Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

“พุทธิพงษ์” โฆษกรัฐบาลแจง รัฐเทงบ 3.8 หมื่นล้าน เพิ่มโปรโมชั่นบัตรคนจน ปัดหวังผลการเมือง ชี้เพื่อประโยชน์ประชาชน การดูแลผู้สูงอายุเป็นเรื่องจำเป็น เพราะไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ ต้องดูแลผู้มีพระคุณ วอนอย่ามองพรรคพลังประชารัฐได้ประโยชน์ เชื่อประชาชนสามารถแยกได้ให้ใครบริหารประเทศต่อ

เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ (21 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกรรมการบริหารพรรคพปชร. กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติงบประมาณ 38,730 ล้านบาท เพิ่มมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ว่า ถ้ามองในฐานะที่เป็นประชาชน หลายเรื่องเป็นเรื่องที่จำเป็น ยกตัวอย่างผู้สูงอายุที่ต้องมีงบฯลงไปดูแล เพราะสังคมไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การที่เราดูแลผู้สูงอายุตั้งแต่วันนี้ถือเป็นสิ่งที่ดี และชัดเจนงบฯที่สนับสนุนลงไปในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 1,000 บาท ค่าเช่าที่อยู่อาศัย เราเป็นคนรุ่นใหม่ แต่เราอย่าทิ้งคนที่มีพระคุณกับเรา ที่ช่วยปกป้องดูแล เลี้ยงดูพวกเรามาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คิดว่าสังคมไทยไม่มีใครทิ้งผู้สูงอายุที่มีพระคุณ ถ้าเราไม่ดูแลผู้มีพระคุณหรือผู้สูงอายุก่อนเราคงทำอะไรลำบาก คิดว่าเป็นจุดที่เหมาะสมควรทำ และรัฐบาลต่อไปก็น่านำไปสานต่อให้ได้

“เราเป็นคนรุ่นใหม่ แต่ก็อย่าทิ้งคนรุ่นเก่าที่มีพระคุณกับเรา ก็คือผู้สูงอายุทั้งหลาย ที่ช่วยปกป้องดูแลเลี้ยงดูพวกเรามาตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน สังคมไทยผมคิดว่าไม่มีใครอยากจะทิ้งผู้มีพระคุณ ผู้สูงอายุก็เป็นผู้มีพระคุณกับพวกเราทุกคน ผมคิดว่าถ้าเราไม่ดูแลผู้มีพระคุณหรือผู้สูงอายุก่อน เราก็คงทำอะไรลำบาก ผมคิดว่านี่เป็นสิ่งที่เหมาะสมและควรทำ รัฐบาลต่อไปไม่ว่าจะเป็นใครน่าจะทำนโยบายนี้ไปสานต่อ”  นายพุฒิพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลทุ่มงบประมาณจำนวนมากให้ผู้มีรายได้น้อยกว่า 14.5 ล้านราย เพื่อหวังผลการเมือง นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ทุกนโยบายที่ทำขึ้นไม่ได้คิดวันนี้แล้วทำวันนี้ หรือคิดเมื่อวานแล้วทำวันนี้ ทุกอย่างมีการสอบถาม ตรวจสอบ ลงไปในพื้นที่ดูปัญหาจริงว่าปัญหาผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุคืออะไร แล้วนำมาสังเคราะห์ ประกอบกับต้องดูงบฯมีเพียงพอหรือไม่ แล้วเท่าไหร่จะเหมาะสม เท่าเทียมกัน คิดว่ารัฐบาลไม่ได้ดูเฉพาะตรงนี้ ยังมีอีกหลายกลุ่มที่ต้องดูแล

“กระบวนการทั้งหมดต้องใช้เวลาดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการตั้งโครงการต้องดำเนินการมาร่วมปี กว่าจะถึงวันนี้ จะคิดนโยบายเมื่อวานแล้วออกวันนี้ เป็นไปไม่ได้ ขอให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลด้วย และอีกส่วนต้องชื่นชมรัฐบาลคิดมานานจนพร้อมส่งถึงมือประชาชนได้ ต้องใช้เวลา และพอดีมาออกช่วงเวลานี้ ถือว่าเหมาะสมในช่วงเวลาที่พี่น้องประชาชนเดือดร้อน และต้องยอมรับอีกเรื่องใกล้สิ้นปีขึ้นปีใหม่ ต้องมีรายจ่ายเพิ่มมากขึ้นทุกครอบครัว รัฐบาลจึงพยายามช่วยแบ่งเบาภาระตรงนี้ให้ประชาชน” นายพุฒิพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า คิดว่าพรรคพลังประชารัฐ จะเลี่ยงการถูกมองว่าได้ประโยชน์ทางการเมืองจากนโยบายนี้ได้หรือไม่ เนื่องจากมีรัฐมนตรี ร่วมงานกับพรรคด้วย นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า การทำโครงการต่างๆ อย่าไปมองว่าพรรคไหนได้ประโยชน์ ตนมองว่าประชาชนทุกคนได้ประโยชน์คือคนที่ใช้สิทธิได้ประโยชน์ เพราะไม่ได้หมายความว่าการได้ประโยชน์แล้วจะไปเลือกพรรคไหน มันเป็นการช่วยเหลือประชาชนส่วนหนึ่ง สุดท้ายเขาก็ต้องมาตัดสินใจอีกที ใครคือคนที่ให้ประโยชน์และให้โอกาสกับเขา และคิดว่าในอนาคตจะให้ความมั่นใจบริหารประเทศต่อไปในทุกนโยบาย ไม่ใช่นโยบายเรื่องนี้เรื่องเดียว การนำพาไปสู่พรรคการเมือง และการเลือกตั้ง ไม่ได้หมายการดูแลใน 1-2 เรื่อง แต่หมายถึงการดูประเทศที่มีตั้งเยอะ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าสุดท้ายประชาชนจะไปดูในภาพรวมการบริหารประเทศนั้น ใครควรได้บริหารประเทศต่อไป เพราะไม่ใช่การเลือกตั้งเพื่อนโยบายใดนโยบายหนึ่งเท่านั้น และในอนาคตจะมีความชัดเจนมากขึ้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า