Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

อดีตกรรมการ กสทช. ไม่เห็นด้วย กรณีจ่อใช้มาตรา 44 ขยายเวลาจ่ายเงินค่าคลื่น 900 MHz ให้กับค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ 3 ค่าย ชี้ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทใหญ่

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ อดีตกรรมการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ แสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีที่ กสทช. เสนอให้ให้ ครม. ใช้มาตรา 44 ขยายเวลาจ่ายเงินค่างวดคลื่น 900 ให้กับ 3 ค่ายมือถือ ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทรู และบริษัท โทเทิล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ผ่านทวิตเตอร์ @supinya ว่า อยากให้ใช้กฎหมายปกติแก้ปัญหานี้ แล้วรับผิดชอบกับการใช้อำนาจนี้เหมือนคนอื่น ๆ ด้วย ถ้าเคยวิจารณ์คนอื่นเรื่องการเอื้อประโยชน์เชิงนโยบายต่อกลุ่มทุนมั่งคั่งก็ขอให้ตั้งสติครั้งนี้ให้มากที่สุด ก่อนจะตัดสินใจใช้อำนาจพิเศษช่วงโค้งสุดท้าย

“เรื่องที่น่าผิดหวัง​ของ กสทช. มีมาก แต่เรื่องที่จะเป็นตราบาปคือการช่วยเอกชนด้านโทรคมนาค​มจนเกินงามแบบนี้ ทำให้สังคมคิดว่าแล้วในระบบใบอนุญาต​ที่แข่งขัน​เสรีจะต่างอะไรกับระบบสัมปทาน​แบบอำนาจ​นิยมอุปถัมภ์​ทุนนิยม​อภิสิทธิ์​แบบเดิม จะเป็นภาพจำ กสทช.ไปนานว่าคุณคงไม่ใช่ regulator แล้ว” นางสาวสุภิญญา กล่าว

นอกจากนี้ ยังมองว่า การจะใช้ ม.44 ช่วยยืดเวลาจ่ายค่าประมูลคลื่นมือถือที่เคาะชนะกันมาแล้วตามกติกาซึ่งเอกชนรับร่วมกัน ก็ไม่ต่างจากการออกกฎหมาย​แปลงสัญญาสัมปทานกิจการ​โทรคมนาคม​ในอดีต แต่การใช้อำนาจพิเศษเอื้อเอกชนจะยิ่งกว่าระบบ ‘อุปถัมภ์​และอภิสิทธิ์’​ เพราะตรวจสอบไม่ได้ตามหลัก Rule of Law

ซึ่งการมีค่ายมือถือ 3 ราย ในตลาดก็เป็น oligopoly (ตลาดที่มีผู้ขายน้อยราย) อยู่แล้ว ถ้า กสทช. ไม่พยายามส่งเสริมให้มีรายใหม่เข้าสู่ตลาดตามหลักการแข่งขัน​เสรีเป็นธรรม แต่ไปช่วยผูกขาดให้รายเดิมมีอำนาจต่อรองมากขึ้น สุดท้ายเขาก็จะใหญ่ขึ้น ผู้บริโภค​ก็จะเป็​นลูกไก่ในกำมือ

นางสาวสุภิญญา ระบุอีกว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ควรฟังมุมมองรอบด้าน ก่อนตัดสินใจ ฟังเฉพาะเอกชนค่ายมือถือที่มีส่วนได้ส่วนเสีย​เป็นหลักคงไม่พอ ควรบอกให้ กสทช.ทำรายงานจากการทำประชาพิจารณ์​เรื่องนี้ว่าจำเป็นขนาดต้องใช้ ม.44 หรือไม่อย่างไร

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า