Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

สนช.ผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ข้าว ยืนยันร่างกฎหมายใหม่ไม่จำกัดสิทธิ์ชาวนาขายและเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าว ขณะที่กระทรวงเกษตรฯ ส่งตัวแทนหารือคณะกรรมาธิการก่อนสนช.ลงมติ

ร่างพระราชบัญญัติข้าวฉบับใหม่ที่ผ่านชั้นกรรมาธิการ เพื่อเตรียมส่งให้คณะกรรมการตรวจร่างของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตรวจสอบอีกครั้งในวันจันทร์ ที่ 18 ก.พ. ก่อนเข้าสู่การพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ซึ่งคาดว่า จะบรรจุในวาระของการประชุมสนช.ช่วงปลายสัปดาห์หน้าหรือสัปดาห์ถัดไป

อย่างไรก็ตาม ร่าง พ.ร.บ.ข้าว กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลายในสื่อสังคมออนไลน์ โดยส่วนใหญ่แสดงความกังวลว่า ชาวนาจะได้รับผลกระทบโดยตรงจากการผลิตเมล็ดพันธุ์ใช้เองไม่ได้ ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาทและจำกัดให้ต้องใช้เมล็ดพันธุ์จากบริษัทใหญ่เท่านั้น จนถึงขั้นหาช่องทางไม่รับร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่บางความเห็นแสดงข้อมูลเห็นต่างว่า ชาวนาทำได้โดยไม่ผิดกฎหมาย

(กิตติรัตน์ รัตนวราหะ สนช.ผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ข้าว)

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สนช.ผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ข้าว ปฏิเสธว่า เป็นความเข้าใจผิด ร่างกฎหมายนี้ระบุให้ร้านจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวต้องขายพันธุ์ข้าวคุณภาพที่ได้รับการรับรองและมีการสุ่มตรวจ เพื่อให้ชาวนามีเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ แต่ไม่มีผลบังคับกับชาวนา

“เป็นข่าวเท็จ ไม่มีข้อเท็จจริงในกฎหมายฉบับนี้เลยอยากจะให้ชัดเจนเลยว่า พี่น้องชาวนาปลูก ขาย แลกเปลี่ยนกับผู้เพาะปลูก หรือชาวนาด้วยกันทำได้เสรี ทำได้อย่างไม่มีขอบเขต ยกเว้นเป็นศูนย์หรือร้านจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วต้องผ่านการรับรองเมล็ดพันธุ์จากกรมการข้าว ซึ่งปัจจุบันก็มีอยู่แล้วไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด” นายกิตติรัตน์ กล่าว

(กฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์)

ก่อนหน้านี้ (13 ก.พ. 62) นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการกำหนดเนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.ข้าว ที่เป็นการจำกัดสิทธิ์ในการขยายและพัฒนาข้าวของชาวนา โดยได้ส่งความเห็นคัดค้านเรื่องนี้ไปยัง สนช.แล้ว เบื้องต้นทางกรรมาธิการเตรียมนำเรื่องนี้ไปกำหนดไว้ในบทเฉพาะกาลเพื่อขยายเวลาการบังคับใช้ออกไป

นายกฤษฎา เชื่อว่า หลังจากหลายฝ่ายแสดงความกังวลกับเนื้อหาในร่างพ.ร.บ.ข้าว คณะกรรมการธิการและสนช.จะรับฟังความเห็นเหล่านี้ไปประกอบการพิจารณา และก่อนที่สนช.จะมีการพิจารณาเพื่อลงมติ ร่างพ.ร.บ.ข้าว ในวาระ 2 และ 3 รัฐบาลได้ส่งตัวแทนไปหารือร่วมกับคณะกรรมาธิการเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง

นอกจากนี้ นายกฤษฎา ระบุด้วยว่า หากเกิดปัญหากับพันธุ์ข้าวชนิดใดที่จะสร้างความเสียหาย กระทรวงสามารถออกกฎกระทรวงแก้ไขเป็นรายกรณี เช่น กรณีข้าวปลอมต้องออกกฎให้ชาวนาต้องมาขึ้นทะเบียนก่อนจำหน่ายพันธุ์ข้าวเพื่อดูแลคุณภาพข้าวให้ได้มีประสิทธิภาพ

“ยกตัวอย่างเช่น ถ้าต่อไปมีคนมาปลอมข้าวหอมมะลิ 105 มากๆ ขึ้นมา ก็อาจจะต้องประกาศว่า ต่อไปนี้ใครจะขายพันธุ์ข้าวหอมมะลิต้องมาขึ้นทะเบียนก่อน อะไรอย่างนี้เป็นต้น” รมว.กระทรวงเกษตรฯ ระบุ

 

สาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.ฉบับใหม่ มีมาตราที่น่าตั้งข้อสังเกต คือ 

มาตรา 26 ห้ามมิให้ผู้ใดจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว ซึ่งไม่ปฏิบัติตามมาตรา 22 และไม่ได้รับการรับรองพันธุ์ตามพระราชบัญญัตินี้ ความในวรรคหนึ่งมิให้บังคับแก่ชาวนา ซึ่งขายหรือแลกเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวที่เป็นผลผลิตในที่นาของตนเอง รวมทั้งมิให้บังคับแห่บุคคลอื่นใดตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด (มีการแก้ไขขยับมาตรา 26 เป็นมาตรา 27)

อ้างอิง ร่างพ.ร.บ.ข้าว 19 ต.ค. 2561 http://web.senate.go.th/bill/bk_data/455-1.pdf 

ข้อมูลเพิ่มเติม Thai PBS

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า