Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

อบต.ห้วยแก้ว สั่งปิด “ไฟลท์ ออฟ เดอะ กิบบอน” มีคำสั่งปิดบริการสถานประกอบการซิปไลน์ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ หลังนักท่องเที่ยวแคนาดา โหนสลิงร่วงร่างกระแทกพื้นดับ ด้าน พฐ.ลงพื้นที่เก็บหลักฐานจุดเกิดเหตุ

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณี นายสเปนเซอร์ ชาร์ล อายุ 25 ปี  นักท่องเที่ยวชาวแคนาดา ประสบอุบัติเหตุพลัดตกจากสลิงบนต้นไม้สูงจนเสียชีวิต เหตุเกิดที่ “ไฟลท์ ออฟ เดอะ กิบบอน” หมู่ที่ 3 บ้านแม่กำปอง ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงสายวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา

ล่าสุดนายอาคม สมณะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแก้ว ได้ออกคำสั่งด่วนเลขที่ ชม.89103/188 ห้ามใช้อาคารหรือยินยอมให้บุคคลใดใช้อาคารที่อาจจะป็นภยันตรายตามมาตรา 40 วรรคหนึ่งหรือมาตรา 41 วรรคหนึ่ง แจ้งไปยังบริษัททรีท็อป แอดเวนเจอร์ จำกัด เจ้าของไฟลท์ ออฟ เดอะ กิบบอน ซึ่งได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นแบบ อค.2 เลขที่ 1/2561 ลงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2561 ให้ทำการใช้เครื่องเล่นโหนสลิง จำนวน 23 ฐาน เพื่อใช้เป็นเครื่องเล่น โดยมีพื้นที่ความยาว 1,112.72 เมตร อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 40 วรรค 1 มาตรา 41 วรรค 1 แห่งพรบ.ควบคุมอาคารพ.ศ.2522 ห้ามมิให้ท่านใช้หรือยินยอมให้บุคคลใดใช้อาคารนี้ทั้งหมด หรือบางส่วนของอาคารต่อไปนี้ คือเครื่องเล่นโหมสลิง จำนวน 23 ฐาน จนกว่าจะได้จัดการแก้ไขให้ถูกต้องตามที่ได้รับใบอนุญาต

ด้าน พ.ต.อ.ฐานันดร วิทยาวุฑฒิกุล ผู้กำกับการ หัวหน้าพิสูจน์หลักฐาน จ.เชียงใหม่ พร้อม พ.ต.ท.ชาติฏกาญ ทุมนัต รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.แม่ออน นายเฉลียว จันทร์คงช่วย พนักงานพิทักษ์ป่า หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.9 (ดอยสะเก็ด) พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อบต.ห้วยแก้ว และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.เชียงใหม่ ลงพื้นที่เดินเท้าเข้าไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุบริเวณฐานโหนสลิงที่ 9 จุดที่นายสเปนเซอร์ตกลงไปจนเสียชีวิต ซึ่งตั้งอยู่ในป่าลึก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้โหนสลิงเข้าไปตรวจสอบยังฐานที่ 9 เพื่อเก็บรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ  เพื่อนำไปตรวจสอบว่า ได้มาตรฐานหรือไม่ โดยได้มีการตรวจสอบสายสลิงที่นักท่องเที่ยวรายนี้ใช้ก่อนจะประสบอุบัติเหตุตกลงไปขณะกำลังโหนสลิง จากระดับความสูง 12 เมตร ร่างกระแทกพื้นเสียชีวิต

เบื้องต้นจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของ ไฟลท์ ออฟ เดอะ กิบบอน ทราบว่า สาเหตุที่นักท่องเที่ยวตกลงไป เพราะห่วงสลิงเหล็กที่ห้อยกับตัวนักท่องเที่ยวและรอกหลุดออกจากตัวล็อก จึงเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวตกลงไปเสียชีวิต ไม่ได้เกิดจากสายสลิงขาด โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า อุปกรณ์ทั้งหมดมีการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนจะใช้งาน

พ.ต.ท.ชาติฏกาญ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำพยานหลายปาก โดยเฉพาะที่อยู่ในจุดเกิดเหตุทั้งหมดแล้ว ขณะที่การสอบสวนทราบว่า กฏการใช้บริการโหนสลิง นักท่องเที่ยวจะต้องมีน้ำหนักตัวไม่เกิน 125 กิโลกรัม  ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานที่สลิงจะรับน้ำหนักได้ ขณะที่นักท่องเที่ยวรายนี้มีน้ำหนักตัวประมาณ 123  -124 กิโลกรัม

ส่วนการตรวจสอบสถานประกอบการแห่งนี้ พบเอกสารประกอบธุรกิจนำเที่ยว มี 54/00013 อนุญาตถึงวันที่ 26 กรกฎาคม 2563 เอกสารอนุญาตให้ใช้เครื่องเล่น ออกโดย อบต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ อนุญาตถึงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 และมีกรมธรรม์ ให้แก่ผู้เสียชีวิตจำนวนเงิน 1 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเอกสารต่างๆ อย่างละเอียดอีกครั้ง ว่าถูกต้องหรือไม่ ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นเกิดจากอุบัติเหตุ หรือความประมาท ต้องรอรวบรวมพยานหลักฐาน และรอผลตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน รวมทั้งแพทย์นิติเวชเพื่อประกอบสำนวนคดี ก่อนจะแจ้งข้อหาและดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

ด้านนายเฉลียว จันทร์คงช่วย พนักงานพิทักษ์ป่า หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.9 (ดอยสะเก็ด)  ระบุว่า จากการตรวจพื้นที่พบ ไฟล์ ออฟ เดอะ กิบบอน มีสถานีฐานโหนสลิงให้บริการทั้งหมด 23 ฐานโหนสลิง 13 เคเบิ้ล  โดยพื้นที่แห่งนี้มีใบ สค.1 กินเนื้อที่ 2,500 ตารางเมตร ไม่มีพื้นที่หรือฐานใดๆของเครื่องเล่นรุกเข้าพื้นที่ป่าสงวนฯ แต่อย่างใด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า