Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

“เนวิน ชิดชอบ” ควงผู้ว่าฯ บุรีรัมย์เปิดงาน “พันธุ์บุรีรัมย์” ยกนโยบายกัญชาเทียบเท่านโยบายบัตรทอง พร้อมขอ พล.อ.ประยุทธ์ใช้ ม.44 คุ้มครองคนใช้กัญชาก่อนหมดเขตครอบครอง

เมื่อเวลาประมาณ 16.20 น. วันนี้ (19 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมด้วยนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมภ์ยูไนเต็ด พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และตัวแทนจากภาคส่วนต่าง ๆ เป็นประธานเปิดงาน “พันธุ์บุรีรัมย์”  โดยนายเนวิน ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. มีคำสั่งเร่งออกกฎหมายคุ้มครองผู้ใช้กัญชาทางการแพทย์ก่อนหมดเขตคุ้มครอง 19 พฤษภาคมนี้

นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า หลายประเทศได้มีการปลดล็อกให้กัญชาเป็นพืชสมุนไพร ไม่ใช่ยาเสพติด ให้กัญชาเป็นส่วนประกอบสำคัญของยารักษาโรคในปัจจุบัน ซึ่งไทยก็ได้ยอมรับว่าเป็นประเทศที่มีกัญชาคุณภาพดีที่สุด

นายแพทย์ วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่างานนี้จัดขึ้นจากการมีกฎหมายยาเสพติดให้โทษ ซึ่งอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ด้านการแพทย์และการวิจัยได้ จึงจัดงานนี้ขึ้น เพื่อเป็นโอกาสที่ดีในการเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน ถือเป็นโอกาสดีที่จังหวัดบุรีรัมย์จะได้วิจัยหาความรู้การใช้ประโยชน์จากกัญชาต่อไป

ส่วน นายเนวิน ชิดชอบ เปิดเผยว่า คาดหวังว่าการจัดงานพันธุ์บุรีรัมย์ครั้งนี้จะเป็นประตูที่เปิดให้ประชาชนเข้าใจและเข้าถึงกัญชามากขึ้น และหวังว่าจะได้มีโอกาสใช้ประโยชน์ ทั้งด้านการแพทย์และด้านเศรษฐกิจ

“สิ่งที่เราคาดหวังที่สุดก็คือความเข้าใจในการใช้กัญชา ว่าจะใช้ประโยชน์อย่างไร แน่นอนครับ กัญชามีทั้งคุณและมีทั้งโทษ แต่ว่าถ้าเราใช้ให้มันเป็น ก็จะเป็นคุณมหาศาลสำหรับคนไทยทุกคน ในอดีตเราเคยผ่านชีวิตของคนไทยมาจากบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค แต่ผมเชื่อว่ากัญชาในอนาคต จะเป็นยิ่งกว่าบัตรทองที่ช่วยคนไทยจากความเจ็บป่วย เพราะกัญชาจะช่วยทั้งรักษาโรค ที่เป็นโรคภัยไข้เจ็บของร่างกาย และจะเป็นทั้งยารักษาโรคแก้จนให้กับคนไทยทั้งประเทศด้วย” นายเนวิน กล่าว

ส่วนกรณีการจดแจ้งการครอบครองกัญชา ซึ่งจะหมดเขตวันที่ 19 พฤษภาคมนี้นั้น เชื่อว่าจะมีมาตรการออกมาแน่นอน และหวังว่าจะทันเวลาให้ทุกคนได้ครอบครองและใช้รักษาร่างกายอย่างถูกกฎหมาย โดยกล่าวทิ้งท้ายว่า “ใช้ ม.44 ก็ได้ครับ”

ทั้งนี้ ไฮไลท์หนึ่งของงานได้แก่เต็นท์รับแจ้งจดทะเบียนนิรโทษกรรมผู้ใช้กัญชา และผู้มีกัญชาในครอบครอง มีประชาชนจากทั่วประเทศให้ความสนใจ เดินทางมาจดทะเบียนด้วยตนเอง

ผู้เข้าจดทะเบียนรายหนึ่ง เผยว่า ได้เดินทางมาจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนหน้านี้ใช้กัญชารักษาโรคนอนไม่หลับและเครียด โดยส่วนตัวรู้สึกว่าได้ผล ตลอดจนคนรู้จักที่เป็นมะเร็งก็ใช้กัญชาในการฟื้นฟูสภาพจิตใจ เมื่อทราบข่าวก็มางานนี้เพื่อหาความรู้เพิ่มเติมเรื่องกัญชาและถือโอกาสจดทะเบียนแจ้งมีกัญชาในครอบครองด้วย

สำหรับงานพันธุ์บุรีรัมย์ งานมหกรรมความรู้กัญชา จัดขึ้นในวันที่ 19-21 เมษายน 2562 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ภายในงานประกอบด้วยนิทรรศการเกี่ยวกับสายพันธุ์กัญชา ความรู้ด้านสมุนไพรและการแพทย์ สาธิตการปลูกโดยมีวิทยากรให้ความรู้ และมีการสัมมนาวิชาการเกี่ยวกับกัญชาทั้งด้านเศรษฐกิจ การแพทย์ และกฎหมายตลอดระยะเวลา 3 วัน โดยมี จ.บุรีรัมย์ เป็นเจ้าภาพและได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน

นอกจากนี้ ในช่วงค่ำของแต่ละวันยังมีการแสดงดนตรีสุดยิ่งใหญ่ ทั้งศิลปินฮิปฮอป เรกเก้ และอิเลกทรอนิก นำโดย ไทเทเนียม ศรีราชาร็อกเกอร์ ให้ความบันเทิงตลอดทั้ง 3 วัน

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า