Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

 เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ สหประชาชาติ ร่วมประชุมสามฝ่ายครั้งแรก หารือลดกำลังทหารในเขต DMZ 

วันนี้ (16 ต.ค. 61) สื่อต่างประเทศรายงานว่า เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และหน่วยบัญชาการสหประชาชาติ (UNC) ได้จัดประชุมสามฝ่ายขึ้นเป็นครั้งแรก ที่หมู่บ้านปันมุนจอม ในเขตปลอดทหาร (DMZ) บริเวณพรมแดนสองเกาหลี

การประชุมครั้งนี้ เกิดขึ้นเพื่อหารือการปรับลดกำลังทหาร ในพื้นที่รักษาความปลอดภัยร่วม (Joint Security Area: JSA) ซึ่งอยู่ในเขต DMZ ภายหลังความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี ดำเนินไปในทางบวกอย่างต่อเนื่อง

ทหารเกาหลีใต้กำลังเข้าเวรรักษาการ ในเขตปลอดทหาร (DMZ) บริเวณพรมแดนเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ / AFP

โดย JSA ในอดีต ถือเป็นพื้นที่ตึงเครียดที่สุดก็ว่าได้ ซึ่งกองกำลังทหารเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ต่างต้องเผชิญหน้ากัน รวมทั้งกองกำลังจากสหประชาชาติด้วย

แม้การรักษาการในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวจะคงมีต่อไป แต่ภายหลังการพบปะหารืออย่างเป็นกันเอง ของผู้นำเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ ทั้ง 3 ครั้ง ทำให้แรงยั่วยุระหว่างกัน ที่มีความดุดันและรุนแรง ตั้งแต่ช่วงสงครามเกาหลี เมื่อ 68 ปีที่แล้ว ถูกผ่อนปรนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

อย่างการประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลี ครั้งล่าสุด ที่ถูกจัดขึ้นที่กรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ ก็มีบรรยากาศที่ชื่นมื่น โดยผู้นำทั้งสองได้บรรลุข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี และยังทำกิจกรรมร่วมกัน ด้วยการออกทริปท่องเที่ยวภูเขาเพ็กตู เทือกเขาศักดิ์สิทธิ์ของชาวเกาหลีเหนือ

คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ พร้อมด้วย รี ซอล จู ภริยา และ มุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ พร้อมด้วย คิม จอง ซุก ภริยา เยือนภูเขาเพ็กตู ในเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกัน สำนักข่าวกลางแห่งเกาหลี (KCNA) ของเกาหลีเหนือ ได้รายงานแถลงการณ์รัฐบาลเปียงยาง ประณามสหรัฐอเมริกา กรณีที่สหรัฐฯ ยังคงผลักดันมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือต่อไป

โดยกล่าวหา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า เป็นคนขัดขวางความคืบหน้าในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ พร้อมระบุ สหรัฐฯ กำลังตีสองหน้า และการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือ อาจไม่คืบหน้า หากสหรัฐฯ ยังทำตัวเป็นอุปสรรค

สืบเนื่องจากการประชุมระดับสูง ระหว่างนายโช มยอง กยอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ กับนายรี ซอน กวอน ประธานสำนักงานกิจการภายในเกาหลีของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา ในเรื่องความคืบหน้าข้อตกลงสันติภาพ และยังมีการเห็นชอบสร้างทางรถไฟและถนน เชื่อมต่อถึงกันอีกครั้งด้วย

ตามรายงานระบุว่า การสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองเกาหลี ได้สร้างความไม่สบายใจให้กับสหรัฐฯ โดยแสดงให้เห็นถึงความอึดอัดกับความร่วมมือกันระหว่างเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ ที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว ทั้งที่ควรขับเคลื่อนไปตามความพยายามนำโดยสหรัฐฯ ซึ่งต้องการทำลายอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือให้หมดสิ้น

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า