Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรอง ครม.ไฟเขียวอนุมัติมาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรองเพิ่มเติมลดภาษีพักโฮมสเตย์ ลดหย่อนภาษีเงินได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท 

วันที่ 15 ส.ค. 2561 คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2561 เห็นชอบการปรับปรุงมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและจัดอบรมสัมมนาในจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง กรณีค่าใช้จ่ายที่พักจากเดิมครอบคลุมเฉพาะโรงแรมที่มีลักษณะตาม พ.ร.บ.โรงแรม และสถานที่พักที่ไม่ใช่โรงแรม ซึ่งได้รับการรับรองจากกรมการท่องเที่ยวและส่วนใหญ่เป็นโฮมสเตย์ โดยให้เพิ่มเติมประเภทของที่พักที่ไม่ใช่โรงแรมให้ครอบคลุมโฮมสเตย์ที่ไม่ได้รับการรับรองจากกรมการท่องเที่ยวมีที่พักไม่เกิน 4 ห้องพัก/ครั้ง ไม่เกิน 20 คน แต่ผู้ประกอบการนั้นจะต้องไปขึ้นทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย

นอกจากนี้ยังเพิ่มเติมกรณีค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว รวมถึงเขตพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นที่อธิบดีกรมสรรพากรจะประกาศเพิ่มเติม โดยคำแนะนำของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งมาตรการเดิมกำหนดให้บุคคลธรรมดานำค่าใช้จ่ายที่จ่ายเป็นค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัด ท่องเที่ยวเมืองรองทั้ง 55 แห่ง สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้เท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท มีผลถึงสิ้นปี 2561

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้ประเมินว่าการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาภายใต้มาตรการนี้ จะทำ ให้รัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 50 ล้านบาท แต่ประโยชน์ที่จะได้รับคือสนับสนุน การท่องเที่ยวสู่ชุมชน ช่วยกระจายรายได้ สู่ท้องถิ่นอันจะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็ง ทางเศรษฐกิจชุมชน และทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในท้องถิ่น อีกทั้งยังเป็นการ ส่งเสริมให้ประชาชนมีรายได้เสริมจากการให้เช่าที่พัก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับการส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรองและกระจายรายได้สู่ชุมชน ครม.ยังได้อนุมัติขยายระยะเวลาการดัดแปลงอาคารที่เปลี่ยนการใช้อาคารเพื่อประกอบธุรกิจโรงแรมจากเดิม 2 ปี เป็น 5 ปี จากที่จะสิ้นสุดในวันที่ 18 ส.ค. 2561 เป็นสิ้นสุดวันที่ 18 ส.ค. 2564 และอนุญาตให้ผู้ที่มีอาคารอยู่แล้ว สามารถนำมาแก้ไขปรับปรุงให้ได้มาตรฐานความปลอดภัยเพื่อนำไปประกอบธุรกิจโรงแรมได้ แต่พร้อมกันนี้ได้ปรับเกณฑ์ข้อบังคับบางประการ ได้แก่ เดิมมีข้อกำหนดว่าอาคารที่มีความสูงตั้งแต่ 3 ชั้น ขึ้นไปต้องปรับปรุงให้เป็นวัสดุทนไฟ ให้แก้ไขเป็นให้อาคารตั้งแต่ 4 ชั้นขึ้นไปต้องทำด้วยวัสดุทนไฟ เนื่องจากมีอาคารไม้น้อยกว่า 4 ชั้นที่ไม่สามารถปรับปรุงอาคารให้เป็นวัสดุทนไฟได้ แต่ต้องเพิ่มระบบความปลอดภัยสำหรับอาคารด้วย

สำหรับร่างกฎกระทรวงนี้ได้ปรับปรุงแก้ไขนี้ กำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้กับผู้เสียภาษีที่เป็นบุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้ ดังต่อไปนี้

  1. เงินได้เท่าที่ผู้มีเงินได้ ได้จ่ายเป็นค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในท้องที่ใดท้องที่หนึ่งในจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง หรือในเขตพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นใดที่อธิบดีประกาศกำหนดโดยคำแนะนำของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับท้องที่ในเขตจังหวัดอื่น ซึ่งเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่ได้รับการรับรองจากระทรวงการท่องเที่ยวฯ
  2. เงินได้เท่าที่ผู้มีเงินได้ ได้จ่ายเป็นค่าที่พักในจังหวัดท่องเที่ยวรอง หรือในเขตพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นใดที่อธิบดีประกาศกำหนดโดยคำแนะนำของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ สำหรับค่าที่พักดังต่อไปนี้ ค่าที่พักโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม, ค่าที่พักโฮมสเตย์ไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทยจากกรมการท่องเที่ยว และค่าที่พักในสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม ตามกฎกระทรวงกำหนดประเภทและหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจโรงแรม

กระทรวงการคลังประเมินว่า การปรับปรุงมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและจัดอบรมสัมมนาในจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรองดังกล่าว จะทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 50 ล้านบาท

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า