Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เรื่องปัญหาบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชจากประเทศนิวซีแลนด์ที่ กกต.มีมติให้ไม่สามารถนำมานับคะแนนได้นั้น วันนี้เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรมนูญไทย ขอให้ กกต.ทบทวนมติ

วันที่ 27 มี.ค. 62 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษณ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือ ต่อ กกต. ขอให้ทบทวนการวินิจฉัยบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์ ที่ส่งไปยังหน่วยนับคะแนนไม่ทันตามเวลา ว่าเป็นบัตรที่ไม่สามารถนับคะแนนได้ และขอให้ไต่ส่วนหาผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้อง หากไม่ทบทวนจะรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อยื่นถอดถอน กกต.ทั้ง 7 คนต่อไป

แต่อีกข้อสังเกตหนึ่งรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมาตรา 85 ระบุไว้ว่าการเลือกตั้ง ส.ส.เขตให้ใช้วิธีโดยตรงและลับ ตั้งข้อสังเกตว่า หากส่งไปนับหรือเปิดนับคะแนน อาจจะเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ตรงและลับหรือไม่ เช่น กรณีคนไทยในนิวซีแลนด์ที่ที่ชื่ออยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 ของ กทม.และเป็นคนเดียวในเขตนั้นที่ใช้สิทธิเลือกตั้งที่นิวซีแลนด์ เมื่อนับบัตรที่ส่งไปมานับอาจทำให้รู้ว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนั้นเลือกพรรคไหน ซึ่งอาจจะเข้าข่ายขัดต่อกฎหมายที่กำหนดให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยตรงและลับหรือไม่

และอีกข้อสงสัยหนึ่งก็คือ กกต. วินิจฉัยกรณีนี้ภายใต้กฎหมายมาตราใด ซึ่งจากการสอบถามไปยัง กกต. มีทั้งระเบียบ กกต.ที่กำหนดไว้ว่า กรณีที่บัตรเลือกตั้ง ส่งไปถึงหน่วยเลือกตั้งไม่ทันเวลานับคะแนน ให้กรรมการประจำหน่วยลงคะแนนนั้นๆ พิจารณาเป็นบัตรเสียทันที (แต่ในกรณีนี้ กกต.ชี้แจงว่าไม่ใช่บัตรเสีย แต่เป็นบัตรที่นำมานับคะแนนไม่ได้)

หรือจะพิจารณาประกอบกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 114 ซึ่งในกรณีของบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์นั้น ไม่เข้าข่ายความเสียหายตาม มาตรา 114 เพราะบัตรเลือกตั้งทั้ง 1,542 ใบไม่ส่อว่าเกิดการทุจริต หรือไม่เที่ยงธรรม และหีบห่อไม่ได้ถูกเปิด นั่นทำให้ กกต.ต้องพิจารณากลับไปว่า บัตรเลือกตั้งไม่สามารถส่งไปถึงยังหน่วยนับคะแนนได้ จึงพิจารณาลงมติเป็นเอกฉันท์ ประกอบระเบียบกกต. ว่าด้วยวิธีการพิจารณาไม่นับบัตรเลือกตั้งดังกล่าว

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า