Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

งานใหญ่วิ่งมาราธอนผ่าเมืองจากสนามราชมังคลากีฬาสถาน ไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ยังรอประเมินสถานการณ์ฝุ่น เดดไลน์บ่าย 3 วันเสาร์ หากยังวิกฤติอาจต้องเลื่อนหรือยกเลิก ถ้าพอจัดได้จะประเมินอีกครั้งลดระยะแข่งขันลงหรือไม่

วันที่ 31 ม.ค. ฝ่ายจัดการแข่งขัน อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน แบงคอก 2019 ซึ่งเป็นการวิ่งผ่าเมืองในวันอาทิตย์ที่ 3 ก.พ. ยอมรับว่า วิกฤติฝุ่นละอองสร้างผลกระทบอย่างมาก แต่การประกาศยกเลิกการแข่งขันหรือไม่นั้นต้องประชุมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐหลายฝ่ายที่ต้องประเมินสถานการณ์ร่วมกัน โดยกำหนดเส้นตายในการตัดสินใจภายในวันเสาร์นี้

นายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไทยแลนด์ไตรลีก กล่าวว่า ฝ่ายจัดการแข่งขันไม่ได้นิ่งนอนใจต่อวิกฤติฝุ่นละอองที่เกิดขึ้น แต่ยังต้องรอการประชุมร่วมกับทุกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการท่องเที่ยงและกีฬา กรุงเทพมหานคร การกีฬาแห่งประเทศไทย และตำรวจจราจร แต่มาตรการที่เดินหน้าไปแล้วขณะนี้คือการล้างถนน ดูดฝุ่นตลอดเส้นทางการวิ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ้นคลุ้งขึ้นมาขณะวิ่ง

แต่ภายในเวลา 12.00 น. หรืออย่างช้าไม่เกิน 15.00 น.ของวันเสาร์นี้ ฝ่ายจัดการแข่งขันจะตัดสินใจเด็ดขาดว่าจะเดินหน้าต่อ หรือเลื่อนออกไป รวมถึงยกเลิกการแข่งขัน ขณะนี้ประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอใช้เครื่องมือวัดค่าฝุ่นละออกที่ได้มาตรฐาน ซึ่งจะนำมาทดสอบวัดค่า AQI ตลอดเส้นทางการวิ่งคืนนี้ไปจนถึงวันเสาร์นี้

ด้านผู้สมัครร่วมการแข่งขัน มีทั้งที่พร้อมจะเข้าร่วมการแข่งขันโดยเตรียมซ้อมวิ่งขณะใส่หน้ากากอนามัยเพื่อให้เกิดความคุ้นเคย และที่รอการประเมินสถานการณ์โดยอาจตัดสินใจถอนตัวแม้ว่าฝ่ายจัดจะยังเดินหน้าจัดการแข่งขันต่อไป เพราะวิตกกับผลกระทบต่อร่างกาย

ขณะที่ นายแพทย์ อกนิษฐ์ ศรีสุขวัฒนา อายุรแพทย์หัวใจโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ กล่าวว่า อยากให้ผู้เข้าแข่งขันประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเช่นเดียวกัน ส่วนบางคนที่คิดว่าจะใส่หน้ากากขณะวิ่ง มีข้อแนะนำว่าควรเป็นหน้ากาก N95 และมีข้อระวังเพราะการใส่หน้ากากขณะวิ่งจะทำให้เหนื่อยง่าย ร่างกายต้องใช้พลังในการหายใจมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัวจะกระตุ้นให้โรคกำเริบได้

ทั้งนี้ กรณีที่ไม่มีการยกเลิกการแข่งขัน แต่ปัญหาฝุ่นยังวิกฤติฝ่ายจัดการแข่งขันอาจปรับระยะการวิ่งให้สั้นลงเหลือเพียง 10 กิโลเมตร ซึ่งมาเลเซียเคยใช้มาตรการนี้มาแล้วขณะที่ต้องเผชิญกับควันจากไฟป่า แต่ถ้าหากต้องยกเลิกการแข่งขันฝ่ายจัดการแข่งขันยืนยันว่าเตรียมมาตรการเยียวยาผู้เข้าแข่งขันไว้แล้ว โดยขอให้ผู้เข้าแข่งขันติดตามการประกาศจากเว็บไซค์การแข่งขันอย่างเป็นทาง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า