Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ภูมิปัญญาช่างตีมีดรุ่นสุดท้ายในอำเภอสามโก้ สืบต่อจากบรรพบุรุษ ทำแบบโบราณ หาเลี้ยงครอบครัว เผยมีรายได้เสริมเดือนละกว่าหมื่นบาท บนวิถีแห่งความพอเพียง

อาชีพหนึ่งที่กำลังจะสูญหายไปจากประเทศไทยก็คืออาชีพ “ช่างตีมีด” ซึ่งถือเป็นภูมิปัญญาล้ำค่า สืบสานจากรุ่นสู่รุ่น แต่ด้วยสภาวการณ์ทางสังคมที่เปลี่ยนไป เมื่อภาคอุตสาหกรรมเข้ามา “มีด” กลายเป็นสิ่งที่หาซื้อได้ง่าย และผู้ใช้ในยุคหลังๆ ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับความแกร่งทนทาน มากเท่ากับราคาขาย ที่มักจะเลือกซื้อเพราะราคาถูกมากกว่า

แต่แม้จะเป็นเช่นนั้น คุณลุงอุดม พานเงิน อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1 หมู่ที่ 4 ชาวตำบลมงคลธรรมนิมิต อำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง ยังคงรักษาอาชีพที่สืบทอดต่อมาจากบรรพบุรุษอย่างดี บนวิถีของความพอเพียง

คุณลุงอุดม พานเงิน คือช่างตีมีดที่ยังหลงเหลืออยู่ ซึ่งนับเป็นคนสุดท้ายของอำเภอ เล่าว่า ในทุกๆ วัน จะใช้เวลาว่างจากการทำนาออกมาทำงานที่หน้าเตาหลอมแบบโบราณ อยู่ในเพิงสังกะสีเล็กๆ ข้างบ้าน พร้อมกับน้องชาย โดยใช้ฟืนที่หามาได้ทำการหลอมเหล็กให้ร้อนได้ที่ แล้วนำมาตีให้ได้ขนาดบนทั่งเหล็กที่อยู่บนขอนรองทั่ง บรรจงตีเหล็กให้เป็นมีดตามแบบที่ลูกค้าต้องการและส่งขาย เป็นการสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเดือนละกว่าหมื่นบาท

“เตี่ยของผมสืบทอดภูมิปัญญาช่างตีมีดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ส่วนตัวผมเองเริ่มเรียนรู้วิธีการตีมีดจากเตี่ยมาตั้งแต่อายุ 15 ปี และเรียนรู้เรื่อยมา โดยมายึดทำเป็นอาชีพก็เพราะว่า ต้องการจะสืบทอดภูมิปัญญาชาวบ้านในอาชีพช่างตีมีดต่อจากเตี่ยที่เสียชีวิตไปเมื่อปี 2530 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็ได้ยึดอาชีพช่างตีมีดควบคู่ไปกับการทำนามาจนถึงปัจจุบันนี้ก็กว่า 30 ปีแล้ว มีลูกค้าที่รู้จักกันในหมู่บ้านและที่แนะนำกันมาสั่งให้ตีมีด ทั้งมีดดาบเอาไปประดับบ้านเพื่อความสวยงาม มีดพร้า มีดโต้ มีดเหน็บ มีดพก นำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้”

ลุงอุดมบอกด้วยว่า ในแต่ละวันตนเองมีรายได้วันละ 300 – 700 บาท แล้วแต่ชนิดของมีดที่ลูกค้าสั่งมา เป็นการสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว พอจ่ายค่ากับข้าว และค่าสาธารณูปโภคต่างๆ ตามวีถีพอเพียง ซึ่งตนเป็นช่างตีเหล็กทำมีดคนสุดท้ายที่ยังหลงเหลืออยู่ในอำเภอสามโก้ หากหลังจากหมดรุ่นของตนแล้ว ก็คงจะไม่มีใครสืบทอดอาชีพช่างตีเหล็กที่สืบต่อจากบรรพบุรุษ และคงจะเลือนหายไปตามยุดสมัยที่เปลี่ยนแปลง

ผู้สนใจสั่งตีมีด ติดต่อได้โดยตรงที่ นายอุดม พานเงิน โทร. 08-6123-3192

คุณลุงอุดม พานเงิน ช่างตีมีดคนสุดท้ายของ อ.สามโก้

 

อ่านข่าวอื่นได้ที่
เว็บไซต์: workpointnews.com
เฟซบุ๊ก: ข่าวเวิร์คพอยท์ ตลาดข่าว
ยูทูบ: workpoint news
ทวิตเตอร์: workpoint news
อินสตาแกรม: workpointnews

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า