Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ห้องข่าวบันเทิงเวิร์คพอยท์ พาย้อนดูคลิป ‘หมอภาคย์’ สุดยอดหมอแกร่งแห่งยุค ครั้งออกรายการ “Weeknight Show” เมื่อ 3 ปีที่แล้ว จนล่าสุดกลายเป็นฮีโร่ขวัญใจคนไทย กับภารกิจครั้งประวัติศาสต์ช่วย 13 ชีวิต ทีมหมูป่า ออกจากถ้ำหลวง

วันที่ 12 ก.ค. 2561 หลังเสร็จสิ้นภารกิจค้นหาและช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่าฯ ออกจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ได้สำเร็จและปลอดภัย พร้อมเจ้าหน้าที่ 4 คนสุดท้ายที่เดินออกจากถ้ำหลวงฯ อย่างภาคภูมิใจคือหน่วยซีลและหมอทหารที่ดูแลทุกคนจนวินาทีสุดท้ายที่ก้าวออกจากถ้ำ

โดยหนึ่งในนั้นซึ่งคนไทยรู้จักกันดี คือ ‘พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน’ หรือ ‘หมอภาคย์’ ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ และ นักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือ หน่วยซีล เจ้าของฉายา ‘มนุษย์ที่แกร่งที่สุดในปฐพี’ ซึ่งหลังจากพบตัวเด็กๆ และโค้ช ‘หมอภาคย์’ ได้ดำน้ำเข้าไปกับหน่วยซีลเพื่อคอยดูแลปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับทีมหมูป่า ทำให้ชื่อของ ‘หมอภาคย์’ เป็นที่สนใจของใครหลายคน เนื่องจากเป็นหมอทหารที่พิชิตทุกหลักสูตรรบพิเศษที่มีในเมืองไทย

 

โดยเมื่อปี 58 “หมอภาคย์” ให้เกียรติมาเป็นแขกรับเชิญในรายการ Week Night Show ทางช่องเวิร์คพอยท์ เล่าถึง ชีวิตหลังผ่านการฝึกฝนอย่างหนักจนได้เป็นแพทย์ทหารปฏิบัติราชการสนาม ผู้พิชิต 6 หน่วยรบเหนือมนุษย์

พ.ท.นพ. ภาคย์ โลหารชุน’ ชื่อเล่น พุฒ อายุ 39 ปี เป็นชาวกรุงเทพมหานคร คุณพ่อคุณแม่เป็นหมอ มีพี่ชาย 1 คนเป็นหมอทหาร จบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และสอบเข้าวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 นอกจากนี้ยังเป็นที่รู้จักในนาม “นักล่าเครื่องหมาย”

 

ซึ่งครั้งนั้น “หมอภาคย์” เล่าถึงประวัติส่วนตัวว่า เส้นทางกว่าจะเป็นหมอเริ่มจากเรียนสายวิชาการวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า และมีการฝึกทหารควบคู่ด้วย โดยสมัยที่ต้องฝึกทหารใหม่ๆนั้น ความรู้สึกแรกก็คือผิดหวัง เพราะตั้งใจเรียนเพื่อเป็นหมออย่างเดียว กว่าจะจบหลักสูตรรบพิเศษ 6 หลักสูตร ต้องเผชิญกับอะไรมากมาย เนื่องจากเป็นการฝึกที่หฤโหดมาก ต้องเป็นสุดยอดมนุษย์สะเทินน้ำ สะเทินบก ฝึกโดนร่ม ฝึกอดนอน ฝึกแบกซุง ว่ายน้ำแบบมัดมือมัดเท้า ทำมาทุกอย่าง ซึ่ง 6 หลักสูตรใช้เวลาฝึกร่วม 2 ปี

แต่สิ่งหนึ่งที่ ‘หมอภาคย์’ พูดไว้ช่วงท้ายรายการ Week Night Show สำหรับเหตุผลที่ว่าทำไมถึงอยากเป็นหมอ “เพราะในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือพื้นที่เสี่ยงอันตราย บุคคลากรทางการแพทย์เป็นสิ่งที่จำเป็นมากในการดูแลเบื้องต้น และเป็นขวัญกำลังใจให้กับผู้ป่วยที่ยากต่อการเคลื่อนย้าย แพทย์จึงต้องมีความเสียสละพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่แม้ในภาวะที่อันตรายได้ทุกเมื่อ”

 

สำหรับประวัติการศึกษา ‘พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน’ กับหลักสูตรที่ฝึกอบรมสำเร็จ 6 หลักสูตร มีดังนี้ 1. หลักสูตรส่งทางอากาศ AIRBORNE (รร.ศสพ.) รุ่นที่ 229 หรือ หลักสูตรกระโดดร่ม ของหน่วยรบพิเศษ 2. หลักสูตรจู่โจม RANGER (รุ่นทั่วไป) รร.ร.ศร. รุ่นที่ 86 หรือ หลักสูตรจู่โจม ของหน่วยรบพิเศษ 3. หลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม (มนุษย์กบ) SEAL/UDT รุ่นที่ 34 หรือ หลักสูตรมุษย์กบ ซึ่งเสี่ยงต่อชีวิตสูง มีมัดมือเท้า ให้ว่ายน้ำ ท่าผีเสื้อ สัปดาห์นรก 5 วัน 5 คืน และสัปดาห์ที่ 10 ไม่ได้หลับนอน ฝึก 31 สัปดาห์ เข้าฝึกประมาณ 100 คน จบ 32 คน 4. หลักสูตรรีคอน RECON รุ่นที่ 38 หรือ หลักสูตรของนาวิกโยธินเข้าตีแบบยกพลขึ้นบก สะเทินน้ำ สะเทินบก ซึ่งฝึกคล้ายๆ หน่วยซีล 5. หลักสูตรการปฏิบัติการพิเศษ SPECIAL OPERATION รุ่นที่ 6 หรือ หลักสูตรของหน่วยคอมมานโด ปฏิการพิเศษ มี 2 หลักสูตรในการฝึกครั้งเดียว ซึ่งเน้นสู้รบในเมือง และต่อต้านการก่อการร้าย 6. เสนาธิการทหารบก ชุดที่ 9

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า