Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เกิดอุบัติเหตุ แมวดาวถูกรถชนตายบริเวณถนนตัดผ่านอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น จ.สุราษฏร์ธานี ด้านกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช วอนผู้ใช้รถใช้ถนนโปรดใช้ความระมัดระวัง โดยเฉพาะช่วงกลางคืนที่สัตว์ป่าออกหากิน

วันที่ 17 ก.พ.2562 เพจอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กขอเป็นปากเสียงแทนสัตว์ป่าหลังพบซากแมวดาวถูกรถชนตายบนถนน ระบุว่า “กราบวิงวอนผู้ใช้รถใช้ถนนทุกท่าน โปรดใช้ความระมัดระวังการใช้รถใช้ถนนในเวลากลางคืนภายในเขตอุทยานแห่งชาติ หรือแม้แต่เขตชุมชนที่ติดกับแนวชายป่า เพราะเราจะต้องใช้เส้นทางร่วมกับเพื่อนสัตว์ป่าทั้งน้อยใหญ่อีกมากมายหลายชนิด หลายชีวิตต้องจบสิ้นลงโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ ขอร้องนะครับ บางสายพันธุ์เริ่มหายาก ใกล้สูญพันธุ์แล้ว ขอให้เพจเราเป็นเสียงเรียกร้องแทนเหล่าสัตว์ป่าพวกนี้เถอะครับ”

ขณะที่เฟซบุ๊กส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น ตั้งอยู่ที่ ต.ลำพูน อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฏร์ธานี พื้นที่มีลักษณะเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน วางตัวในแนวเหนือ-ใต้ มีความยาวประมาณ 40 กิโลเมตร จากทิศเหนือในเขต อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี จรดทิศใต้ที่ต่อเนื่องกับพื้นที่ราษฎรในเขต อ.บ้านนาสาร และอ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี ความสูงของพื้นที่เริ่มจากระดับที่ 200 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ทางด้านตะวันตกของพื้นที่และเริ่มลาดชันขึ้นรื่อย ๆ จนถึงด้านตะวันออกของพื้นที่มีลักษณะเป็นแนวสันเขา ความสูงโดยเฉลี่ยประมาณ 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งเป็นแนวสันปันน้ำที่แบ่งพื้นที่รับน้ำออกเป็นสองทางโดยผันน้ำลงสู่แม่น้ำตาปีด้านทิศตะวันตก และผันน้ำลงสู่ลำคลองต่าง ๆ ในพื้นที่รับน้ำ ด้านทิศตะวันออก ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขานัน อำเภอท่าศาลา และอำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช มียอดเขาหนองเป็นยอดเขาสูงสุดอยู่ทางตอนกลางของพื้นที่ และเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดสุราษฎร์ธานี สูงประมาณ 1,530 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งเป็นต้นน้ำของคลองฉวาง คลองตาเพชร คลองกงเสียด และคลองลำพูน ในพื้นที่ด้านทิศตะวันตกมีภูเขาหินปูนกระจายอยู่บางส่วน โดยเฉพาะในเขตอำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ภาพประกอบข่าว จาก https://pantip.com/topic/30198098

สำหรับ แมวดาว (อังกฤษ: Leopard cat; ชื่อวิทยาศาสตร์: Prionailurus bengalensis) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกเสือขนาดเล็กชนิดหนึ่ง มีรูปร่างเท่าๆกับแมวบ้าน แต่มีความคล่องแคล่วว่องไวกว่ามาก ขนตามลำตัวมีสีน้ำตาลอมเทา ลักษณะเด่น คือ ตามลำตัวมีจุดขนาดเล็กสีดำกระจายอยู่ทั่วไป ด้านข้างของหัวมีแถบสีน้ำตาลเข้ม 4-5 แถบ ขนบริเวณท้องมีสีขาวนวล แมวดาวตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย มีการกระจายพันธุ์ที่กว้างขวาง พบตั้งแต่ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, รัสเซีย, อินเดีย, ปากีสถาน, เนปาล, ภาคใต้ของจีน, พม่า, ไทย, ลาว, กัมพูชา, เวียดนาม, มาเลเซีย, เกาะสุมาตรา, เกาะชวา, เกาะบอร์เนียว, สิงคโปร์

แมวดาว สามารถปรับตัวให้อยู่ในพื้นที่หลากหลายสภาพได้ บางครั้งอาจพบในป่าที่ใกล้กับพื้นที่ชุมชน ล่าสัตว์ขนาดเล็ก เช่น หนู, สัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็ก เป็นอาหาร ออกหากินในเวลากลางคืน พักผ่อนในเวลากลางวัน สามารถปีนต้นไม้ได้คล่องแคล่ว และยังสามารถว่ายน้ำได้อีกด้วย ปกติอาศัยและหากินตามลำพัง ยกเว้นในช่วงผสมพันธุ์ ที่อาจพบเห็นอยู่ด้วยกัน 2 ตัว ใช้เวลาตั้งท้องประมาณ 65-72 วัน ออกลูกครั้งละ 2-4 ตัว จากการศึกษาในสถานที่เลี้ยงมีอายุยืนประมาณ 13 ปี นอกจากนี้แล้วแมวดาวที่ผสมข้ามสายพันธุ์กับแมวบ้าน จะได้ลูกเป็นแมวพันทางสายพันธุ์ที่เรียกว่า แมวเบงกอ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า