Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ย้อนวันวานสัมผัส “รถจักรไอน้ำแปซิฟิก 824 และ 850” สมัยพระพุทธเจ้าหลวง การรถไฟฯ นำออกมาให้เดินขบวนรถพิเศษ เนื่องในวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม

วันที่ 23 ต.ค. การรถไฟแห่งประเทศ นำรถจักรไอน้ำ ออกมาเดินขบวนรถพิเศษขบวนที่ 901 นำเที่ยวเส้นทางระหว่างสถานีหัวลำโพง (กรุงเทพมหานคร) ถึงสถานีพระนครศรีอยุธยา เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 วันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี

โดยขบวนรถไฟดังกล่าว มีความพิเศษอยู่ที่ “รถจักรไอน้ำ” ที่ใช้ทำขบวนลากจูง คือ รถจักรไอน้ำแบบแปซิฟิค หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 อายุ 67 ปี (ตั้งแต่ปี 2492-ปัจจุบัน) ผลิตโดยบริษัท นิปปอน ชาร์เรียว ปัจจุบันเก็บรักษาและซ่อมบำรุงอยู่ที่โรงรถจักรธนบุรี (อ่านเพิ่มเติม ประวัติรถจักรไอน้ำ 824 และ 850)

ทั้งนี้ใน 1 ปี การรถไฟฯ จะนำ “รถจักรไอน้ำ” ออกมาให้บริการประชาชนในวันพิเศษ ประกอบด้วย

  • วันที่ 26 มีนาคม วันสถาปนากิจการรถไฟ เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา
  • วันที่ 28 กรกฎาคม วันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา
  • วันที่ 12 สิงหาคม วันแม่แห่งชาติ เส้นทางกรุงเทพ – นครปฐม
  • วันที่ 23 ตุลาคม วันปิยมหาราช เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา
  • วันที่ 5 ธันวาคม วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล-อดุลยเดช บรมนาถบพิตร เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา

โดยเมื่อรถไฟขบวนพิเศษจอดที่ชานชาลา จ.พระนครศรีอยุธา มีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมารอชมความสวยงามและถ่ายรูปรถจักรไอน้ำไว้เป็นที่ระลึกเป็นจำนวนมาก สำหรับขบวนรถไฟพิเศษนี้ ประกอบด้วย 10 ตู้ ตู้ละ 76 ที่นั่ง รวม 760 ที่นั่งให้บริการในวันพิเศษไปกลับ กรุงเทพฯ – พระนครศรีอยุธยา

  • ประวัติ รถไฟสายแรกของประเทศไทย

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชานุมัติให้กระทรวงโยธาธิการว่าจ้าง มิสเตอร์ จี. มูเร แคมป์เบลล์ สร้างทางรถไฟหลวงจากกรุงเทพฯถึงนครราชสีมา เป็นสายแรก เป็นทางขนาดกว้าง 1.435 เมตร และได้เสด็จพระราชดำเนินประกอบพระราชพิธีกระทำพระฤกษ์ เริ่มการสร้างทางรถไฟ ณ บริเวณย่านสถานีกรุงเทพ เมื่อวันที่ 09 มีนาคม พ.ศ.2434

ปี พ.ศ.2439 การก่อสร้างทางรถไฟสาย กรุงเทพฯ-นครราชสีมาสำเร็จบางส่วนพอที่จะเปิดการเดินรถได้ ในวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2439 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพระราชพิธีเปิดการเดินรถไฟระหว่าง สถานีกรุงเทพ-อยุธยา ระยะทาง 71 กิโลเมตร และเปิดให้ประชาชนเดินทางไปมาระหว่าง กรุงเทพ-อยุธยา ได้ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2439 เป็นต้นไป การรถไฟได้ถือเอา “วันที่ 26 มีนาคม” เป็น วันสถาปนากิจการรถไฟ สืบมาจนถึงปัจจุบัน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า