Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – นทท.ฮือฮา พิพิธภัณฑ์เตาถ่าน ที่ จ.ตรัง บอกเล่ากรรมวิธีผลิตถ่านไม้จากป่าโกงกาง ในสมัยโบราณ ปั้นหุ่นขึ้นจากรูปร่างหน้าตาของคนงานที่มีอยู่จริงในอดีต โดยได้จากภาพถ่ายและคำบอกเล่าของชาวบ้านในพื้นที่

วันที่ 30 ม.ค. 61 ที่พิพิธภัณฑ์เตาถ่าน หมู่ที่ 11 ต.สุโสะ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง นักท่องเที่ยวต่างฮือฮากับการปั้นหุ่นจำลอง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับกรรมวิธีผลิตถ่านไม้จากป่าโกงกาง ในสมัยโบราณ เนื่องจากหุ่นที่มีมากกว่า 30 ชิ้น ได้ปั้นขึ้นจากรูปร่างหน้าตาของคนงานที่มีอยู่จริงในอดีต โดยได้จากภาพถ่ายและคำบอกเล่าของชาวบ้านในพื้นที่

ซึ่งนายกิจ หลีกภัย นายกองค์การบริหารส่วน จ.ตรัง ได้สร้างพิพิธภัณฑ์เตาถ่านขึ้นมาในปี 49 หลังจากที่มีการยกเลิกสัมปทานป่าชายเลนในปี 39 ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถออกไปตัดไม้โกงกางมาเผาถ่านได้ ส่งผลให้ธุรกิจเตาถ่านทั่วประเทศต้องปิดตัวลง

เตาถ่านหลายสิบเตาในอำเภอปะเหลียน ถูกทุบทิ้งเพื่อขายก้อนอิฐให้กับพ่อค้าคนกลาง โดยเหลืออยู่เพียง 1 ลูก ซึ่งอยู่ในสภาพทรุดโทรม พร้อมๆ กับคนงานที่มีมากกว่า 200 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในวัยกลางคนและวัยชราได้ล้มหายตายจากไปหมดแล้วเหลือเพียง นายสงัด เสียมไหม อายุ 72 ปีเพียงคนเดียวที่ยังทำหน้าที่เฝ้าพิพิธภัณฑ์เตาถ่านในอำเภอปะเหลียน

ทางองค์การบริหารส่วน จ.ตรัง ต้องการอนุรักษ์เตาถ่านดั้งเดิมเอาไว้ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ จึงได้ทำการปรับปรุงใหม่พร้อมขอให้ครอบครัวของคนเคยเผาถ่าน ช่วยกันบริจาคสิ่งของที่ใช้ในอาชีพผลิตถ่านไม้โกงกางในอดีต เพื่อนำมาจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์เตาถ่าน บนเนื้อที่ 5 ไร่

โดยขอปั้นหุ่นคนงานไว้เป็นที่ระลึกตามหน้าที่จริงของแต่ละคนด้วย เพื่อบอกเล่าตั้งแต่ขั้นตอนแรกคือการเซ่นไหว้เจ้าที่เจ้าทาง การลงเรือไปตัดไม้ การเลื่อยไม้ การเรียงไม้เข้าเตา การนำถ่านออกจากเตา การรับค่าแรงจากเถ้าแก่เตาถ่าน รวม 11 ขั้นตอน

ซึ่งนายสงัด เสียมไหม เล่าว่าตนมีหน้าที่งัดท้ายเรือและมีภาพตนขณะทำงานอยู่ด้วย ซึ่งทุกคนล้วนเคยมีชีวิตและทำงานอยู่ในเตาถ่านแห่งนี้ โดยในสมัยนั้นตนเข้ามาทำงานตั้งแต่อายุ 15-16 ปี ถือว่าอายุน้อยที่สุดในเตาถ่านของเถ้าแก่ ทำให้ปัจจุบันผู้คนทั้งหมดเสียชีวิตแล้ว

ส่วนหุ่นเด็กที่เป็นลูกหลานของคนงานซึ่งเป็นคนนอกพื้นที่ ก็ได้แยกย้ายกันไป เหลือที่มีชีวิตอยู่คือตนเพียงคนเดียวเท่านั้น ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวแวะเข้ามาเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน โดยไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 09.00 น.-17.00 น. และยังไม่เคยมีเรื่องหลอนใดๆ เกิดขึ้น

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า