Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ศาลปกครองกลางได้พิจารณาคดี (ครั้งแรก) ป้าทุบรถ ฟ้อง ผู้ว่าฯ กทม.เเละพวก ปล่อยให้สร้างตลาด 5 แห่งรอบบ้านพัก ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันที่ 10 พ.ค. 61 ศาลปกครองกลางได้พิจารณาคดี (ครั้งแรก) ที่น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ ยื่นฟ้อง 1. ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 2.ผู้อำนวยการสำนักงานเขตประเวศ 3.สำนักงานเขตประเวศ และ 4.กรุงเทพมหานคร กรณีปล่อยให้สร้างตลาด 5 แห่งรอบบ้านพัก โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดยน.ส.บุญศรี แถลงปิดคดีว่า บ้านพักของตนอยู่ในพื้นที่โครงการ 1 ที่ระบุให้เป็นที่พักอาศัย ไม่สามารถทำตลาดได้ ส่วนผู้ร้องสอด (เจ้าของตลาด) ได้นำหลักฐานจากสำนักงานที่ดินประเวศ ยืนยันว่า พื้นที่บ้านของผู้ฟ้อง อยู่ในโครงการ 2 ที่จัดสร้างอาคารพาณิชย์เพื่อการค้าได้

ต่อมาตุลาการผู้แถลงคดี ได้แสดงความเห็นว่า ตามพยานหลักฐาน ที่ดินบ้านของผู้ฟ้องอยู่ในโครงการ 2 ที่มีการขออนุญาตจัดสรรที่ดินเพื่อการพาณิชย์และอุตสาหกรรม ตามผังของโครงการ กำหนดให้เป็นอาคารพาณิชย์ 51 ห้อง มีระยะความกว้าง 8 หรือ 10 คูหา แต่มีการสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กชั้นเดียวเพื่อทำตลาด จึงขัดต่อ พ.ร.บ.จัดสรรที่ดิน และพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ซึ่งการที่ ผู้ว่า กทม. ออกใบรับแจ้งก่อสร้างอาคารและตลาด ให้กับผู้ร้องสอด (เจ้าของตลาด) จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นอกจากนี้ การที่ผู้ถูกฟ้องทั้ง 4 ปล่อยให้มีการจัดตั้งตลาดร่มเหลือง โดยไม่ได้ขออนุญาต ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้ฟ้อง โดยผู้ถูกฟ้องไม่ได้แก้ไขปัญหาอย่างเด็ดขาด จึงถือว่าผู้ถูกฟ้องทั้ง 4 ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.บ.จัดสรรที่ดิน , พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร , พ.ร.บ.สาธารณสุข รวมทั้งละเมิดสิทธิในการอยู่อาศัยอย่างสงบของผู้ฟ้อง

จึงเห็นควรที่องค์คณะ มีคำพิพากษาให้เพิกถอนใบรับแจ้งก่อสร้างอาคารตลาดทั้ง 5 แห่ง และสั่งให้เจ้าของตลาดรื้อถอนตลาดภายใน 60 วัน นับแต่คดีถึงที่สุด ถ้าไม่ดำเนินการให้ กทม.ดำเนินการรื้อเอง โดยเจ้าของตลาดออกค่าใช้จ่าย ให้ระงับการประกอบกิจการตลาดทั้ง 5 แห่ง ห้ามผู้ค้ารายย่อยตั้งแผงค้าในหมู่บ้านภายใน 7 วัน นับแต่คดีถึงที่สุด

และ กทม.ต้องชดใช้ค่าสินไหมต่อการทำละเมิดแก่ผู้ฟ้องและพวก รวม 4 คน คนละ 50 บาทต่อวัน ต่อคน นับตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค. 54 จนถึงวันที่ 23 ก.พ. 61 คิดเป็นค่าสินไหมทดแทนต่อคน 127,100 บาท ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่คดีถึงที่สุด พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 นับจากวันที่ 30 ก.ย. 56 จนกว่าชำระเสร็จ และให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว มีผลต่อไปจนกว่าคดีถึงที่สุด

โดยศาลได้นัดฟังคำพิพากษา ในวันที่ 16 พ.ค. 61 เวลา 10.30 น. หลังจากนั้น น.ส.บุญศรี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ยังไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากจะเป็นการละเมิดอำนาจศาล สิ่งที่ทำเป็นการต่อสู้มาหลายปี เพื่อขอคืนที่อยู่อาศัย และความเป็นธรรม หลังจากฟังคำพิพากษาวันที่ 16 พ.ค.แล้ว ตนจะให้ความเห็น”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า