Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต ภาพจาก board.postjung

ประเด็นคือ – หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผย ศาลฎีกา พิพากษาคดี ให้เพิกถอนคำสั่ง พล.อ.อ.สุกำพล ปลดออกจากราชการทหาร ย้อนหลัง 23 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงาน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ส่งข้อความผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” โดยระบุว่า วันนี้ศาลฎีกา ได้อ่านคำพิพากษาคดีที่ตนฟ้อง พล.อ.อ.สุกำพล เพื่อให้เพิกถอนคำสั่ง ที่ปลดตนออกจากราชการ โดยศาลฎีกาได้ยืนคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ที่ให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าว เนื่องจาก เป็นการออกคำสั่งที่ไม่ชอบ

โดย นายบัณฑิต ศิริพันธ์ ทนายความของ นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงคดีที่ นายอภิสิทธิ์ ฟ้อง พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกคำสั่งปลดออกจากราชการทหาร ย้อนหลังถึง 23 ปีว่า นายอภิสิทธิ์ได้ต่อสู้คดีนี้ มาถึง 3 ศาล จนกระทั่ง ศาลฎีกา พิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งของ พล.อ.อ.สุกำพล เพราะเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบ ส่อไปในทางทุจริตและไม่ชอบด้วยกฎหมาย

(แฟ้มภาพ)

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ สามารถแนบคำพิพากษาศาลฎีกา ไปยื่นคำร้องต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินคดีอาญา ตามมาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กับ พล.อ.อ.สุกำพลได้

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ปี 2555 พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในขณะนั้น (รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์) ได้ลงนามในคำสั่ง กระทรวงกลาโหม ที่ 1163 /2555 เรื่องให้ปลดนายทหารสัญญาบัตรออกจากราชการ โดยมีเนื้อความโดยสรุปว่า เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ปี 2531 ว่าที่ รต. อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รรก.อจ.ส่วนการศึกษา รร.จปร. (โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า) ได้ใช้เอกสารใบสำคัญ สด.9 แทนฉบับที่ชำรุดสูญหาย ลง 8 เม.ย. ปี 2531 อันมีข้อความสาระสำคัญเป็นเท็จ (ถือว่า เป็นเอกสารเท็จ) จนทำให้เจ้าหน้าที่ สัสดีผิดหลงใบสำคัญ สด.3 ลง 2 มิ.ย.ปี 2531 ขึ้นทะเบียนกองประจำการ จึงให้ปลด ว่าที่ร.ต.อภิสิทธิ์ ออกจากราชการ

นอกจากนี้ เมื่อเดือน เม.ย. ปี 2530 พล.อ.อ.สุกำพล ยังนำเอกสาร อาทิ ทะเบียนกองประจำการ สด.3, บัญชีคนขาดปี 2539, บัญชีเรียก สด. 16 และ ใบ สด.9 กล่าวหาว่า นายอภิิสิทธิ์ ไม่รับการเข้าเกณฑ์ทหาร นำมาสู่การถอดยศทหารของ นายอภิสิทธิ์ และตราบาปว่า “หนีทหาร”

วันที่ื 16 ก.ย.ปี 2559 สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติ 159 ต่อ 27 เสียง ไม่ออกเสียง 1 ถอดถอน พล.อ.อ.สุกำพล พ้นจาก ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลัง ป.ป.ช. ชี้มูล กรณีใช้ตำแหน่ง แทรกแซงการแต่งตั้ง ปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งทำให้ ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี

 

ขอบคุณภาพ board.postjung.com / FB: Abhisit Vejjajiva

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า