Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว
NEO Academy โดย วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) จัด Virtual Forum ในหัวข้อ “โอกาสหรือวิกฤต เมื่อชีวิตอายุยืน” และเปิดการศึกษารูปแบบใหม่หลักสูตรการสร้างโอกาสทางธุรกิจในสังคมอายุยืน ชวนผู้ประกอบการต่อยอดธุรกิจเดิม ขยายฐานลูกค้าสูงวัยสู่ความยั่งยืน
ดร.กฤษกร สุขเวชชวรกิจ ประธานหลักสูตรการจัดการธุรกิจสุขภาพ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ในปีหน้าไม่ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะดีขึ้นหรือไม่ แต่หนึ่งในห้าของคนไทยจะกลายเป็นผู้สูงอายุ ในปี 2564 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างเต็มรูปแบบ และภายใน 10 ปีอายุเฉลี่ยของคนทั้งโลกจาก 75 ปีจะกลายเป็น 100 ปี สาเหตุหลักคือ เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะนาโนเทคโนโลยีที่สามารถรักษาได้ตรงจุด เช่น การฆ่ามะเร็ง เมื่อ 10 ปีที่แล้วต้องฉายแสงทั่วบริเวณจนเซลล์ดีตายจำนวนมหาศาล แต่ยุคนี้สามารถรักษาเฉพาะจุดได้ หรือแม้แต่กระดูกหักก็ไม่ต้องเข้าเฝือกแต่เปลี่ยนกระดูกได้เลย
“มียาพิษก็ยังมียาแก้ เช่น ฝุ่น PM2.5 ไม่เคยปรากฏมากขนาดนี้แต่ก็มีหน้ากาก N95 เครื่องกรองอากาศที่เคยซื้อเครื่องละ 80,000 บาทก็เหลือแค่ 8,000 บาท และยุคนี้มีการลดความเสี่ยงที่เคยเป็นปัจจัยเสี่ยงมาก่อน เช่น สาธารณูปโภค ระบบขนส่ง การศึกษา การป้องกันทางเพศสัมพันธ์ ล้วนทำให้ชีวิตเรามีความเสี่ยงน้อยลง คุณภาพชีวิตดีขึ้น อายุจึงยืนยาวมากขึ้น” ดร.กฤษกร กล่าว
ด้าน รศ.ดร.ณัฐวุฒิ พิมพา ประธานหลักสูตรการจัดการอย่างยั่งยืน วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การสร้างผลิตผลในระบบเศรษฐกิจ (Productivity) คนเยอะย่อมดีกว่าหญ้าเยอะ ความคิดแบบเดิมเชื่อว่าคนแก่ทำอะไรไม่ได้แล้ว แต่เมื่อใช้ศาสตร์การบริหารจัดการที่ดี ผู้สูงอายุที่มีจำนวนมากจะเป็นได้ทั้งตลาด ผู้ผลิต และโอกาสในการเสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งขัน เช่น ประเทศญี่ปุ่นที่ปรับแนวคิดว่าผู้สูงอายุไม่ได้เป็นแค่ไม้ใกล้ฝั่ง จึงมีการสร้างสินค้าและบริการเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันให้คนเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น เมื่อมีความต้องการ (Demand) การผลิตภายในประเทศก็ตามมา ในขณะที่มุมมองด้านตลาดแรงงาน ดร.กฤษกรกล่าวเสริมว่า ผู้สูงอายุสามารถอยู่ในระบบแรงงานได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้แรงงาน เพราะประสบการณ์สูงสามารถอยู่ในระดับบริหารหรือที่ปรึกษาได้ ส่วนการผลิตที่เป็น Labor-intensive ก็มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยแล้ว กดปุ่มเดียวขับเคลื่อนได้ทั้งโรงงาน ดังนั้น ความละเอียดและประสบการณ์ของผู้สูงวัยจะช่วยให้งานเหล่านี้ดีขึ้นได้ ซึ่งความกลัวของคนตอนนี้คือ เมื่อสูงอายุแล้วจะกลายเป็นสิ่งไร้ค่าในสังคม เราต้องหันกลับมามองว่าผู้สูงอายุเป็นทรัพยากรประเภทหนึ่งได้ด้วย ควรจะมีธุรกิจที่นำทรัพยากรเหล่านี้แปรสภาพจากความรู้สึกไร้ค่าให้เป็นมีค่า หัวใจสำคัญคือ ผู้สูงอายุต้องอย่าหยุดใช้ชีวิตอย่างมีความสุข สร้างสมรรถนะให้กับผู้สูงอายุ เปิดโอกาสให้เข้าถึงงาน สร้างการรับรู้ของสังคมว่าผู้สูงอายุมีตัวตนและมีความสามารถในการทำงาน
