Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องจนทะลุ 11 เมตร ทำสถิติสูงสุดในรอบปี ชลประทานจังหวัดหนองคาย ปิดประตูห้วยหลวงป้องกันไม่ให้น้ำโขงหนุนเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรทั้งจังหวัดหนองคายและจังหวัดอุดรธานี พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 10 เครื่อง ระดมสูบน้ำจากลำห้วยลงแม่น้ำโขงแทน

วันนี้ (1ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทะลุ 11 เมตร ตามที่คาดการณ์ไว้ ล่าสุดระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 11.22 เมตร ทำสถิติสูงสุดในรอบปี 2561 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ (31ก.ค.61) ถึง 67 ซม. ต่ำกว่าตลิ่งเพียง 98 ซม. และยังมีแนวโน้มสูงขึ้นอีก เนื่องจากระดับน้ำโขงทางตอนเหนือคือที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลยวันนี้ยังคงมีระดับสูงขึ้น 24 ซม.เช่นเดียวกัน

จากระดับน้ำโขงที่มีระดับสูง ได้เริ่มไหลเข้าปากท่อระบายน้ำภายในเทศบาลเมืองหนองคายแล้ว ทำให้เทศบาลเมืองหนองคาย ได้ทำการปิดปากท่อระบายน้ำเกือบทั้งหมดแล้ว นอกจากนี้น้ำในแม่น้ำโขงยังได้หนุนเข้าลำห้วยสาขาเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดชลประทานจังหวัดหนองคาย ได้ปิดประตูระบายน้ำของลำห้วยหลวงทั้ง 3 บาน เพื่อไม่ให้น้ำโขงไหลเข้าในลำห้วยไปท่วมพื้นที่การเกษตรทั้งใน 1 อำเภอของจังหวัดหนองคาย และ 6 อำเภอของจังหวัดอุดรธานี ที่ติดกับลำห้วยหลวง กว่า 3 หมื่นไร่ ประกอบกับช่วงนี้มีฝนตกต่อเนื่องทั้งในพื้นที่จังหวัดหนองคายและจังหวัดอุดรธานี ทำให้มีน้ำไหลลงลำห้วยหลวงเพิ่มมากขึ้นจนมีระดับสูง ชลประทานจังหวัดหนองคาย จึงได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 10 นิ้วและ 12 นิ้ว จำนวน 10 เครื่อง เร่งสูบน้ำจากลำห้วยหลวงลงในแม่น้ำโขงแทน โดยจะทำการสูบต่อเนื่องวันละ 22 ชั่วโมง สามารถสูบน้ำจากลำห้วยหลวงลงในแม่น้ำโขงได้วันละประมาณ 3 แสนลูกบาศก์เมตร หากไม่สูบน้ำลงแม่น้ำโขงจะทำให้น้ำล้นท่วมพื้นที่ทางการเกษตร

ล่าสุดชลประทานจังหวัดหนองคาย ยังได้รับการอนุมัติเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าขนาดใหญ่ 4 เครื่อง จาก จ.ขอนแก่น มาติดตั้งเพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้สูบน้ำออกสู่แม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นถึงวันละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่าภายในสัปดาห์นี้เครื่องสูบน้ำจะเดินทางมาถึงติดตั้งแล้วเสร็จภายใน 3 วัน แล้วจะทำการสูบน้ำไปจนกว่าระดับน้ำโขงจะต่ำกว่าระดับน้ำในลำห้วยหลวง และเปิดประตูระบายน้ำจากลำห้วยหลวงลงแม่น้ำโขงได้เอง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า