Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์เฟซบุ๊กเตือนการทำหน้าที่ของ กกต.ชุดปัจจุบัน โปรดระวังการทำผิดกฎหมาย ซึ่งยังไม่ยอมประกาศเขตเลือกตั้งเสียที

เช้าวันนี้ (16 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า กกต. โปรดระวังการทำผิดกฎหมาย

ประเด็นการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ กกต.ยังไม่ยอมประกาศเขตเลือกตั้งเสียทีอาจกลายเป็นประเด็นร้อนผ่าวทางการเมืองได้ในเร็วๆนี้ด้วยเหตุ 3 ประการ

ประการแรก ตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 ที่ลงนามโดยประธานกกต.คนปัจจุบันเอง กำหนดกรอบเวลาในดำเนินการ โดยให้รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและพรรคการเมืองเป็นเวลา 10 วัน (ดำเนินการจริงวันที่ 4-13 ตุลาคม 2561) หลังจากนั้น ผอ.กกต.จังหวัดต้องสรุปส่ง กกต.กลางภายใน 3 วัน และ ระบุให้ กกต.กลางต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จใน 20 วัน ซึ่งหากนับเวลาดังกล่าว ทุกอย่างต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 แต่จนถึงวันนี้ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ (ยังไม่มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ทั้งๆที่การลงประกาศโดยปกติจะไม่เกิน 3 วันทำการ)

ประการที่สอง หากมีประกาศเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้งที่เป็นทางการออกมา สิ่งที่ต้องระมัดระวังการทำผิดกฎหมายคือ รูปแบบที่ประกาศต้องเป็น 1 ใน 3 รูปแบบที่ไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในช่วง 4-13 ตุลาคม 2561 หากมีการเปลี่ยนแปลงก็ควรเป็นการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ยึดรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งในสามรูปแบบเป็นหลัก สิ่งที่น่ากังวลคือ คือ การประกาศเขตเลือกตั้งหากเป็นรูปแบบใหม่ หรือ รูปแบบที่ 4 ที่ไม่อิง 3 รูปแบบแรกเลย หมายถึง การแบ่งเขตดังกล่าว มิได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน เป็นการทำผิด พรป.ส.ส. มาตรา 27 (3) ที่ระบุให้ การดำเนินการแบ่งเขต กกต.ต้องเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองและประชาชนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นประกอบ

ประการที่สาม การลงมติใดๆของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ต้องมีกรรมการการเลือกตั้งเข้าประชุมครบทั้ง 5 คน เนื่องจากองค์ประชุมคือ 5 ใน 7 เมื่อมีกรรมการในปัจจุบันเพียง 5 คน จึงหมายความว่า การพิจารณาเกี่ยวกับเขตเลือกตั้งทั้ง 350 เขต ทุกเขตต้องมีกรรมการครบทั้ง 5 คน จะขาดคนหนึ่งคนใดมิได้ ซึ่งหากไม่ครบย่อมหมายถึงการพิจารณาในเขตดังกล่าวเป็นมติที่ไม่สมบูรณ์ และมีรายงานการประชุมที่พร้อมสำหรับการถูกตรวจสอบว่าไม่มีการมาแก้ไขให้แตกต่างภายหลัง

การให้ความเห็นดังกล่าว เพื่อให้ไม่มีสิ่งใดผิดพลาดในการทำงาน และไม่ทำให้เกิดของเสียในอนาคต

ทั้งนี้ นายสมชัย ได้ถูกถอดจากตำแหน่ง กกต. ด้วยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 20 มี.ค.2561 ซึ่งระบุเหตุผลว่า มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ คสช. จะจัดขึ้น และมีการขัดกันของผลประโยชน์กรณีสมัครเป็นเลขาธิการ กกต. โดยไม่ยอมลาออกตำแหน่ง กกต. เสียก่อน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า