Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

“ปู ไปรยา” ลงพื้นที่เยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัย ชาวโรฮิงญา ที่บังกลาเทศ แต่กลับโดนติงว่า ทำไมไม่หาทุนการศึกษาให้เด็กไทยบ้าง

สำหรับ ปู ไปรยา ที่ตอนนี้นอกจากเธอจะเป็นนางเอกแถวหน้าของเมืองไทยแล้ว ยังรับหน้าที่เป็นทูตสันถวไมตรีของ UNHCR อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันนี้เรามักจะเห็นเธอโพสต์ภาพต่างๆ ที่เกี่ยวกับการช่วยเหลือเด็กๆ หรือเดินทางไปในดินแดนที่ห่างไกล เพื่อให้การช่วยเหลือบุคคลเหล่านั้นอยู่เสมอ

View this post on Instagram

The reason I contacted UNHCR many years ago was because of the Rohingya refugees. I saw images on the news and I couldn’t grasp or come to understand why anyone should endure what these people have endured. My heart sank seeing images of women and children on the boats risking their lives for safety. I have waited many years for the opportunity to work with UNHCR on this. This trip has changed my life and understanding on the Rohingya Refugee crisis. I would like to share stories from this trip in my next posts and urge you to help us and stand up for refugees. No life is more valuable than another. No child should be born in an environment that is not safe and no human should live without identity, safety and rights. @refugees @UNHCR_BDH @unhcr.thailand เรื่องผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา คือสาเหตุหลักที่ปูติดต่อ UNHCR เพื่อช่วยเหลือพวกเขา ซึ่งตอนนี้คือวิกฤตที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก ปูรอที่จะได้ช่วยได้เจอกับพวกเขามานานถึง 4 ปีและในวันนี้ปูอยู่ในพื้นที่ได้ยินเรื่องราวต่างๆที่พวกเขาต้องเผชิญ ความเข้มแข็งที่เขามี การที่ปูอยู่ตรงนี้มีความหมายกับปูมาก และการได้มีส่วนช่วยเหลือพวกเขาเป็นสิ่งสำคัญอย่างที่สุดในชีวิตปู หัวใจและชีวิตนี้ปูอุทิศให้กับอนาคตและความปลอดภัยของผู้ลี้ภัย ? @great_est

A post shared by Praya Lundberg ? (@prayalundberg) on

เรื่องราวดีๆ เริ่มขึ้นเมื่อหลายปีก่อน ปูได้เขียนอีเมลไปหา UNHCR ในช่วงที่ข่าวซีเรียและโรฮีนจาดัง ใจความจดหมายมีเพียงการแนะนำตัวว่าเธอชื่อ “ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ด” เป็นนักแสดงช่อง 7 โดยบอกเจตนาของเธอไปว่า เธออยากจะช่วยเหลือคนเหล่านี้ มีทางไหนที่เธอจะช่วยได้บ้าง และสาวปูก็ได้ทิ้งเบอร์โทร.เอาไว้ หลังต่อมาทาง UNHCR ก็โทร.กลับมาจริงๆ

ต่อจากนั้นเจ้าตัวก็ได้ลงพื้นที่ปลอบขวัญผู้ลี้ภัยมาหลายครั้ง ทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นค่าที่พัก ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าอาหาร ก็ออกเองทั้งหมดไม่เคยได้ค่าตอบแทนเลยสักบาท

เจ้าตัวเล่าว่าตอนเด็ก ๆ เธอเคยถามหาเป้าหมายในชีวิตของตัวเองว่าคืออะไร การได้มาเป็นนักแสดงไม่สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งหมด จนกระทั่งได้มาช่วยเหลือสังคม ทำให้พบเป้าหมายที่ตามหา รู้สึกชีวิตมีเป้าหมายมากขึ้นและมีคุณค่ามากขึ้น

ล่าสุดนางเอกสาวโพสต์เรื่องที่ตนไปปลอบขวัญผู้ลี้ภัย โดยบอกว่าเด็กและผู้ลี้ภัยมีความเปราะบางและเข้มแข็งที่ปูไม่สามารถอธิบายได้หมด ครอบครัวอาราฟ่า สอนอะไรปูมากมายเหลือเกิน พวกเขาลี้ภัยโดยที่ไม่อาจได้พบเจอครอบครัวได้อีก เดินทางอย่างโหดร้ายนาน 7 วันและต้องอาศัยตามป่าชายเลนโดยไม่มีอาหารอีก 7 วัน เด็กตัวเล็กๆ คนนี้รอดชีวิตมาได้อย่างเข้มแข็ง ก่อนหน้านี้น้องต้องอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อดินถล่ม และอันตรายจากหน้ามรสุมตอนนี้ได้ย้ายที่พักมาที่ปลอดภัยและได้รับความช่วยเหลือและเยียวยาจิตใจ

