Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา เผย 3 อำเภอ สันทราย แม่ริม และแม่แตง อยู่บนรอยเลื่อนแม่ทา สามารถเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กถึงรุนแรงได้ เตื่อน ปชช. เฝ้าระวังแต่อย่าตระหนก เพราะเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ดังกล่าวทุกอาทิตย์อยู่แล้ว

วันที่ 23 ม.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลของกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า พื้นที่ อ.สันทราย ถือเป็นอีก 1 พื้นที่ ที่ตั้งอยู่บนรอยเลื่อนแม่ทา ซึ่งเป็นรอยเลื่อนแผ่นดินที่สามารถเกิดแผ่นดินไหวได้ ส่วนของ จ.เชียงใหม่ มีหลายพื้นที่ที่ตั้งอยู่บนรอยเลื่อนแม่ทานี้คือ อ.สันทราย อ.แม่ริม และ อ.แม่แตง เป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดแผ่นดินไหวตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงแผ่นดินไหวที่มีระดับความรุนแรง

จากสถิติพบว่า พื้นที่ดังกล่าวเกิดแผ่นดินไหวมาอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยแล้วเกิดแผ่นดินไหวขึ้นเกือบทุกอาทิตย์ บางอาทิตย์เกิดขึ้นหลายครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็ก 1-2 ริกเตอร์ ในระดับความลึกประมาณ 15 กิโลเมตร แต่จะไม่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน แต่ล่าสุดที่เกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมาเวลา 23.00 น. นั้น มีขนาด 3.2 ริกเตอร์ ทำให้รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือน โดยเฉพาะจุดศูนย์กลางการเกิด และในพื้นที่รัศมีโดยรอบประมาณ 20 กิโลเมตร ก็จะรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจน โดยมีชาวบ้านได้ยินเสียงดังลั่นเหมือนเสียงระเบิด ก็เกิดขึ้นจากการขยับตัวของรอยเลื่อนที่ยังมีพลัง

นอกจากนี้ จากสถิติ ยังพบอีกว่า พื้นที่รอยเลื่อนแม่ทาที่เชียงใหม่เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาดที่มีความรุนแรงปานกลางถึงมาก เมื่อปี 2549 จุดศูนย์กลางอยู่ที่ อ.แม่ริม มีขนาด 5.1 ริกเตอร์ ซึ่งรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนเป็นบริเวณกว้าง

ทั้งนี้ ในพื้นที่รอยเลื่อนแม่ทาสามารถเกิดแผ่นดินไหวขึ้นได้อีก และยังมีโอกาสที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดรุนแรงขึ้นได้ด้วย โดยชาวบ้านในพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง และเตรียมควมพร้อมของตนเอง ทั้งเรื่องของสิ่งปลูกสร้างจะต้องแข็งแรง และสามารถรองรับการเกิดแผ่นดินไหวขนาดรุนแรงได้ด้วย ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านตามจุดเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายกับร่างกาย และทรัพย์สินก็ต้องจัดให้เป็นระเบียบ อยู่ในที่ที่ไม่เสี่ยงหากเกิดแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ซึ่งไม่ถึงกับต้องตื่นตระหนก แต่ก็ต้องเฝ้าระวังไว้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า