Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ทำความรู้จัก “ต่อหัวเสือ” แมลงพิษร้าย ที่แค่เห็นรังก็ขนลุกแล้ว ขณะที่ สภ.คลองท่อม จ.กระบี่ เกิดเหตุ ต่อตัวหนึ่งบินไปต่อย หัวหน้าโรงพักบาดเจ็บ สั่งลูกน้องเผาทิ้งยกรัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สภ.คลองท่อม อ.คลองท่อม จ.กระบี่ มีรังต่อหัวเสือขนาดใหญ่ อยู่บนเสาไฟฟ้าหน้าบ้านพักข้าราชการตำรวจ ตั้งอยู่ติดกับที่ทำการ สภ.คลองท่อม โดยรังมีขนาดใหญ่เส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 50 เซนติเมตร ในรังมีต่อหัวเสือ อาศัยอยู่ภายในรังจำนวนมาก

ตำรวจ สภ.คลองท่อม เล่าว่า ต่อฝูงนี้เริ่มมาทำรังหน้าบ้านพักตำรวจคลองท่อมได้ประมาณ 2 เดือน ตำรวจเห็นเป็นเรื่องปกติ ที่สัตว์จะมาสร้างที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ เพราะในพื้นที่ชนบท ก็สามารถพบรังต่อเช่นนี้ได้เป็นอยู่แล้ว กระทั่งเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา มีต่อตัวหนึ่งได้บินมาต่อย พ.ต.อ.ภาสกร สนธิกุล ผู้กำกับการ สภ.คลองท่อม จนได้รับบาดเจ็บฟกช้ำ ทางผู้บังคับบัญชาจึงได้สั่งให้เผารังต่อทิ้งทันที เพื่อให้ต่อหัวเสือย้ายไปอยู่ที่อื่น

เพราะเกรงว่า หากปล่อยไว้จนต่อเพิ่มจำนวนมากขึ้น อาจเป็นอันตรายต่อผู้มาติดต่อราชการ รวมทั้งครอบครัวตำรวจที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง เพราะต่อหัวเสือ เป็นสัตว์มีพิษร้าย หากผู้ที่แพ้พิษถูกต่อยอาจจะทำให้เสียชีวิตได้

ต่อหัวเสือ เป็นแมลงที่มีพิษ มีหลายชนิดทั้งชนิดที่อยู่ลำพัง หรืออยู่รวมกันเป็นแมลงสังคม ต่อที่สร้างรังขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นรูปทรงกลมใหญ่ มักอยู่ตามต้นไม้ใหญ่ เช่น ต่อหัวเสือ ต่อรัง ต่อขวด และต่อหลวง ต่อเป็นแมลงพบได้ทุกภาคของประเทศไทย ในประเทศไทย พบ 18 ชนิด

การรักษาอาการพิษจากแมลงใน Order Hymenoptera (ผึ้ง  ต่อ  แตน)

เมื่อได้รับพิษให้ประคบด้วยน้ำแข็ง หรือให้ยาระงับอาการปวด ให้รับประทานยาแก้แพ้(Antihistamine) และ corticosteroid เพื่อลดอาการอักเสบ และอาจให้ยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนด้วยก็ได้ ในบางรายที่มีอาการรุนแรงให้รีบนำส่งโรงพยาบาลความรุนแรงของพิษนั้น จะผันแปรตามจำนวนแผลที่ถูกต่อย ปริมาณพิษที่ได้รับต่อน้ำหนักตัว อายุ และประวัติการแพ้

การรักษาเมื่อได้รับพิษจากแมลงกัดต่อย หากพิษไม่มีความรุนแรง เช่น มีอาการผื่นคัน มีตุ่มน้ำ เป็นจุดแดงๆ เล็กๆ หรือมีอาการคัน ก็อาจใช้สมุนไพรบรรเทาอาการได้ เช่น ขมิ้นชัน ตำลึง  ผักบุ้งทะเล พญายอ เสลดพังพอน

 

ข้อมูล ต่อหัวเสือ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า