View this post on Instagram

@unhcr.thailand ❤️ it’s moments like these that I will always cherish ??‍♀️

A post shared by Praya Lundberg ? (@prayalundberg) on

งานนี้ซุป’ตาร์น้ำใจงาม ได้โพสต์รูปเธอกับเด็ก ๆ ก็มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเม้นท์ถามนางฟ้าว่า”ทำไมไม่หาทุนให้เด็กบ้านเราบ้างค่ะ แค่สงสัย”

ด้านไปรยาก็ ตอบสวย ๆ ไม่มีวีนไม่มีเหวี่ยง ว่าตนให้ทุนการศึกษาเด็กไทย 5 คนแล้ว ปล่อยพลังนางฟ้า แบบเงียบๆ แต่ไม่เอาหน้าด้วยนะ

View this post on Instagram

More than 100 women, men and youth volunteered as part of their community groups to help improve the natural environment of the settlements where they live. The refugees have planted over 500 trees of various types. The projects are a first step by refugees to reverse environmental degradation that resulted from rapid growth of refugee settlements in the forested areas of kutupalong. UNHCR supports the development of refugee volunteer community groups. @unhcr.thailand กิจกรรมที่น่ารักที่สุดของภารกิจนี้ 🙂 นี่คือกิจกรรมการคุ้มครองด้านสิ่งแวดล้อมของ UNHCR ที่สร้างคืนกลับต่อประเทศบังคลาเทศที่ให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา ปูได้ช่วยปลูกป่า และได้ร่วมกิจกรรมสอนเด็กๆผู้ลี้ภัยให้รู้จักช้างและเรียนรู้ที่จะอยู่กับคนในพื้นที่อย่างเข้าใจและปลอดภัยค่ะ ปูขอขอบคุณประเทศบังคลาเทศ รัฐบาลและประชาชนที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ผู้บริจาคทุกคนที่ช่วยชีวิตพวกเขา @unhcr.thailand @unhcr_bdg @refugees ที่ทำงานเพื่อผู้ลี้ภัยอย่างมากค่ะ ร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาได้ที่ – Website: http://bit.ly/bangladeshTH – SMS พิมพ์ 30 ส่งมาที่ 4642789 (เพื่อบริจาคครั้งละ 30 บาท) – โทร 02-206-2144 (จันทร์-ศุกร์, 9:00-18:00น.)

A post shared by Praya Lundberg ? (@prayalundberg) on

View this post on Instagram

It was an honor to have khun Suttichai Yoon join me on this trip. Im truly honored call him my mentor and friend. UNHCR and I are forever thankful for your support and hard work on raising awareness for refugees. We are here with Arafa and her son. She escaped violence and harassment. She has endured a 7 day journey by foot with her son. Her husband and brothers in their home country unable to flee. She is now in this UNHCR shelter after being relocated due to the high risk of landslides during monsoon season. She is afraid to return and is hopeful for the future. I grew deeply fond of her son and felt an immense amount of sadness when I held him knowing the violence he had witnessed and endured. เด็กและผู้ลี้ภัยมีความเปราะบางและเข้มแข็งที่ปูไม่สามารถอธิบายได้หมด ครอบครัวอาราฟ่า สอนอะไรปูมากมายเหลือเกิน พวกเขาลี้ภัยโดยที่ไม่อาจได้พบเจอครอบครัวได้อีก เดินทางอย่างโหดร้ายนาน 7 วันและต้องอาศัยตามป่าชายเลนโดยไม่มีอาหารอีก 7 วัน เด็กตัวเล็กๆคนนี้รอดชีวิตมาได้อย่างเข้มแข็ง ก่อนหน้านี้น้องต้องอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อดินถล่ม และอันตรายจากหน้ามรสุมตอนนี้ได้ย้ายที่พักมาที่ปลอดภัยและได้รับความช่วยเหลือและเยียวยาจิตใจจาก #UNHCR @unhcr.thailand @refugees @UNHCR_BDH photo by @great_est

A post shared by Praya Lundberg ? (@prayalundberg) on

ขอบคุณภาพจาก IG : @prayalundberg

ติดตามทุกความเคลื่อนไหวในแวดวงบันเทิงได้ทาง ห้องข่าวบันเทิง Workpointgossip

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า