Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

pixabay

อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันที่ 11 พ.ย. หรือ 11.11 แล้ว หลายท่านอาจสงสัยว่าแล้ววันดังกล่าวมีความสำคัญเช่นไร ซึ่งถ้าเอาตามหลักความเชื่อของคนเอเชีย 11.11 ตรงกับ “วันคนโสด” (Single’s Day) โดยเฉพาะในจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากเลข 1 เป็นตัวเลขที่คล้ายกับคนที่ยืนอยู่คนเดียว และเมื่อ 11.11 เรียงกัน 4 ตัวรวดขนาดนี้ เรียกว่า โสดสนิท เลยก็ว่าได้ จึงเป็นที่มาของความเชื่อดังกล่าว

อันที่จริง 11.11 ไม่ได้เป็นเพียงแค่วันคนโสดเท่านั้น แต่ 11.11 ยังมีอีกหลายความหมายสำคัญในทั่วทุกมุมโลก โดยทางทีมข่าวเวิร์คพอยท์ขอเลือกเหตุการณ์สัก 4 วันสำคัญมานำเสนอ

pixabay

เริ่มกันที่เมืองไทยบ้านเรา วันที่ 11 พ.ย. ตรงกับวันที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงได้รับการประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งแรก เมื่อปี 2411 โดยได้รับการเฉลิมพระปรมาภิไธยว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ฯ พระจุฬาลงกรณ์เกล้าเจ้าอยู่หัว

ขณะที่ 100 ปีที่แล้ว ซึ่งตรงกับวันที่ 11 พ.ย. 2461 เป็นวันที่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 อย่างเป็นทางการ (Remembrance Day) โดยจักรวรรดิเยอรมนีและฝ่ายพันธมิตรได้ลงนามในสัญญาสงบศึก ซึ่งในสงครามครั้งนั้นเยอรมนีเป็นฝ่ายพ่ายแพ้สงคราม และต้องชดใช้ค่าปฏิกรรมสงครามให้แก่ฝ่ายพันธมิตรเป็นจำนวนมูลค่ามหาศาล

ส่วน 11.11 ในประเทศเกาหลีใต้นั้น ตรงกับวันเปเปโร่ (Pepero Day) หรือจะเรียกว่า วันขนมแท่งเคลือบช็อกโกแลตก็คงได้ ซึ่งวันดังกล่าวมีความหมายคล้ายกับวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรักด้วย โดยถือเป็นวันที่นักเรียนและคู่รักเกาหลีใต้ จะมีการมอบขนมเปเปโร่ ที่มีลักษณะคล้ายขนมป๊อกกี้ให้แก่กัน เพื่อแสดงความรักกับเพื่อนๆ และคนรัก ซึ่งจุดเริ่มต้นเกิดขึ้นมาจากนักเรียนหญิงในเมืองปูซาน ได้นำขนมแท่งเปเปโร่พร้อมข้อความให้กำลังใจมามอบให้แก่กัน สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักหรือรักษารูปร่าง เพราะเปเปโร่มีลักษณะเป็นแท่งที่ดูเพรียวบาง

11.11 ยังตรงกับวันเกิดของคนสำคัญและคนมีชื่อเสียงอีกด้วย เช่น นาตาลี เกลโบวา หรือ ฟ้า นางงามจักรวาลปี 2548 อดีตคนรักของนักเทนนิสชื่อดังของไทย อย่าง ภราดร ศรีชาพันธุ์ หรือจะเป็นนักแสดงหนุ่มชาวอเมริกัน ลีโอนาโด ดิคาร์ปริโอ พระเอกดังจากภาพยนตร์เรื่อง ไททานิก (2540) หรือ โรมิโอ + จูเลียต (2539)

