Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

(แฟ้มภาพ) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

พล.อ.อนุพงษ์ ไม่ห่วงกลุ่มค้านเลื่อนเลือกตั้งตามจังหวัดต่างๆ ส่วนหนังสือชะลอการเตรียมการจัดเลือกตั้งเป็นการทำตามหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย เพื่อรอความชัดเจนจาก กกต.เรื่องกำหนดวันเลือกตั้ง

วันที่ 8 ม.ค.2562 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) กล่าวถึงกรณีสำนักบริหารการทะเบียนกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย แจ้งหนังสือเวียนไปยังทะเบียนจังหวัดให้ชะลอการเตรียมการจัดเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือ ส.ส. จนกว่าจะมีการสั่งการเป็นอื่นว่า

กระทรวงมหาดไทยทำตามหน้าที่ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประสานมา เนื่องจากยังไม่มีกำหนดการการเลือกตั้งที่ชัดเจน รวมทั้งพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งยังไม่ประกาศใช้ ขณะที่กระทรวงมหาดไทยจะเกี่ยวข้องกับการจัดทำบัญชี จัดหน่วยเลือกตั้ง แจ้งสิทธิ์เลือกตั้งให้ประชาชนรับทราบ จึงต้องรอความชัดเจนในวันเลือกตั้งก่อน

พล.อ.อนุพงษ์ ยืนยันว่ามีการเลือกตั้งแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ ส่วนการจะเลื่อน จะชะลอหรือไม่นั้นให้ไปถาม กกต. หากมีเหตุผลที่ กกต.จะต้องนำไปพิจารณา กกต.เขาว่าอย่างไรก็ต้องจบตามนั้น แต่การวิจารณ์และวิเคราะห์กันไป แล้วไปใส่ความ คสช. รัฐบาลนั้นมันไม่ใช่ จะทำให้ไขว้เขวกันไปใหญ่ พอออกมาแล้วไม่ถูกใจ ก็บอกว่ารัฐบาลไม่สนใจ รัฐบาลไปครอบงำ ดังนั้น ขอให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบพิจารณาตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม จะต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายภายใน 150 วัน ที่จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง

“ขอยืนยันอีกครั้งว่าจะมีการเลือกตั้งล้านเปอร์เซ็นต์ จะวันไหน เร็วกว่าเดิม หรือช้ากว่าเดิมตามที่คิดกันไว้ แต่เรายังไม่เคยเห็น พ.ร.ฎ.เลือกตั้งของคราวนี้ ดังนั้น จะต้องรอความชัดเจน ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยพร้อมทำตามที่ กกต.ประสานมา ไม่มีนัยอย่างอื่น”

กกต. มีอำนาจในการพิจารณาความเหมาะสมจะเป็นผู้ตอบคำถาม ทั้งนี้ การจัดการเลือกตั้งต้องจัดให้อยู่ในกรอบ 150 วันของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่ออกมาเรียกร้องไม่ให้เลื่อนเลือกตั้งในพื้นที่ต่างจังหวัด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยไม่ได้สั่งการเพิ่มเติม แต่ฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้ดูแล หากสถานการณ์ยังสงบเรียบร้อยดีก็คงไม่มีปัญหาอะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง หนังสือด่วนที่สุดกรมปกครอง แจ้งสำนักทะเบียนทั่วประเทศ ‘ชะลอแผนเลือกตั้ง’

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า