Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ชาวบางโฉลง จ.สมุทรปราการ สืบสานประเพณีสรงน้ำเจว็ดและพ่อหลวงคงเพ็ชร ที่มีมานานกว่า 200 ปี เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 23 เมษายน 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณ ศาลพ่อหลวงคงเพ็ชร ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เป็นที่เคารพของชาวบ้านในอำเภอบางพลี และพื้นที่ใกล้เคียง

โดยในวันที่ 22 – 23 เมษายน ของทุกปี หลังจากวันสงกรานต์ 1 สัปดาห์ ด้วยแรงศรัทธาที่มีต่อ พ่อหลวงคงเพ็ชรและแม่ย่า ที่มีมานานกว่า 200 ปี ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ และพื้นที่ใกล้เคียง ได้ร่วมกันจัดประเพณีสรงน้ำเจว็ด และพิธีส่งเรือลงน้ำในคลองบางโฉลง ที่บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลวงคงเพ็ชรกันทุกปี จนกลายเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน โดยมีความเชื่อว่า การจัดพิธีสรงน้ำเจว็ดและพ่อหลวงคงเพ็ชร จะช่วยสะเดาะเคราะห์ให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ และเรื่องร้ายๆ จะกลายเป็นดี ตามความเชื่อของชาวบ้านที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน

โดยในช่วงเช้าจะเป็นพิธีถวายเครื่องสังเวย เช่น หัวหมู เป็ด ไก่ ขนมต้มแดง – ต้มขาว เหล้าขาว มาเซ่นไหว้ จากนั้นในช่วงบ่ายจะประกอบพิธีส่งเรือ ซึ่งเป็นพิธีสะเดาะเคราะห์ให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ สิ่งไม่ดีงาม ให้ล่องลอยไปกับเรือ หลังเสร็จพิธีประมาณบ่ายสี่โมงเย็นก็จะมีลูกหลานที่สืบทอดทายาท นุ่งขาวห่มขาว ผ้าขาวม้าลายพาดไหล่ เป็นผู้ถือเจว็ดพ่อหลวงคงเพ็ชรและแม่ย่าที่ตั้งอยู่ในศาล รวม 7 อัน มาทำการแห่เฉลิมฉลองให้ชาวบ้านที่เคารพนับถือได้ร่วมกันสรงน้ำ เพื่อความเป็นสิริมงคล

บ้างก็นำมือทั้งสองข้างเข้าไปลูบเจว็ด เพื่อนำทองคำเปลวที่ติดอยู่มาลูบที่ใบหน้า บ้างก็ขอผ้าแดงมาผูกที่ข้อมือ ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องราง ทำให้ทั่วบริเวณงานหอมกรุ่นไปด้วยน้ำอบไทย  เสมือนกับได้ย้อนหวนกลับไปในอดีตชาติ โดยมีขบวนกลองยาวและเครื่องสีตีเป่าบรรเลงบทนำหน้า บรรยากาศเป็นไปอย่างครึกครื้นสนุกสนาน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า