Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ศบค.ระงับการลงทะเบียนในรูปแบบ Test and Go ออกไปก่อน ปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศ เปิดให้ 8 ประเทศแอฟริกาเข้าราชอาณาจักรได้แล้ว 

วันที่ 7 ม.ค. 2565 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงหลังการประชุมถึงเรื่องการปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศ ว่าการเดินทางเข้าประเทศที่ผ่านมาในระบบ Test and Go มีข้อสังเกตว่าคนที่จะเข้ามามีการติดเชื้อในประเทศ จึงมีการชะลอการเข้ามา ในที่ประชุมมีการอภิปรายพอสมควร และมีการปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ดังนี้

1.ยกเลิกการกำหนดกลุ่มประเทศเสี่ยงในการเข้าราชอาณาจักร คือ ประเทศในทวีปแอฟริกาทั้งหมด (รวม 8 ประเทศในทวีปแอฟริกา) สามารถเข้ามาได้เหมือนประเทศอื่น ๆ ตามแนวทางที่กำหนดแต่ละรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. 2565 

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนลามไปทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย หลายประเทศประกาศยกเลิกการจำกัดการเดินทางจากนานาประเทศ

เช่น อังกฤษ ยกเลิกคำสั่งห้าม 11 ชาติในแอฟริกาเข้าประเทศ, สหรัฐ มีการยกเลิกการจำกัดการเดินทางทางอากาศจากประเทศในทวีปแอฟริกาทางใต้ 8 ประเทศ 

มาเลเซีย ยกเลิกแบนนักเดินทาง 8 ประเทศแอฟริกาแต่ยังคุมเข้มโควิดโอไมครอน, 

กัมพูชา ตัดสินใจยกเลิกคำสั่งห้ามนักเดินทางจาก 10 ชาติแอฟริกาเข้าประเทศ, 

สาธารณรัฐสิงคโปร์ ยกเลิกคำสั่งผู้ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกาตอนใต้เดินทางเข้าประเทศ​, อิสราเอล ยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทาง 55 ประเทศ 

2.การเดินทางเข้ามาในระบบแซนด์บ็อก เดิมมีเฉพาะภูเก็ตแต่เมื่อไปรวมอยู่ที่เดียวอาจทำให้การบริหารทรัพยากรไม่เพียงพอ ที่ประชุมจึงเห็นชอบให้เพิ่มอีก 3 จังหวัดให้เป็นพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ ได้แก่ สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) พังงา และกระบี่ (ทั้งจังหวัด) ตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค.2565 โดยผู้เดินทางต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด (ค่าที่พัก 7 วัน และค่าตรวจ RT-PCR จำนวน 2 ครั้ง)

3.พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว 26 จังหวัด/พื้นที่ ยังดำเนินการเป็นพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว โดยใช้มาตรการป้องกันควบคุมโรคเช่นเดียวกับพื้นที่เฝ้าระวัง แต่เพิ่มมาตรการการบริโภคสุราในร้านอาหารได้ถึง 3 ทุ่ม 

และเลื่อนเปิดดำเนินการพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวในระยะที่ 3 จำนวน 5 จังหวัด/พื้นที่ ออกไปก่อน ได้แก่ ตราด (คลองใหญ่) สระแก้ว (เมือง, อรัญประเทศ) มุกดาหาร (เมือง) บึงกาฬ อุบลราชธานี (เมือง, สิรินธร)

4. ระงับการลงทะเบียนเข้าราชอาณาจักรในรูปแบบ Test and Go ออกไปก่อน เพราะยังมีช่องว่างที่ทำให้มีการแพร่ระบาดของโควิดได้ และจะมีการประเมินสถานการณ์และพิจารณาอีกครั้ง เรื่องนี้เราต้องมองกันหลายด้าน อาจเกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและการเดินทางของผู้ที่พำนักในประเทศไทยแล้วเดินทางไปต่างประเทศ ทั้งนี้ ต่างประเทศมีการยกเลิกเที่ยวบิน และการเดินทางเช่นเดียวกัน

5.ระงับการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรในรูปแบบ Test & Go สำหรับผู้ที่ได้รับอนุมัติแล้วและเดินทางเข้ามาภายหลัง 15 ม.ค.2565

ข้อมูล จำนวนผู้เดินทางที่คงค้างทั้งหมดที่ได้รับอนุมัติแล้ว = T&G – 82,853 / SB – 25,917 จำแนกตามเดือน ดังนี้ เดือน ม.ค. 2565 แบ่งออกเป็น วันที่ 7 ม.ค. 65 – 15 ม.ค.65 T&G – 34,801 / SB – 21,6711  ส่วนวันที่ 16 ม.ค.65 – 31 ม.ค. 65 T&G – 16,364 / SB – 9,931  ขณะที่เดือน ก.พ. 2565 T&G – 3,757 / SB – 700 และเดือนมี.ค.  2565 T&G – 468 / SB – 49

ทั้งนี้ จำนวนผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรจริง ประมาณ 30% ของผู้ได้รับอนุมัติทั้งหมด 7 ม.ค.65 – 15 ม.ค. 65 ประมาณ 10,440 คน ซึ่งเรายังสามารถรองรับได้ 

ผลกระทบ จำนวนที่คงค้างการเข้าราชอาณาจักรกลางเดือนม.ค.- มี.ค. คงเหลือจำนวนน้อย และหลายประเทศยกเลิกเที่ยวบินเอง หรือผู้เดินทางยกเลิกเอง ทำให้จำนวนที่เข้ามาจริงจะลดลงอีก ทั้งนี้ อาจเกิดผลกระทบต่อชื่อเสียง/ภาพลักษณ์ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น สายการบิน ผู้เดินทาง ผู้ประกอบการ แรงงานที่ได้รับการจ้างงานอาจถูกเลิกจ้าง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า