Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

วัดธาตุพนม รำถวายอาลัย รำลึก 62 ปี ครั้งในหลวง ร.9 เสด็จพระราชดำเนินทรงบำเพ็ญพระราชกุศล อีกทั้งพสกนิกรนับหมื่นสุดซาบซึ้ง ดำริสร้างโครงการพัฒนาลุ่มน้ำก่ำ ให้ชีวิตใหม่เกษตรกร อยู่ดีกินดี

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เวลา 18.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม นายอติชาต อุณหเลขกะ นายอำเภอธาตุพนม จ.นครพนม เป็นประธานในพิธี นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่ จากหน่วยงานภาครัฐเอกชน และประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ถวายอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ โดยตลอดทั้งวันที่ผ่านมา ได้มีประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมาร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ มากกว่า 10,000 คน ซึ่ง จ.นครพนม ได้มีการจัดซุ้มวางถวายดอกไม้จันทน์ ทั้งหมด 12 อำเภอ และมีการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง ณ ศาลากลาง จ.นครพนม ให้ประชาชน ได้ร่วมถวายดอกไม้จันทน์ น้อมสำนึกในพระมหากรุณิคุณ แสดงออกถึงความจงรักภักดี ที่พระองค์มีต่อพสกนิกรชาวไทย ตลอดการครองราชย์

นอกจากนี้ยังได้มีการจัดรำถวายอาลัย แด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่สำคัญยังเป็นการเชิญชวน พสกนิกรทุกหมู่เหล่าได้น้อมรำลึก ครบรอบ 62 ปี เมื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 เคยเสด็จทรงบำเพ็ญพระราชกุศล นมัสการองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเป็นครั้งแรก เนื่องจากวัดพระธาตุพนม ถือเป็นสถานที่สำคัญประวัติศาสตร์ ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เคยเสด็จพระราชดำเนิน รวมถึง 6 ครั้ง ถือเป็นความภาคภูมิใจสูงสุด เป็นประวัติศาสตร์ที่สำคัญของพสกนิกร ชาว จ.นครพนม รวมถึงพื้นที่ภาคอีสาน ที่เคยได้เฝ้ารับเสด็จอย่างใกล้ชิด ซึ่งพระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินบำเพ็ญกุศล ครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2498

ส่วนพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์มีต่อพสกนิกร ได้พระราชทานโครงการ โครงการพัฒนาลุ่มน้ำก่ำตอนล่าง ตามแนวทางพระราชดำริ ถือเป็นโครงการสำคัญ ที่เกิดจากแนวทางพระราชดำริ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 เกิดจากภาพฝีพระหัตถ์ พร้อมมีพระราชดำริให้กรมชลประทาน ดำเนินการก่อสร้างไปมาตั้งแต่ปี  2535 เพื่อควบคุมลำน้ำก่ำที่ไหลระบายมาจากหนองหาร จ.สกลนคร ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และน้ำท่วม ทำให้พื้นที่การเกษตร ของเกษตรกรได้รับประโยชน์กว่า 60,000 ไร่ ส่วนในฤดูแล้งที่ขาดแคลนสามารถผันน้ำโขงกลับมาใช้ในระบบชลประทานได้ พร้อมได้พระราชทานนาม ประตูระบายน้ำธรณิศนฤมิต คือ ประตูระบายน้ำที่ก่อสร้างขึ้นตามพระราชดำริของในหลวง 1 ใน 4 แห่ง ทั่วประเทศ ทำให้พสกนิกร ในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม รวมถึง สกลนคร ได้รับประโยชน์ มีอาชีพ มีรายได้ อยู่ดีกินดี ถือเป็นโครงการสำคัญที่เกิดจากพระปรีชาสามารถของในหลวงรัชการที่ 9 โดยพสกนิกรต่างน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทำให้ในวันนี้มีประชาชน นักท่องเที่ยว จำนวนมาก มาเฝ้ารอร่วมพิธี ส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า