Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – สำนักงานสาธารณสุขหลายพื้นที่ได้ออกประกาศเตือนให้ ปชช. นำสัตว์เลี้ยงมารับการฉีดวัคซีนจากแพทย์ พร้อมทั้งเตือนผู้ที่ถูกสัตว์เลี้ยงกัด ให้รีบพบแพทย์ทันที

วันที่ 5 มี.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีพบผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 2 คน ที่ จ.สุรินทร์ และ จ.สงขลา โดยทั้ง 2 คน ถูกลูกสุนัขกัด เป็นแผลเล็กน้อย แต่ไม่ได้พบแพทย์เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทำให้ป่วยและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

สำหรับ จ.สงขลา เทศบาลเมืองคอหงส์ได้ปูพรมฉีดวัคซีนให้สุนัข แมว และสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ในรัศมี 5 กิโลเมตร หลังพบผู้เสียชีวิตอยู่ในชุมชนบ้านคลองหวะ ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จากสาเหตุโรคพิษสุนัขบ้า

ด้าน นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุข จ.สงขลา ได้ให้คำแนะนำหากถูกสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ กัดหรือข่วน ให้ทำความสะอาดแผลด้วยสบู่อย่างน้อย 15 นาที จากนั้นใส่เบต้าดีน แล้วรีบไปพบแพทย์ทันที ไม่ว่าสัตว์นั้นจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ามาแล้วหรือไม่ก็ตาม

โดยปีที่ผ่านมา จ.สงขลา ส่งหัวสัตว์ตรวจจำนวน 135 หัว พบเชื้อพิษสุนัขบ้า 65 หัว คิดเป็นร้อยละ 48.15 จึงได้มีการรณรงค์สร้างความเข้าใจให้กับประชาชน เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า

นอกจากนี้ ที่ จ.อุบลราชธานี เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อ.วารินชำราบ ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข เทศบาลเมืองวารินชำราบ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ ลงพื้นที่ชุมชนแหลมทอง เพื่อสอบสวนโรค หลังจากพบสุนัขเพศผู้ อายุประมาณ 8 ปี ป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า เมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และได้ประกาศให้รัศมี 6 กิโลเมตร รอบชุมชนแหลมทอง เป็นพื้นที่แพร่ระบาด นาน 6 เดือน เนื่องจากก่อนหน้านี้สุนัขที่ป่วยได้ทำร้ายสัตว์เลี้ยงบริเวณใกล้เคียงกัน

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลสัตว์เศรษฐกิจสัตวแพทย์ ได้ออกมารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่ที่มีการตรวจพบเชื้อพิษสุนัขบ้า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 26 ก.พ. 2561 โดยอ้างอิงจาก สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์ เพื่อหวังให้ประชาชนตื่นตัวและเตรียมป้องกันตัวเองจากเชื้อดังกล่าว โดยพบว่าพื้นที่ที่พบเชื้อพิษสุนัขบ้ามีมากถึง 22 จังหวัด

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.1986685711595812.1073741849.1707539566177096&type=3

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า