แต่หากพูดถึงในวงการอี-คอมเมิร์ซ และห้างสรรพสินค้า วันที่ 11 เดือน 11 ถือเป็นวันออกแคมเปญลดกระหน่ำวินเทอร์เซลล์ เพื่อแข่งขันทำยอดขายให้ถล่มทลายกันเลยทีเดียว โดยแคมเปญ 11.11 ถูกริเริ่มโดย นายแจ็ก หม่า อภิมหาเศรษฐีและประธานบริหารอาลีบาบา กรุ๊ป บริษัทอี-คอมเมิร์ซอันดับ 1 ของจีน ที่ออกแคมเปญครั้งแรกเมื่อปี 2552 ภายใต้ชื่อ “วันคนโสด” จนมีลูกค้าเข้ามาจับจ่ายมากมายเป็นประวัติการณ์ และส่งผลให้บริษัทอี-คอมเมิร์ซเจ้าใหญ่รายอื่นทั่วโลก ต่างพากันเดินตามรอยความสำเร็จของอาลีบาบา

แจ็ก หม่า ประธานบริหารอาลีบาบา กรุ๊ป / AFP

อย่างทาง ทีวี ไดเร็ค (TV Direct) บริษัทยักษ์ใหญ่ของคนไทย ที่เสนอขายสินค้าหรือบริการผ่านทางโทรทัศน์และช่องทางออนไลน์ ก็มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายด้วยแคมเปญ ‘11.11 Online Festival’ ตั้งแต่วันนี้ – 14 พ.ย. 61

ขณะที่เจดีเซ็นทรัล (JD CENTRAL) บริษัทอีคอมเมิร์ซ ที่เกิดจากความร่วมมือของสองยักษ์ใหญ่อย่างเซ็นทรัลกรุ๊ป (Central Group) บริษัทค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเจดีดอทคอม (JD.com) บริษัทค้าปลีกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ซึ่งปีนี้ได้จัดเทศกาลชอปปิงออนไลน์ 11.11 ภายใต้คอนเซปต์ 11.11 CRAZY HOT SALE

ด้าน ลาซาด้า (Lazada) บริษัทอี-คอมเมิร์ซในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งเปิดแคมเปญ 11.11 เป็นวันชอปปิงรายแรกๆ ในประเทศไทย ก็ยังรุกหนักในวันดังกล่าว ภายใต้คอนเซปต์ Lazada 11.11 Shopping Festiva เทศกาลชอปปิงที่ใหญ่ที่สุดวันเดียวแห่งปี ที่ปีนี้มีร้านค้าและสินค้าแบรนด์ดังมากกว่า 400 แบรนด์ และผู้ค้ารายย่อยหรือเอสเอ็มอีไทย 10,000 ราย มอบส่วนลดสูงสุด 90%

ส่วนทางรัฐบาลไทย ก็ไม่ปล่อยให้กระแส 11.11 พ้นมือในปีนี้ โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ได้บินตรงสู่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อเข้าหารือกับนายแจ็ก หม่า เกี่ยวกับความร่วมมือในหลากหลายด้าน เช่น การพัฒนาบุคลากรเรื่องอี-คอมเมิร์ซ การส่งเสริมผลไม้ไทยในตลาดจีน เป็นต้น

นอกจากนี้ นายสมคิดยังร้องขอให้อาลีบาบา ช่วยโปรโมตการท่องเที่ยวไทยผ่านเว็บไซต์ในวันที่ 11 พ.ย. หรือ 11.11 ที่ทางบริษัทอี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ออกแคมเปญพิเศษวันคนโสด โดยในวันนั้นจะมีชาวจีนมากกว่า 800 ล้านคนเข้าจับจ่ายซื้อสินค้า ซึ่งทางไทยเองก็ได้จัดทำคลิปวิดีโอ ความยาวประมาณ 20 วินาที เพื่อนำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ของอาลีบาบาเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ดังนั้น รัฐบาลคงมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าว่า หลังจากวันที่ 11 พ.ย. ชาวจีนมากมายจะแห่เดินทางมาเที่ยวเมืองไทยกันอย่างอุ่นหนาฝาคลั่ง ชนิดที่เรียกว่าติดท็อปชาร์ตจุดหมายปลายทางที่น่ามาที่สุด ซึ่งคงช่วยให้เศรษฐกิจไทยสะพัด ต้อนรับเลือกตั้งปี 2562 ด้วย

 

แล้วคุณล่ะ วันที่ 11 เดือน 11 มีความหมายกับคุณอย่างไรบ้าง

 

 

(ขอบคุณภาพปกจาก Ali Express)

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า