Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเปิดรับสมัคร ส.ว.ที่มาจาก 10 กลุ่มสาขาอาชีพ ซึ่ง กกต.คาดจะมีผู้มาสมัครอย่างคึกคักกว่าทุกวัน 16 ธ.ค.นี้เตรียมเลือกกันเองในระดับอำเภอ จากนั้นเป็นระดับจังหวัด

วันที่ 30 พ.ย.2561 นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า วันนี้เป็นการเปิดรับสมัครคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) วันสุดท้าย คาดว่าจะมีผู้สมัครที่มีคุณสมบัติพร้อมจะลงสมัครได้ในหลายสาขาอาชีพ แต่ยังไม่ตัดสินใจเดินทางมาสมัคร อาจจะรอดูว่าในสาขาอาชีพใดมีผู้สมัครน้อยก็จะลงสมัครในสาขานั้น หากกลุ่มอาชีพใด มีผู้สมัครไม่ครบ 3 คน ผู้ที่สมัครในระดับอำเภอก็จะผ่านการคัดเลือกเข้าไปเลือกในระดับจังหวัดโดยอัตโนมัติ ในระหว่างนี้ กกต.ได้ทยอยส่งรายชื่อผู้สมัคร ส.ว.ไปตรวจสอบประวัติแล้ว 2 รอบ หากปิดรับสมัครในวันนี้ก็จะส่งรายชื่อชุดสุดท้ายไปตรวจสอบเพิ่มเติม รวมทั้งเตรียมความพร้อมแจกบัตรคิวให้กับผู้สมัครในกรณีที่มาสมัครกันเป็นจำนวนมาก หากรับบัตรคิวก่อนเวลา 16.30 น. ก็จะยังสมัครได้ คาดว่าจะส่งรายชื่อผู้สมัครทั้งหมดเพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบ โดยไม่ล่าช้าหลังปิดรับสมัคร

ทั้งนี้ ผู้สมัคร ส.ว.ในกลุ่มสาขาอาชีพทั้ง 10 สาขา จะเลือกกันเองในระดับอำเภอ ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ จากนั้นเลือกระดับจังหวัดในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ และเลือกระดับประเทศ วันที่ 27 ธ.ค.นี้ เพื่อให้ได้รายชื่อ 200 ชื่อ เสนอต่อ คสช. จากนั้นจะคัดเลือกเหลือ 50 คน ภายในวันที่ 2 ม.ค.2562 ส่วนวุฒิสมาชิกที่เหลืออีก 200 คน ประกอบด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพ (เป็น ส.ว.โดยตำแหน่ง) 6 คน ส่วนอีก 194 คน ให้ คสช.ตั้งคณะกรรมการสรรหา เพื่อคัดเลือก ส.ว.ให้ได้ 400 คน ภายในวันที่ 9 ก.พ.2562 เพื่อให้ คสช.เลือกเหลือ 194 คน ซึ่ง คสช.ต้องพิจารณารายชื่อทั้งหมดให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 27 เม.ย.2562 หรือภายหลังการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.ภายใน 3 วัน

ข้อมูลจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ให้ความรู้ว่า ที่มาของสภาสูงหรือ ส.ว. แตกต่างไปจากเดิมผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคน เคยได้เลือกตั้ง ส.ว. จังหวัดละ 1 คน ตามที่รัฐธรรมนูญ 2550 กำหนดไว้  แต่คราวนี้ตามบทเฉพาะกาล มาตรา 269 ของรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดให้ 250 ส.ว.วาระแรกเริ่ม 5 ปี ให้มีที่มา ดังนี้

1. ส.ว.โดยตำแหน่ง 6 คน ได้แก่ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

2. ส.ว.จากการแต่งตั้งโดย คสช. 194 คน ผ่านคณะกรรมการสรรหา จำนวน 9 -12 คน ที่ คสช. ตั้งขึ้น เพื่อคัดเลือกบุคคลผู้มีความเหมาะสมต่อการปฏิบัติหน้าที่ ส.ว. ไม่เกิน 400 คน เพื่อให้ คสช. พิจารณาคัดเลือก 194 ส.ว. และบัญชีรายชื่อสำรองไว้ 50 คน

3. ส.ว.จากการแต่งตั้ง 50 คน ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. บทเฉพาะกาล ในส่วนนี้ กกต.จะเป็นผู้รับผิดชอบจัดการเลือก โดยแผนปฏิบัติการ กกต. คาดว่า วันที่ 16 พ.ย. 2561 จะมี พ.ร.ฎ. ให้มีการเลือก ส.ว.

วิธีการเลือกจะเป็นการเลือกกันเองใน 10 กลุ่มวิชาชีพ ที่แบ่งวิธีการรับสมัครเป็น 2 แบบ คือ แบบอิสระ บุคคลสมัครเอง และแบบองค์กรแนะนำผู้สมัครเป็นผู้รับรองส่งผู้สมัคร คาดว่าจะเปิดรับสมัครในวันที่ 26 – 30 พ.ย. 2561 ในแต่ละแบบให้ผู้สมัคร ส.ว. แต่ละกลุ่มวิชาชีพทั้ง 10 กลุ่ม เลือกกันเอง เพื่อหาผู้ได้รับคะแนนสูงสุด ไล่ไปตั้งแต่ระดับอำเภอ วันที่ 16 ธ.ค.2561 จังหวัด วันที่ 22 ธ.ค. 2561 และประเทศ วันที่ 27 ธ.ค. 2561

และ กกต. จะเป็นผู้ประกาศรายชื่อผู้ได้คะแนนสูงสุด 1-10 อันดับ ของ 10 สาขาวิชาชีพ ตามวิธีการรับสมัครทั้ง 2 แบบ รวม 200 คน เพื่อส่งให้ คสช. เลือก 50 ส.ว. และบัญชีรายชื่อสำรองไว้อีก 50 คน ต่อไป เงื่อนไขการดำเนินการเลือกตาม 10 กลุ่มวิชาชีพ ก่อนส่งให้ คสช. เฟ้นเลือก 50 ส.ว. ตามข้อ 3 นั้น กกต. ในฐานะเจ้าภาพหลักต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันเลือกตั้ง ส.ส.ไม่น้อยกว่า 15 วัน

ส่วนอีก 200 ส.ว. แบ่งเป็น 6 คนโดยตำแหน่ง และ 194 คน ที่ คสช. แต่งตั้ง ผ่านการนำเสนอของคณะกรรมการสรรหา ตามข้อ 1-2 นั้น ต้องแล้วเสร็จภายใน 3 วันนับตั้งแต่ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า