Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ศุลกากรหนองคาย ยึดกล้วยไม้หลายสายพันธุ์ มากกว่า 6,000 ต้น มูลค่ากว่า 6 แสนบาท พบพยายามลักลอบข้ามด่านพรมแดน เพื่อส่งออกนอกประเทศ

วันที่ 30 พ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ลานเอนกประสงค์ บ้านพักด่านศุลกากรหนองคาย นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากร เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 5 ประจำสำนักงานสนับสนุนการป้องกันปราบปรามที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) (สปป.2) และด่านตรวจพืชหนองคาย ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดกล้วยไม้หลายสายพันธุ์ แยกเป็นสายพันธุ์แวนด้า 2,935 ต้น สายพันธุ์หวาย 1,450 ต้น สายพันธุ์แกรมมาโต 300 ต้น สายพันธุ์แปรงสีฟัน สายพันธุ์ช้างปรับปรุงสายพันธุ์ 1,135 ต้น นอกจากนี้ ยังมีต้นพันธุ์ทับทิม 161 ต้น ลำไย 31 ต้น รวมทั้งสิ้น 6,611 ต้น พร้อมด้วยฮอร์โมนบำรุงดอก 50 ชุด มูลค่าทั้งหมดประมาณ 600,000 บาท

นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย กล่าวว่า การตรวจยึดครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 20.45 น. วันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ บริเวณด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย–ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย ได้พบลังกระดาษจำนวนมาก วางปะปนอยู่กับกล่องสินค้าอุปโภคบริโภคในรถโดยสารข้ามสะพาน ที่กำลังจะเดินทางออกนอกประเทศ

จากการสอบถาม ไม่มีใครแสดงตัวเป็นเจ้าของ จึงตรวจสอบพบว่าเป็นกล้วยไม้หลายสายพันธุ์ ซึ่งการส่งออกกล้วยไม้สามารถกระทำได้ แต่ต้องเป็นกล้วยไม้เลี้ยง และต้องขออนุญาตส่งออกกับเจ้าหน้าที่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ในกรณีนี้เป็นการลักลอบส่งออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร โดยจะทำการตรวจพิสูจน์ว่าเป็นกล้วยไม้ประเภทใดบ้าง หากเป็นกล้วยไม้ป่า ก็เป็นการกระทำผิดตามบัญชีไซเตส ต้องส่งมอบให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชไปดำเนินการ แต่หากเป็นกล้วยไม้เลี้ยงหรือกล้วยไม้ลูกผสม คือการนำกล้วยไม้ป่ามาเลี้ยงจนกลายเป็นพันธุ์เป็นกล้วยไม้เลี้ยง เจ้าหน้าที่ศุลกากรจะทำการยึด และอาจนำไปประมูลต่อเมื่อคดีสิ้นสุด เพื่อนำเงินเข้าประเทศ

ส่วนต้นพันธุ์ลำไย ที่ตรวจยึดได้นั้น เป็นการดำเนินการตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องกำหนดชนิดและชื่อพันธุ์ของพืชให้เป็นพืชสงวน ตาม พ.ร.บ.พันธุ์พืช พ.ศ. 2518 ซึ่งลำไยเป็นพืชสงวนตามบัญชีดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ขยายพันธุ์ในต่างประเทศ กลายเป็นคู่แข่งกับผลไม้ในไทย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า