Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ- สปป.ลาว ประสานเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยให้ตรวจจับและสกัดกั้นการลำเลียงไม้แปรรูป โดยบรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ 13 ตู้ ตรวจพบเป็นไม้ประดู่แปรรูป 83,500 ชิ้น และไม้ประดู่ท่อน 254 ท่อน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางชลิดา พันธ์กระวี ผอ.สนง.ศุลกากรภาค 3 ร่วมกับ พล.ต.ธวัช ศรีสว่าง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38, พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน ผบก.ภ.จว.น่าน และนายพิภัช ประจันเขตต์ ปลัดจังหวัดน่าน ร่วมกันตรวจสอบและตรวจยึดไม้ประดู่แปรรูป ผ่านแดนจากประเทศ สปป.ลาว เพื่อส่งออกไปยังประเทศจีน ณ บริเวณคลังสินค้า อ.ทุ่งช้าง หลังได้รับการประสานจากฝั่ง สปป.ลาวให้ตรวจยึด เนื่องจากมีการปลอมแปลงเอกสารการผ่านด่านสากลน้ำเงิน สปป.ลาว

จากการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมด 13 ตู้ พบเป็นไม้เฟอร์นิเจอร์ประดู่ขนาดต่างๆ จำนวน 83,500 ชิ้น และไม้ประดู่ท่อน อีกจำนวน 254 ท่อน

นางชลิดา พันธ์กระวี ผอ.สนง.ศุลกากรภาค 3 เปิดเผยว่า บริษัทขนส่งสินค้ารายนี้ได้ทำการขนส่งสินค้าจาก สปป.ลาวผ่านประเทศไทย เพื่อขนส่งต่อไปยังประเทศจีน ทำแบบนี้มาหลายครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้รับการประสานจากด่านฝั่ง สปป.ลาวให้ตรวจยึด

ทั้งนี้หลังตรวจยึดได้และตรวจสอบแล้ว พบมีการปลอมแปลงเอกสารการผ่านพิธีการศุลกากรผ่านแดนและหลีกเลี่ยงข้อจำกัด ตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่องกำหนดให้ไม้ท่อน ไม้แปรรูป และสิ่งประดิษฐ์ ของไม้บางประเภทเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการนำผ่านราชอาณาจักร พ.ศ. 2559 และพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ซึ่งมีมูลค่าการส่งออก 12 ล้านบาท และหากมีการส่งออกไปยังประเทศจีนสำเร็จ มูลค่าจะสูงถึง 30 ล้านบาท  จะได้นำหลักฐานทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งช้าง เพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

อย่างไรก็ตามการจับกุมการลักลอบขนส่งไม้ข้ามแดนครั้งนี้ ได้ส่งผลให้ด่านฝั่ง สปป.ลาวเข้มงวด และระงับการขนส่งสินค้าผ่านด่านต่างๆ แล้วหลายราย

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า