Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เปิดสถิติ 3 ปีล่าสุด พบคนไทยป่วยเข้ารักษาสุขภาพจิตเพิ่มขึ้น กรมสุขภาพจิตรีแบรนด์ “รพ.ศรีธัญญา” หวังสังคมเปิดใจ ยอมรับ ให้โอกาส ลดอคติช่วยชีวิตผู้ป่วยจิตเวช

โรงพยาบาลศรีธัญญา เป็นโรงพยาบาลเฉพาะโรคทางจิตเวชแห่งแรกของประเทศ ที่มีอายุ 78 ปีแล้ว ภาพเก่าๆ ของโรงพยาบาลศรีธัญญา คือ โรงพยาบาลรักษาคนบ้า เสียจริต คนทั่วไปไม่อยากเยื้องย่างเฉียดใกล้ จนทำให้ “ผู้ป่วยจิตเวช” หลายคนไม่กล้าจะไปรับการรักษา หรือแม้กระทั่งบอกกับใครๆ ได้ว่า “เป็นคนป่วย” ของโรงพยาบาลนี้ เหมือนกับการเข้าโรงพยาบาลอื่นๆ เพื่อไปรักษาอาการทางกาย

จากสถิติ 3 ปีล่าสุด (ปี 2559-2561) โรงพยาบาลศรีธัญญา มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกปี แสดงให้เห็นถึงส่วนหนึ่งของสถานการณ์ “สุขภาพจิต” คนไทย และการกล้าที่จะเข้ารับการรักษาพยาบาลทางด้านจิตเวชมากขึ้น

ผู้ป่วยนอก

ปี 2559 อยู่ที่ 115,567 คน

ปี 2560 อยู่ 125,054 คน

ปี 2561 อยู่ที่ 126,200 คน

ผู้ป่วยใน

ปี 2559 อยู่ที่ 5,756 คน

ปี 2560 อยู่ที่ 6,141 คน

ปี 2561 อยู่ที่ 6,310 คน

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดกิจกรรม “เปิดบ้าน ชวนคนไทย กล้าบอกใครๆ ว่า… #IAmFromศรีธัญญา เปิดใจ ยอมรับ ให้โอกาส ลดอคติต่อผู้ป่วยจิตเวชและโรงพยาบาล” โดยมี “ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค” ในฐานะที่ปรึกษามูลนิธิโรงพยาบาลศรีธัญญาเข้าร่วมด้วย เพื่อเป็นหนึ่งในกระบอกเสียงที่จะสื่อสารกับสังคมให้เข้าใจ “คนและโรงพยาบาศรีธัญญา” ให้มากขึ้น

“IAMFROMศรีธัญญา เป็นจุดเริ่มต้นของโครงการ ที่อยากให้สังคมช่วยพาคำว่า “ศรีธัญญา” ออกจากเงาทะมึนแห่งมโนภาพเดิมๆ ที่มองเป็นเรื่องตลก หรือดูน่ากลัว มีแต่คนสติไม่ดี ซึ่งอยากให้มาเห็นความเป็นจริง ว่า สถานพยาบาลแห่งนี้ คือ เพื่อนของผู้ไม่สบายทางจิตใจ เป็นโรงพยาบาลที่สวยงาม สะอาดสะอ้าน ร่มรื่น

อยากให้ช่วยกันพา “ศรีธัญญา” ก้าวออกมาจากสัญลักษณ์เก่าๆ เพื่อให้คนทำงานในศรีธัญญา เดินหน้าตรงด้วยความภาคภูมิใจในงานที่ทำ ให้ผู้ที่ไม่สบายใจ กล้ามาปรึกษาหมอ ให้ผู้ที่เคยป่วย แล้วรักษาหาย เดินเข้าสู่สังคมได้อย่างเป็นที่ยอมรับต่อไป ซึ่งเราทุกคนสามารถช่วยได้ ” นิติพงษ์ ห่อนาค กล่าว

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า โรงพยาบาลศรีธัญญาให้ความสำคัญกับการจัดสิ่งแวดล้อมที่เป็นมิตรทุกจุดบริการ มีการจัดบริการหอผู้ป่วยพิเศษเดี่ยว VIP ที่มีคุณภาพการบริการเทียบเท่าเอกชน พัฒนารูปแบบการรักษาด้วยไฟฟ้า (ECT Center) พัฒนาศักยภาพบุคลากร ด้วยการจัดตั้งศูนย์ฝึกซ้อมช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR Center) จัดกิจกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชที่หลากหลาย โดยไม่ได้ใช้เฉพาะโรงพยาบาลศรีธัญญา แต่ขยายผลไปยังโรงพยาบาลจิตเวชในสังกัดกรมสุขภาพจิต ซึ่งจะเป็นผลดีต่อผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตทั้งประเทศ ที่จะสามารถกล้าเข้าถึงบริการ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นสื่อกลางสำคัญที่จะช่วยบอกกล่าวกับประชาชนได้ว่า โรงพยาบาลจิตเวชนั้น ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่หลายคนคิด ไม่จำเป็นต้องป่วยก็สามารถเข้าถึงได้ สัมผัสได้ สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีร่วมกับโรงพยาบาลศรีธัญญาได้ และเมื่อกลับไปแล้ว กล้าที่จะบอกต่อได้ว่า “I AM From ศรีธัญญา”

“สังคมยังคงมีอคติต่อผู้มีปัญหาทางจิต ตราหน้าว่า เป็นผู้อ่อนแอ ล้มเหลว ดูน่ากลัว จึงยิ่งทำให้พวกเขาไม่กล้าเปิดเผยตัว ไม่กล้าเข้าสู่ระบบบริการ ตอกย้ำตราบาป (stigma) ลดคุณค่า และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของพวกเขาให้น้อยลงไปเรื่อยๆ ซึ่งในความเป็นจริง ผู้ป่วยจิตเวชสามารถรักษาให้หายและกลับคืนสู่สังคมได้ สามารถประกอบอาชีพ ใช้ชีวิตได้เช่นเดียวกับคนปกติทั่วไป ยิ่งเข้ารับการรักษาแต่เนิ่นๆ ได้เร็วเท่าไรยิ่งดี ” อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าว

นพ.ศิริศักดิ์ ธิติดิลกรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีธัญญาและประธานมูลนิธิโรงพยาบาลศรีธัญญา กล่าวเสริมว่า ทีมงานจิตอาสา ศิลปินดารานักแสดง นำโดยคุณนิติพงษ์ ห่อนาค จะช่วยบอกกล่าวสังคมให้เกิดความเข้าใจ รับรู้ถึงบทบาทการดำเนินงานของหน่วยบริการด้านจิตเวชในปัจจุบัน สำคัญที่สุด คือ เกิดทัศนคติที่ดีกับโรงพยาบาลศรีธัญญาและหน่วยบริการด้านจิตเวช ได้เห็นถึงการปรับภาพลักษณ์ เพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการ คลินิกพิเศษนอกเวลาราชการ สัมผัสการให้บริการด้านจิตเวช ยุค 4.0 ที่นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในระบบการบริหารจัดการ ช่วยให้ผู้รับบริการเข้าถึงบริการได้ง่ายยิ่งขึ้น

https://www.youtube.com/watch?v=Q2jiCzFTbGc&feature=youtu.be&fbclid=IwAR2aPU62iaXrbaB_EUYwf9vs9JuzDW-SxcAuKJUruE7VJnoAuPrFN7x3Pbs

(นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต)

(นพ.ศิริศักดิ์ ธิติดิลกรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีธัญญา)

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า