Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ภาระกิจช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลหมูป่า ที่ติดในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน เป็นวันที่ 5 ซึ่งทุกฝ่ายยังคงระดมสรรพกำลังเข้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่โดยไม่ย้อท้อ แม้จะเจอกับอุปสรรค โดยเฉพาะฝนที่ตกลงมาจนทำให้ระดับน้ำในถ้ำเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งข้อมูลของหน่วยซีลเชื่อว่า เด็กจะอยู่ที่จุดสูงสุดของถ้ำ

วันที่ 27 มิ.ย. 61 เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ค และเอ็มไอ 17 กำลังบินสำรวจบริเวณด้านบนของวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อหาปล่องที่หน่วยกู้ภัยทางภาคพื้นที่สำรวจพบเมื่อวานนี้ ว่าสามารถให้เจ้าหน้าที่โรยตัวลงไปด้านล่างได้หรือไม่

หลังหน่วยกู้ภัยพบว่าจากด้านบนลงไปด้านล่างมีความสูงประมาณ 90-100 เมตร เพื่อเข้าไปช่วยเหลือทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ในตำบลโป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่เย็นวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมายังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก ขณะที่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าก็ได้ลากสายไฟเข้าไปในถ้ำลึก 3 กม. ได้สำเร็จแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ จึงได้เร่งสูบน้ำออกจากถ้ำตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเชียงราย และทหารจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 35 ก็ได้ระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เร่งสูบน้ำออกจากหนองน้ำพุอีกทางหนึ่งด้วย ทำให้ระดับน้ำภายในโพรงห่างจากปากถ้ำประมาณ 3  กม. ซึ่งเป็นอุปสรรคในการเข้าไปยังด้านในของถ้ำที่คาดว่ากลุ่มเด็กๆ จะหลบน้ำอยู่ ลดระดับลงในระดับหนึ่ง แต่ยังคงมีระดับที่เพิ่มขึ้นและลดลงสลับกันไป เนื่องจากฝนยังคงตกลงมาสลับกับสภาพอากาศที่มืดครึ้ม

โดยหน่วยทหารเรือจากกรมรบพิเศษที่ 1 หรือหน่วยซีล ซึ่งเป็นหน่วยหลักที่ดำน้ำเข้าไปจำนวน 8 นาย และสนับสนุนอยู่ด้านนอกอีกจำนวนหนึ่ง และยังได้รับการสนับสนุนกำลังพลจากกองทัพเรือเพิ่มเติมอีก 1 ชุด รวม 22 นาย  และมีหน่วยประดาน้ำของตำรวจ ส่งเข้าไปสนับสนุนอีกด้วย ทำให้มีนักดำน้ำหมุนเวียนกันทำงานถึง 3 ผลัดตลอด 24  ชั่วโมง

ซึ่งจากข้อมูลของหน่วยซีลเชื่อว่า เด็กจะอยู่ในตำแหน่งจุดสูงสุดของถ้ำตามในแผนที่ หากจะไปถึงจุดนั้นต้องดำน้ำผ่านน้ำที่ท่วมประมาณ 100 เมตร ในการช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตออกมาให้ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำอย่างเต็มที่แม้จะพบกับอุปสรรคจากน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นก็ตาม

ขณะที่นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะหัวหน้าศูนย์ฯ เปิดเผยว่า การดำเนินการในปัจจุบันคือการพยายามเอาน้ำออกจากถ้ำให้มากที่สุดเพื่อให้หน่วยซีลและนักประดาน้ำ สามารถทำงานได้โดยสะดวก

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าสามารถนำสายไฟฟ้าเข้าไปได้แล้ว 4 กม. ทำให้สามารถส่งกระแสไฟฟ้าไปได้ไกลประมาณ 6 กม. เพื่อใช้สูบน้ำออกและส่องสว่างภายในถ้ำตลอด 24 ชั่วโมง โดยปัจจุบันมีเครื่องสูบน้ำภายในถ้ำกว่า 10 ตัว และภายนอกที่มีหน่วยงานต่างๆ สนับสนุนอีกหลายชุด พร้อมปิดกั้นตาน้ำและทางเดินน้ำที่จะไหลไปสู่ถ้ำอีกหลายจุดด้วย

นอกจากนี้ยังหาวิธีการเข้าไปทางปล่อง เพื่อให้ผู้ช่วยเหลือได้โรยตัวลงไปช่วยเด็ก หลังจากได้รับทราบจากคนท้องถิ่นและผู้ที่เคยเข้าไปในถ้ำรวมถึงชาวต่างประเทศที่มีความชำนาญว่า ภายในถ้ำอากาศถ่ายเทได้ดี โดยปัจจุบันพบแล้วจำนวน 1 ปล่อง ที่มีพิกัดบนสุดของถ้ำน่าจะตรงกับจุดที่คาดว่าเด็กๆ จะอยู่

โดยปฏิบัติการโรยตัวจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ โดยทางกองทัพภาคที่ 3 จะนำเฮลิคอปเตอร์ ไปทำการโรยตัว หรือหากสภาพอากาศไม่ดี ก็อาจจะโรยตัวจากปากถ้ำลงไป เพราะได้มีการส่งทีมเดินเท้าจำนวน 12 ทีม ที่มีอาหารและน้ำดื่มสามารถอยู่ได้นาน 3 วัน โดยไม่ต้องเติมเสบียงให้ไปรออยู่ที่ปากปล่อง เพื่อเตรียมพร้อมแล้ว

และเมื่อพบตัวเด็กๆ ก็จะพิจารณาดำเนินการเป็น 2 ทาง คือนำออกทางเดิมที่มีการสูบน้ำออกกรณีน้ำลดลงไปจนสามารถออกได้ หรือนำโรยตัวขึ้นด้านบน แต่เบื้องต้นให้นำน้ำและอาหารเข้าไปให้ก่อนเพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายเด็กทั้งหมดก่อนนำตัวออกมา

ขณะที่บรรดาญาติพี่น้องโดยเฉพาะพ่อแม่ของเด็กนักเรียนทั้งหมด ก็ยังคงปักหลักอยู่ภายในเต็นท์หน้าถ้ำ ที่ทางเจ้าหน้าที่จัดไว้ให้และบางคนถึงขั้นหมดเรี่ยวแรง หรือเป็นลมพับไป เพราะไม่ยอมรับประทานอาหารและน้ำ เนื่องจากเป็นห่วงบุตรหลานของตน

ซึ่งทางหน่วยปฐมพยาบาลจากสำนักงานสาธารณสุข อ.แม่สาย โรงพยาบาลแม่สาย โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช ก็ได้จัดเต็นท์พยาบาล เพื่อให้การช่วยเหลือและให้พ่อแม่ที่ต้องการพักผ่อน แต่มีผู้ปกครองเด็กบางส่วนก็ยังคงประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อแต่โบราณ

โดยมีพ่อ แม่และบรรดาญาติของเด็กพากันมายกยอเปรียบเสมือนการยกขวัญยกชีวิตกลับมา ขณะที่วันนี้มีรายว่าทาง พลเอก ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำแรงดันสูง พร้อมส่งกำลังทหาร อีกหนึ่งกองร้อย เดินทางจากกรุงเทพ เข้าสมทบในการช่วยเหลือ โดยใช้เครื่องบิน ซี 130 ทำการขนย้ายไปยังจังหวัดเชียงรายโดยด่วนแล้ว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า