Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ดอกซากุระในหลายพื้นที่ของประเทศญี่ปุ่นบานเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งตามธรรมชาติ มันจะผลิบานในช่วงฤดูใบไม้ผลิของทุกปี คือประมาณช่วงเดือน (มีนา- เมษา) คาดมาจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นเจบี

จากการเปิดเผยของสำนักงานด้านสภาพอากาศในญี่ปุ่นระบุว่า มีประชาชนกว่า 350 คนทั่วประเทศแจ้งเข้ามาว่า พบต้นซากุระที่ผลิดอกแล้วในหลายพื้นที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้านผู้เชี่ยวชาญของญี่ปุ่นให้ความเห็นว่า การบานของดอกซากุระในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ น่าจะเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่ผิดปกติที่ผ่านมา โดยเฉพาะจากพายุไต้ฝุ่น “เจบี” ที่เพิ่งพัดเข้าถล่มเกาะไปเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ด้วยสภาพอากาศที่ผิดปกติ ส่วนหนึ่งมาจากพายุหลายลูกพัดผ่านมาสู่เกาะญี่ปุ่นนั้น ทำให้ต้นซากุระปลิดใบทิ้ง (ซึ่งโดยปกติใบของต้นซากุระจะปล่อยสารเคมีชนิดหนึ่งออกมาเพื่อยับยั้งการบานของดอกซากุระก่อนถึงฤดูใบไม้ผลิ) ขณะที่ไต้ฝุนพัดผ่านเข้ามาก็หอบเอา “เกลือทะเล” ติดมาด้วย และไปเกาะอยู่ตามใบไม้ ทำให้ใบไม้แห้งตายและร่วงจากต้น ส่งผลให้กรดแอบไซซิก (abscisic acid) ในใบไม้ ซึ่งเป็นตัวยับยั้งไม่ให้ดอกซากุระบานก่อนเวลา ไปควบคุมการออกดอกของต้นไม่ทั่วถึง ก็เลยทำให้ดอกไม้บานก่อนเวลา หรือเรียกว่า “อาการหลงฤดู”

ปรกติซากุระจะจำศีลตั้งแต่ช่วงต้นฤดูหนาว (ระหว่างเดือน พ.ย. – ธ.ค.) และหลังจากเดือนมกราคมไปแล้ว ต้นจะเตรียมสร้างดอกตูมในระหว่างเดือนก.พ. – มี.ค.และ ไปบานในช่วงฤดูใบไม้ผลิ (คือช่วงเดือน มีนา- เมษา) ของทุกปี ซึ่งปรากฎการณ์ในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีตเหมือนกัน แต่ก็จะไม่มีผลกับดอกซากุระที่จะบานอยุ่ตามปกติในปีหน้า

 

 

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า