Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ตำนานเจ้าแห่งหนังกลางแปลง เร่ขายยาของประเทศไทย ที่ฝ่าฟันความจนจึงมีชื่อเสียงโด่งดังจากการเป็นนักจัดรายการวิทยุ ก่อนบุกเบิกนำภาพยนตร์มาเร่ฉายไปทั่วประเทศ สร้างความบันเทิงให้ชาวบ้านร้านตลาด และชาวชนบทที่ห่างไกลความเจริญ ได้มีโอกาสชมภาพยนตร์ด้วยจอขนาดยักษ์ของเขาอย่างทั่วถึง

“แอ๊ด เทวดา” หรือ นายวัชรพล ลิมปะพันธุ์ เจ้าพ่อหนังกลางแปลง ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยโรคประจำตัว เมื่อเวลา 05.45 น. ของวันที่ 23 กรกฎาคม 2561 ที่บ้านเลขที่ 110/85 ถนนพระองค์ดำ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก

กำหนดการฌาปนกิจศพ จะมีพิธีรดน้ำศพ ในเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (23 ก.ค. 61) ณ ศาลา 5 วัดคูหาสวรรค์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก และจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพ 5 คืน จากนั้นจะมีพิธีฌาปนกิจ ในวันอาทิตย์ที่ 29 ก.ค. เวลา 16.00 น.

(แอ๊ด เทวดา กับ นางจินตา ลิมประพันธุ์ ภรรยาในงานฉลองจดทะเบียนสมรส และวันคล้ายวันเกิดของนางจินตา เมื่อ 14 มี.ค. 2555) / ภาพ พิษณุโลก นิวส์

สำหรับ แอ๊ด เทวดา เกิดวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2490 สิริอายุ 71 ปี เป็นชาวนครสวรรค์ เป็นผู้บุกเบิกหนังกลางแปลง หรือ หนังเร่ ที่โด่งดังทั่วประเทศไทย ด้วยจอผ่าโลก และจอโค้งเรดาร์ รวมทั้งเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ชักนำศิลปินลูกทุ่งชื่อดังกล่าวหลายคน เช่น สันติ ดวงสว่าง

ช่วงวัยเยาว์ แอ๊ด เทวดา เกิดมาในครอบครัวที่ยากจน ช่วงเรียนมัธยมถึงขนาดต้องเดินเท้าเปล่าไปโรงเรียน หลังจบ ม.6 ไปเป็นตำรวจชายแดน เพื่อหวังจะมีเงินมาช่วยเหลือครอบครัว ระหว่างเป็นตำรวจได้เริ่มจัดรายการประกวดร้องเพลง และได้เริ่มใช้ชื่อ แอ๊ด เทวดา ซึ่งที่ใช้นามสกุลว่า “เทวดา” เพราะตอนนั้น เป็นตำรวจพลร่ม จากนั้นเลิกอาชีพตำรวจ มาเป็นนักจัดรายการวิทยุเต็มตัว โดยใช้ชื่อว่า “แอ๊ด เทวดาหน้าลิง”

จอโค้งเรดาร์ กว้าง 42 เมตร สูง 18 เมตร

เมื่ออาชีพนักจัดการรายวิทยุโด่งดังเป็นพลุแตก แอ๊ดได้เดินสายไปโชว์ตัวทั่วประเทศ และได้เริ่มฉายหนังบนจอยักษ์โค้งเรดาร์ หรือจอผ่าโลก โดยจอของแอ๊ด กว้าง 42 เมตร สูง 18 เมตร พื้นที่หน้าจอมีขนาดเกือบ 800 เมตร ระบบเสียง-สี-เสียง อลังการกินขาดจอภาพยนตร์ IMAX ในยุคนี้ จนได้รับการบันทึกลงในกินเนสบุ๊ก ให้เป็นจอภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แอ๊ด เทวดา เคยฉายภาพยนตร์ข้ามแม่น้ำน่าน เรื่องมหาราชดำ มีคนชมภาพยนตร์วันนั้นถึง 25,000 คน

นอกจากนี้ ยังมีหนังที่เรียกว่า “จอบรอนซ์สะท้อนแสงจอแรกของโลก” จะฉายหนังเรื่อง จอมดาบทะลุฟ้า เป็นหนังสามมิติ ก่อนเข้าดู ผู้ชมต้องสวมแว่นสองสี เพื่อกรองสีเพื่อให้เกิดเป็นมิติภาพขึ้นมา ซึ่งถือว่า ทันสมัยที่สุดในยุคนั้น

(นั่งร้านที่ใช้ขึ้นจอหนังของแอ๊ด เทวดา ต้องทำสูงถึง 13 ชั้น ) ภาพจาก ทวิตเตอร์ : แคน สาริกา

อย่างไรก็ตาม แอ๊ด เทวดา เคยประสบมรสุมชีวิตใหญ่พัวพันคดีฆาตกรรม คอลัมนิสต์ดังในยุคนั้น จนต้องติดคุก 1 ปี 10 เดือน จากนั้นศาลฎีกายกฟ้อง เมื่อ 3 มีนาคม 2558  “แอ๊ด เทวดา” ได้รับอิสรภาพอีกครั้ง ซึ่งเขาได้ยุติธุรกิจการฉายภาพยนตร์กลางแปลง หันมาทำธุรกิจเคมีเกษตรในจ.พิษณุโลก และนักจัดรายการวิทยุยอดนิยมในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างในรายการ “โลกสีขาว”

http://www.youtube.com/watch?v=QQJoWdVN9gU&feature=youtu.be

ขอบคุณภาพ phitsanuloknews  /  แคน สาริกา Pantip

อ่านข่าวอื่นได้ที่
เว็บไซต์ : workpointnews.com
เฟซบุ๊ก: ข่าวเวิร์คพอยท์ ตลาดข่าว   
ยูทูบ: workpoint news   
ทวิตเตอร์: workpoint news   
อินสตาแกรม: workpointnews

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า