกว่า ควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ จึงอยากฝากผู้เลี้ยงสุนัขมีจิตสำนึก หากนำลูกสุนัขมาเลี้ยงก็ขอให้ดูแลตลอด ไม่ใช่เบื่อก็นำมาปล่อยให้เป็นภาระกับผู้อื่นแบบนี้

พระวัฒนา จารุชโย พระลูกวัดบ้านซ่อง เปิดเผยว่า ที่วัดมีพระจำวัดอยู่ 9 รูป ทุกวันนี้มีญาติโยมนำโครงไก่มาถวายให้เลี้ยงฝูงสุนัข โดยพระจะเป็นผู้ต้มใส่กะละมังวันละประมาณ 20 กิโลกรัม ผสมกับข้าวที่เหลือจากการบิณฑบาตตอนเช้า แต่ถ้าวันไหนข้าวมีน้อยก็จะหุงเพิ่มเติม ส่วนการแก้ไขปัญหา ทำได้เรื่องเดียวคือฉีดวัคซีนฉีดโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขได้บางตัวเท่านั้น ส่วนเรื่องการควบคุมประชากรการทำหมัน ก็ยังไม่ได้ดำเนินการแต่อย่างใด

โดยขณะนี้ อาหารเริ่มไม่เพียงพอกับจำนวนสุนัข อีกทั้งยังมีชาวบ้านนำมาปล่อยทิ้งอยู่เป็นระยะ บางตัวก็เป็นโรคติดต่อทางผิวหนัง หรือเป็นโรคขี้เรื้อน ที่แพร่ติดต่อไปยังตัวอื่นๆ บางตัวเป็นสุนัขแม่ลูกอ่อนมีอาการหวงลูก ได้ทำร้ายชาวบ้านที่เข้ามาทำบุญที่วัด ประมาณ 2 ราย จึงอยากให้ทางการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเรื่องอาหาร หรือช่วยส่งสัตวแพทย์เข้ามาช่วยเรื่องการทำหมัน คุมกำเนิด เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนไปได้ระดับหนึ่ง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า