Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ในห้วง 2-3 วัน ที่ผ่านมา หลายคนต่างเสียใจกับการสูญเสียเสือดำ 1 ตัว จากการถูกล่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก 

ไม่เพียงความเสียใจกับคนที่ติดตามเท่านั้น แต่สำหรับเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน มองว่าเป็นการทำลายความรู้สึกอย่างรุนแรง เมื่อเสือดำที่ตายเป็นเสือที่เชื่องและชินกับคน

3 ชั่วโมง กับการเดินทางไปเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ของ “ทีมข่าวเวิร์คพอยท์” เพื่อหาข้อมูลของจำนวนเสือดำที่เหลืออยู่ในผืนป่าแห่งนี้

ข้อมูลจาก กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล หรือ WWF ระบุ เสือดาวและเสือดำที่มีอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรทั้งหมด 130 ตัว มีเสือดำเพียง 26 ตัว เพราะสัดส่วนเมื่อเสือดาวคลอดลูกเสือ 1 ครอก จะมีเสือดำ 1 ตัว หรือเป็นเสือดาวทั้งหมด

ข้อมูลสำรวจประชากรเสือของสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ตะวันตก ระบุ ร่องรอยเสือโคร่งกระจายตัวในหน่วยมหาราช ส่วนเสือดำและเสือดาวอยู่ระหว่างสรุปข้อมูล

นายอนุวงศ์ ศรีจันทร์ เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ระบุว่า ในรอบ 25 ปี ที่ตนเดินลาดตระเวนทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก มีเสือดำประมาณ 10 ตัว  ซึ่งแต่ละตัวค่อนข้างคุ้นเคยกับมนุษย์ เพราะในหลายสิบปี มีแต่เจ้าหน้าที่ที่ใกล้ชิดกับสัตว์ป่ามากที่สุด โดยเสือดำมีอุปนิสัยเชื่องกับคน ไม่ดุร้าย ชอบมานอนโชว์ตากแดด หรือมาป้วนเปี้ยนให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง และไม่ค่อยระแวดระวังคน เพราะที่ผ่านมาไม่มีคนไปทำร้ายมัน

สำหรับจุดที่เสือดำถูกคณะของ นายเปรมชัย กรรณสูต ฆ่าตาย เป็นเสือดำที่อาศัยในจุดห้วยปะชิ ติดแหล่งน้ำและอาหาร ซึ่งในจุดนี้ถือเป็นเอกลักษณ์ เพราะจะพบเสือดำวัย 5 ปี คู่หนึ่ง เชื่อว่าเป็นตัวผู้กับตัวเมีย อาศัยในจุดนี้มา 4 – 5 ปี เจ้าหน้าที่เห็นเสือดำคู่นี้ตั้งแต่เล็กๆ จนถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลัง นายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ได้เชิญคณะของนายเปรมชัยออกจากพื้นที่ตั้งแคมป์

ขณะนั้นทีมเจ้าหน้าที่พบเพียงเครื่องในสัตว์ แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ชนิดใด ระหว่างกลับ เสือดำตัวเมียได้กระโจนวิ่งนำหน้ารถเจ้าหน้าที่ไปได้ระยะทางพอสมควร ก่อนที่จะเลี้ยวเข้าป่าหายไป ซึ่งได้สร้างความประหลาดใจให้กับเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ เสือดำอีกตัวที่ตายไป คาดว่าน่าจะถูกนำเหยื่อมาล่อ ก่อนยิงปืนสังหาร ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศในรัศมี 10 กิโลเมตร เพราะเสือดำตัวที่อยู่ จะต้องออกจากพื้นที่ตนเพื่อหาคู่ตัวใหม่ และอาจทำให้เจ้าหน้าที่จะไม่เจอ “เสือดำ” ในห้วยปะชิอีกต่อไป

 

ขอบคุณภาพจาก FB: Sunshine Sketcher

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า