Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

หุ้นของ Tesla ร่วงลงถึง 4% หลังจากอีลอน มัสก์ ทวีตว่ายังไม่ได้เซ็นสัญญาลงนามขายรถยนต์ 100,000 คันให้แก่บริษัทรถเช่า Hertz แต่อย่างใด

ซึ่งที่มาจาก ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ที่ใช้ชื่อว่า ‘Tesla Silicon Valley Club’ ได้ทวีตรูปภาพกราฟที่แสดงผลกำไร 8.5% ของ Tesla พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณอีลอน มัสก์ จากนั้นเจ้าตัวก็ได้ทวีตตอบกลับประมาณว่า ด้วยความยินดี แต่ดีลของ Hertz ยังไม่มีการเซ็นสัญญาใดๆ และยืนยันจะขายรถให้ในราคาเดียวกับผู้บริโภค

นี่จึงเป็นสาเหตที่ทำให้หุ้น Tesla ร่วงลง 4% และร่วงลงมากถึง 6.9% ในการซื้อขายล่วงหน้าของสหรัฐ หลังจากปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,208 ดอลลาร์ในวันจันทร์

จากช่วงที่ผ่านมาบริษัทรถเช่ารายใหญ่อย่าง Hertz ประกาศข้อตกลงครั้งแรกว่าจะสั่งซื้อรถยนต์ Tesla จำนวน 100,000 คัน ภายในสิ้นปี 2565 นับว่าเป็นการสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา

Hertz จะนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในธุรกิจรถเช่า และกำลังลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานอย่างจุดชาร์จ EV ใหม่ด้วย นับว่ามุ่งเน้นการใช้พลังงานจากแบตเตอร์รีครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เกิดกระแสตอบรับจากผู้บริโภคในทางบวก

โดยในวันที่ 25 ตุลาคม 2564 หุ้น Tesla ได้เพิ่มขึ้นถึง 12.6% ทำให้ อีลอน มัสก์ มีทรัพย์สินเพิ่ม 8.47 แสนล้านบาทในวันเดียว และภายในสัปดาห์เดียวกันนั้นยังทำให้หุ้นของ Tesla เพิ่มขึ้นถึง 33%

นอกจากนี้ยังผลักดันมูลค่าตลาดของผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกให้สูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก และกลายเป็นบริษัทมหาชนที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ในสหรัฐอเมริกา ส่วนอีลอน มัสก์ ก็ขึ้นแท่นบุคคลที่รวยที่สุดในโลกจากการจัดอันดับโดยนิตยสาร Forbes

เป็นที่รู้กันดีว่า มัสก์ เมื่อทวีตอะไรออกไป ก็มักได้รับความสนใจจากสาธารณชน และมักได้รับผลประโยชน์ในการเจรจาเสมอ ไม่แน่ว่าดีลนี้อาจจะมีอะไรแฝงอยู่หรือไม่

ถ้าคำสั่งซื้อจาก Hertz เกิดขึ้นจริง เบื้องต้นจะสามารถสร้างรายได้ให้แก่ Tesla ได้เป็นจำนวนมาก หากขายรถ Tesla Model 3 ในราคาเดียวกับผู้บริโภค จะทำให้ข้อตกลงนี้มีมูลค่าสูงถึง 4.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1.38 แสนล้านบาทเลยทีเดียว

ไม่ว่าดีลนี้จะเกิดขึ้นสำเร็จหรือไม่ก็ตาม การที่ Tesla ผลิตรถยนต์ออกมาก็จะถูกขายไปจนหมดอยู่ดี ยอดสั่งซื้อนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทในระยะยาว

 

ที่มา :

https://www.npr.org/2021/11/02/1051543077/tesla-elon-musk-deal-hertz-stock-falls-tweet-not-signed

https://www.forbes.com/sites/jonathanponciano/2021/11/02/tesla-stock-loses-40-billion-in-market-value-after-elon-musk-says-hertz-contract-hasnt-been-signed

facebook.com/todaybizview/posts/211915874380604

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า