“เขาต้องการชีวิตที่ง่ายขึ้น สบายขึ้น ปลอดภัยยิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่ความปลอดภัยในบ้าน แต่รวมไปถึงความปลอดภัยด้านการเงิน หรือการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น จุดสูงสุดของคนทุกคนคือ Self Esteem มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เหมือนคนทั่วไป ให้มองว่าผู้สูงอายุก็เป็นลูกค้าคนหนึ่งที่อยากมีความสุข ไม่ใช้ความรู้สึกไปในทางเวทนาหรือสงสาร มิเช่นนั้นผู้สูงอายุจะมองว่าตนเองเป็นภาระ”
ดร.กฤษกร กล่าวต่อว่า จะเห็นได้ว่าธุรกิจที่ไปได้ดีคือปฏิบัติต่อผู้สูงอายุให้เป็นเหมือนคนปกติ แต่อาจมีความพิเศษเสริมบ้าง เช่น ถามอย่างใส่ใจเพิ่มเติมในตอนท้ายว่า ต้องการอะไรเพิ่มเติมไหม มันไม่ใช่การออกแบบ แต่เป็นความเข้าใจและปฏิบัติต่อลูกค้าแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้น ธุรกิจที่ตอบสนองความต้องการของปัจเจกบุคคลได้ตั้งแต่อาหาร ยารักษาโรค ไปจนถึงคุณค่าของชีวิต จะโตได้อีกไกล
ยกตัวอย่าเช่น Nursing Home หรือบ้านพักคนชราที่ภาพลักษณ์ในอดีตมักเข้าใจว่าคือโรงพยาบาล เหมือนการส่งพ่อแม่ที่ป่วยไปรักษา แต่ในเมืองไทยปัจจุบันมีการสร้าง Nursing Home รูปแบบใหม่ทำให้เป็นชุมชน มีกิจกรรมทำร่วมกัน ทัศนคติของคนจะเริ่มเปลี่ยนไปว่าไม่ได้ส่งไปโรงพยาบาล แต่เหมือนส่งพ่อแม่ไปอยู่สปอร์ตคลับ และแบบไปเช้ากลับเย็นพร้อมรถรับส่งก็มีมากขึ้น เหมือนส่งลูกไปเรียนอนุบาล ขณะที่กลุ่มคนโสดอายุยืนก็น่าจับตา คนกลุ่มนี้ไม่รู้สึกว่าโดนทอดทิ้งและมีความต้องการอย่างมากที่จะหาที่อยู่อาศัยและสังคมที่ดียามแก่  หรือแม้แต่ธุรกิจเรือสำราญทั่วโลกได้หันมาทำรูปแบบให้พักระยะยาวมากขึ้น ซึ่งค่าใช้จ่ายอยู่บนเรือ 365 วัน ถูกกว่าอยู่ Nursing Home และมีความบันเทิงครบถ้วนอีกด้วย
โครงการ NEO (New Education for Opportunity) โดยวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดลจึงถูกออกแบบมาเพื่อปรับรูปแบบการศึกษาให้ทันต่อเทรนด์ใหม่ทางธุรกิจเหล่านี้ เป็นที่มาของการเปิดหลักสูตรการสร้างโอกาสทางธุรกิจในสังคมอายุยืน เน้นการรวบรวมองค์ความรู้และงานวิจัยของมหิดลมานำเสนอให้ผู้ประกอบการได้เห็นโอกาสในด้านอาหารเครื่องดื่ม ที่อยู่อาศัย การแพทย์ และการท่องเที่ยว มีการนำเสนอนวัตกรรมเฉพาะทางและทัศนศึกษาดูงาน Nursing Home ยุคใหม่ สำหรับผู้ประกอบการ นักธุรกิจ หรือบุคคลทั่วไป ที่สนใจสร้างธุรกิจสำหรับผู้สูงอายุ NEO Academy เปิดรับสมัครรุ่น ที่ 2 เรียนทุกวันเสาร์ 6 สัปดาห์ เริ่มเรียนตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม – 14 พฤศจิกายน 2563  เวลา 9:00 – 16:00 น.
สามารถดูรายละเอียดหลักสูตรเพิ่มเติม
ได้ที่ https://www.neobycmmu.com/businessopportunity-longevity

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า