Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ- คหบดีและชาวบ้าน นำยางรถยนต์ ไม้ฝืน มอบให้กับวัดดงกะยอมอุดมคุณ และวัดป่าพุทธมงคล เพื่อใช้สำหรับสร้างกองฟอน หรือเมรุชั่วคราวในการทำฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถบัสท่องเที่ยวแหกโค้งที่เขาวังน้ำเขียว โดยมีกำลังแรงงานจิตอาสา และผู้ต้องขังเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ ขนไม้และร่วมสร้างกองฟอน ประดับตกแต่งตลอดทั้งวัน โดยวันนี้จะทำการพิธีฌาปนกิจผู้เสียชีวิต 14  ราย

เมื่อวานนี้ (24 มี.ค. 61) ที่วัดป่าพุทธมงคล ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์  บริเวณหน้ามณฑปมหามงคลยอดแก้ว นำกำลังจากผู้ต้องขังเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ และจิตอาสา จ.กาฬสินธุ์ จัดเตรียมพื้นที่ตลอดทั้งวัน

ทั้งนี้พ่อค้า คหบดี และประชาชน ได้มอบยางรถยนต์ ไม้ฝืน ให้กับทางวัด มีพระราชศีลโสภิต หรือหลวงปู่หนูอินทร์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัด (มหานิกาย) เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธมงคล เกจิชื่อดัง เป็นผู้กำหนดพื้นที่และออกแบบให้ดำเนินการตามขนมธรรมเนียมโบราณ ที่มีมาแต่ปู่ย่าตายายอย่างเคร่งครัด โดยดงกระยอมอุดมคุณ จะมีพิธีฌาปนกิจเวลา 14.00 น. จำนวน 5 ศพ ที่วัดป่าพุทธมงคล  และฌาปนกิจในเวลา 16.00 น. จำนวน 9 ศพ รวมพรุ่งนี้จะมีการฌาปนกิจทั้งหมด 14 ศพ ซึ่งจะทำการจุดไฟเผาศพพร้อมกัน

สาเหตุที่ต้องทำการเผาแบบก่อกองฟอน ชาวบ้านบอกว่าในวัดมีเตาเผาศพไม่เพียงพอ จึงต้องใช้วิธีการเผาแบบนี้ โดยญาติๆ ทุกคนก็ไม่ได้ติดขัดอะไร อยากให้ประกอบพิธีพร้อมกัน เพราะถือว่าประสบเหตุพร้อมกันเลยอยากส่งผู้ล่วงลับสู่สุคติพร้อมกัน และจะทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลไปพร้อมๆ กัน

นายศักดิ์สิทธิ์ พลไกรสร ชาวบ้าน ต.หลุบ บอกว่า ถือเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของชาว จ.กาฬสินธุ์ ที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น โดยทุกคนต่างไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นมาแล้วก็ต้องช่วยกันประคับประคองญาติผู้เสียชีวิต โดยชาวบ้านและหน่วยกู้ภัยได้ช่วยกันทำกองฟอนเพื่อฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิต ซึ่งถือเป็นการเผาศพแบบสมัยโบราณ

ขณะที่ในช่วงค่ำวานนี้ นายไกรสร  กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้มอบหมายให้นายสนั่น  พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานในการสวดพระอภิธรรมคืนสุดท้าย ในเวลา 18.00 น. ที่วัดดงกระยอมอุดมคุณ บ้านกลางดง ต.ห้วยโพธิ์ จ.กาฬสินธุ์ ที่มีร่างผู้เสียชีวิตตั้งศพบำเพ็ญกุศล 4 ราย ประกอบด้วย 1.นางเพลินพิศ จำปาศรี 2.น.ส.โชติกา (จิราภรณ์) ไชยกำบัง 3.นางละม่อม อังคะแสน และ 4. นางสำราญ จันทร์สว่าง

จากนั้นเวลา 20.00 น. เป็นพิธีสวดพระอภิธรรม ที่วัดป่าพุทธมงคล บ้านหลุบ ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ โดยวันนี้เป็นคืนสุดท้ายที่ได้ทำพิธีบำเพ็ญกุศลผู้เสียชีวิต 9 ศพ จากเดิมมี 8 ศพ ประกอบด้วย 1.นางนภาวรรณ จำปาศรี 2.ด.ญ.พรรณวดี ถิตย์ถนอม 3.นางสมพิศ สิทธิชุม 4.ด.ช.ธนาธิน พลไกรษร 5.นายประยูร วังพิกุล 6.ด.ญ.ปวีณ์สุดา วังพิกุล 7.นางบุญชิต สิทธิชุม 8.ด.ญ.ธนัญชนก ขันธบูรณ์ และ 9.นางทองสอน ปรีวิลัย ที่ญาติได้นำร่างมาตั้งบำเพ็ญกุศลคืนสุดท้ายที่วัด หลังจากคืนแรกได้ทำพิธีที่บ้าน และจะฌาปนกิจศพพร้อมกันในวันนี้

บรรยากาศการสวดพระอภิธรรมคืนสุดท้ายเนืองแน่นไปด้วยประชาชน ญาติพี่น้องจำนวนมาก ที่เดินทางมาร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต

 

 

 

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า