Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

สบส. ซัด รพ.พระราม 2 ผิด 5 กรณี หลังไม่ให้การรักษาหญิงถูกสาดน้ำกรด ด้านพยาบาลที่รับตัวผู้ป่วยยอมรับ กระทำการเองโดยไม่แจ้งแพทย์เวร

นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงผลการสอบสวนผู้เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ผู้เสียหาย เจ้าหน้าที่ รพ.พระราม2 และ รพ.บางมด กรณีที่ รพ.พระราม 2 ไม่ทำการรักษาหญิงถูกสาดน้ำกรด เห็นว่ามีความผิดทั้งหมด 5 กรณี ประกอบด้วย

1) ในขณะเกิดเหตุ ผู้ดำเนินการสถานพยาบาลปล่อยปละละเลยให้ผู้อื่นที่ไม่ใช่แพทย์(พยาบาล) ดำเนินการแทนแพทย์

2) ไม่ควบคุม ดูแลให้แพทย์ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบวิชาชีพ

3) ผู้รับอนุญาตและผู้ดำเนินการสถานพยาบาล ไม่จัดให้มีรายงานหลักฐานเกี่ยวกับผู้ป่วย

4) ไม่ควบคุมดูแลการประกอบกิจการสถานพยาบาลให้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยเฉพาะ การส่งต่อผู้ป่วยโดยรถแท็กซี่ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน

5) ไม่ควบคุมและดูแลให้มีการช่วยเหลือ เยียวยาผู้ป่วยจนพ้นขีดอันตราย ตามมาตรฐานวิชาชีพ และตามประเภทของสถานพยาบาล

โดยทั้ง 5 กรณีนี้ สบส.เตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน ภายในวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้ พยาบาลที่เป็นคนรับหญิงที่ถูกสาดน้ำกรด ในคืนเกิดเหตุ ยอมรับว่า ให้การรักษาเอง โดยไม่รายงานให้แพทย์เวรทราบ ซึ่งถือเป็นความผิดเกี่ยวกับจริยธรรมวิชาชีพ จึงนำเรื่องนี้ส่งให้สภาการพยาบาลพิจารณา  ส่วนคืนเกิดเหตุ ตรวจสอบข้อมูลที่โรงพยาบาลรายงานพบว่า มีแพทย์เวรอยู่ตามตารางงาน แต่ไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตของหญิงคนนี้ ยังไม่สามารถสรุปได้ เพราะต้องรอผลการพิสูจน์แพทย์นิติเวช

ส่วนกรณีที่ รพ.พระราม 2 ทำการดัดแปลงอาคารจอดรถ เป็นอาคารรับผู้ป่วยนอก ได้สั่งการให้หยุดใช้งานสถานที่ ไปจนกว่าจะทำการขออนุญาตถูกต้องเพื่อให้คณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า