Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – เครือข่ายภาคประชาชนรักต้นไม้ รวมตัวฟ้องศาลปกครอง ให้ รฟม.- อิตาเลียนไทย หยุดตัดต้นไม้ตลอดแนวรถไฟฟ้าทั่วกรุงเทพฯ จนกว่าจะแก้ไขให้ถูกหลักวิชาการ

วันที่ 12 มี.ค. 2561 นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เป็นตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนที่รักต้นไม้, เครือข่ายต้นไม้ในเมือง, กลุ่มบิ๊กทรี, กลุ่มจตุจักรโมเดล ชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ ม.เกษตรศาสตร์ และเพจกรุงเทพเดินสบาย เดินทางไปฟ้องต่อศาลปกครองให้ รฟม. และ บ.อิตาเลียนไทย หยุดการตัด-ย้าย หรือการกระทำใดๆ ต่อต้นไม้ที่อยู่ในแนวการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกสายในกรุงเทพมหานคร จำนวน 11 สาย

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีการตัดต้นไม้ผิดวิธี และไม่ได้รับอนุญาตของบริษัท อิตาเลียนไทย บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เครือข่ายต้นไม้ในเมืองได้เคยร้องเรียนเรื่องการตัดต้นไม้ผิดวิธีในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าไปยัง กทม. และมีการเชิญนักวิชาการด้านการล้อมย้ายต้นไม้ไปบรรยายให้ความรู้แก่บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างทุกรายในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าไปแล้วนั้น แต่สองเดือนถัดมา บ.อิตาเลียนไทย ก็ตัดต้นไม้ผิดวิธีอีก

เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่า ทั้งบริษัทรับเหมาก่อสร้าง และ รฟม. เจ้าของสัมปทาน ยังไม่มีแนวทางการปฏิบัติต่อต้นไม้ในเมืองที่ถูกต้องดีพอ ซึ่งคาดการณ์ว่าตลอดแนวการก่อสร้างรถไฟฟ้า ทั้ง 11 เส้นทาง จะมีต้นไม้ในเมืองที่ต้องได้รับผลกระทบ คือ ถูกตัด หรือย้ายออกเป็นจำนวนนับพันหรืออาจจะถึงหมื่นต้น

นอกจากนี้ ยังมีต้นไม้ที่ถูกย้ายออกไปแล้วก่อนหน้านี้ ไม่ได้รับการดูแลที่ดี เริ่มทยอยยืนต้นแห้งตาย ประกอบกับยังไม่มีความชัดเจนว่า เมื่อการก่อสร้างรถไฟฟ้าเสร็จสิ้นลง แล้วจะมีการนำต้นไม้กลับมาปลูก หรือการหาต้นใหม่มาปลูกทดแทนให้ได้เท่าเดิมก่อนการก่อสร้างหรือไม่ การไม่กระทำการใดๆ จึงอาจทำให้คนกรุงเทพฯ ต้องสูญเสียปอดของคนเมืองครั้งใหญ่ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและสุขภาพของประชาชนเป็นอย่างมาก เพราะในการก่อสร้างของประเทศอื่นๆ ล้วนมีการรักษาต้นไม้ใหญ่ให้คงอยู่คู่กับเมือง

ฉะนั้นคนกรุงเทพฯ จึงไม่จำเป็นต้องเลือกหรือแลก เราสามารถมีได้ทั้งความเจริญจากรถไฟฟ้า และเครื่องฟอกอากาศธรรมชาติจากต้นไม้ในเมือง

ทางกลุ่มฯ จึงต้องยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อใช้อำนาจศาลคุ้มครองต่อการกระทำหรือใช้อำนาจของ รฟม. และ บ.อิตาเลียนไทย ที่เป็นการกระทำไม่ชอบด้วยกฎหมาย กระทำการนอกเหนือจากอำนาจหน้าที่ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือไม่ถูกต้องตามรูปแบบ ขั้นตอน และวิธีการตามที่กฎหมายกำหมด ตาม มาตรา 9(1) แห่ง พ.ร.บ. จัดตั้งศาลปกครอง พ.ศ. 2542 ประกอบ พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ. รักษาความสะอาด พ.ศ. 2535

ขอบคุณข้อมูลจาก เครือข่ายต้นไม้ในเมือง : Thailand Urban Tree Network

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า