Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

สธ.ราชบุรี ออกประกาศแจ้งเตือนผู้สูงวัย เด็กเล็ก และผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ โดยเฉพาะผู้ที่ออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก ควรสวมหน้ากากที่ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก (N95) หลังพบฝุ่นละออง PM2.5 ในเขตเมืองราชบุรี กลายเป็นพื้นที่สีส้ม

วันที่ 15 ม.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุข จ.ราชบุรี ได้ออกแจ้งเตือนประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มคนชรา เด็กเล็ก ผู้ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ และนักกีฬาที่ออกกำลังกายในช่วงเวลาเช้าและเย็น ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก และผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรเตรียมยาประจำตัวและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม ถ้าจำเป็นต้องออกนอกบ้าน ควรสวมหน้ากากที่ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก (N95) ซึ่งหน้ากาก N95 สามารถหาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายเครื่องมือแพทย์ และไม่ควรอยู่เป็นเวลานาน หลีกเลี่ยงจากการสัมผัสกับฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิด 2.5 ไมครอน (PM2.5 ) ซึ่งในเขต ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี พบเป็นพื้นที่สีส้ม หรือ พื้นที่ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ

จากรายงานการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี ของกรมควบคุมมลพิษ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5 ) มีค่า 70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และวันที่ 14 มกราคม 2562 พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) ดัชนีคุณภาพอากาศ AQI อยู่ระดับที่ 142 อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

นายพิสุทธิ์ คงขำ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุข จ.ราชบุรีได้แจ้งให้โรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง เฝ้าระวัง สื่อสาร และเตือนภัยผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน รวมทั้งแนวทางปฏิบัติสำหรับประชาชน ตามประกาศกรมอนามัย และจัดทำข่าวประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนและให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนเอง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็ก (อายุ 0-5 ปี) ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยระบบหัวใจและหลอดเลือด โรคระบบทางเดินหายใจ ผู้ป่วยเรื้อรัง เป็นต้น ซึ่งสามารถติดตามข่าวประชาสัมพันธ์ได้ทางเว็บไซด์สำนักงานสาธารณสุข จ.ราชบุรี

ทั้งนี้ สาธารณสุข จ.ราชบุรี ประกาศขอความร่วมมือประชาชนลดกิจกรรมที่จะเพิ่มฝุ่นละอองขนาดเล็ก เช่น ลดการจุดธูป ลดการเผาขยะ การเผาโล่งแจ้ง ไร่อ้อย หรือ การจุดเผาเศษฝืนต่างๆ ในระยะนี้ เพื่อลดการเกิดการสะสมของฝุ่นละอองในชั้นอากาศ

โดยขอให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก และผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรเตรียมยาประจำตัวและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม ถ้าจำเป็นต้องออกนอกบ้าน ควรสวมหน้ากากที่ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก (N95) ซึ่งหน้ากาก N95 หาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายเครื่องมือแพทย์ และไม่ควรอยู่เป็นเวลานาน ขณะที่ประชาชนทั่วไป สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ แต่ก็ไม่ควรอยู่เป็นเวลานานเช่นกัน

และจากรายงานของผู้สื่อข่าวที่ขึ้นไปบันทึกภาพบนลานจุดชมวิวเมืองราชบุรี บนยอดเขาแก่นจันทน์ กลางเมืองราชบุรี พบว่าชั้นบรรยากาศโดยทั่วไปวิสัยทัศน์การมองเห็นอยู่ในเกณฑ์ปกติแต่เมื่อมองในระยะไกลจะพบมีฝุ่นละอองลอยในอากาศหนาแน่นมองเห็นได้อย่างเลือนราง มองในระยะไกลขุ่นมัว คล้ายมีหมอกฟุ้งกระจายปกคลุมไปทั่ว และอากาศยังคงลอยตัวไม่ดี

สำหรับฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน คือ มลพิษฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า 1 ใน 25 ส่วนของเส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์ กล่าวคือ เล็กจนสามารถเล็ดลอดขนจมูกเข้าสู่ร่างกายได้ และมีขนาดเพียงครึ่งหนึ่งของขนาดเม็ดเลือด (5 ไมครอน) ดังนั้นฝุ่นพิษจึงสามารถเข้าสู่เส้นเลือดฝอยและกระจายไปตามอวัยวะได้ ฝุ่นมีลักษณะที่ขรุขระคล้ายสำลี ฝุ่นเป็นพาหะนำสารอื่นเข้ามาด้วย เช่น แคดเมียม ปรอท โลหะหนัก ไฮโดรคาร์บอน และสารก่อมะเร็งจำนวนมาก

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า