Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กอ.รมน. จังหวัดอุตรดิตถ์ สั่งเปิดประตูระบายน้ำ 4 ช่อง เร่งระบายน้ำยมลงสู่แม่น้ำน่าน หลังมวลน้ำเพิ่มระดับสูงขึ้น หวั่นน้ำจะล้นตลิ่ง ทะลักเข้าท่วมที่นาของชาวบ้าน พร้อมให้เจ้าหน้าที่ี่คอยเฝ้าระวังน้ำล้นตลอด 24 ชั่วโมง

วันที่ 25 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงาานว่า ที่ประตูระบายน้ำยม-น่าน ส่วนของคลองละมุง ม.11 ต.คอรุม อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ พ.อ.ประสิษฐิพงศ์ มูลดี รอง ผอ.รักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยทหารกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 20 นายจำรัส เอี่ยมต้นเค้า ผู้ใหญ่บ้าน ม.11 ต.คอรุม ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำคลองละมุง ซึ่งเป็นคลองส่งน้ำที่รับน้ำจากแม่น้ำยม จ.สุโขทัย เพื่อผันลงสู่แม่น้ำน่าน เป็นการช่วยลดปัญหาอุกภัยให้กับ จ.สุโขทัย และเก็บกักน้ำไว้ใช้ทำการเกษตร

จากการติดตามและสอบถาม ทราบว่า คลองละมุงรับน้ำจากแม่น้ำยม จ.สุโขทัย ผ่าน ต.ไร่อ้อย และ ต.คอรุม อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ลงสู่แม่น้ำน่าน ความยาวกว่า 10 กิโลเมตร โดยมีประตูระบายน้ำ 2 จุด คือหมู่ 11 และ หมู่ 12 ต.คอรุม ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องระดับน้ำ แม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้มวลน้ำไหลลงสู่คลองละมุงเพิ่มสูงตามไปด้วย จำเป็นที่ชาวบ้านต้องประสาน ชลประทานจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อขอเปิดประตูระบายน้ำ ทุกช่อง หรือทั้ง 4 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำน่าน หวั่นน้ำจะล้นตลิ่ง ทะลักเข้าท่วมที่นาของชาวบ้าน

พ.อ.ประสิทธิพงศ์ กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และคาดว่าอาจจะมีพายุอีก 1 – 2 ลูก ช่วงต่อจากนี้ไป จำเป็นต้องติดตามสถานการณ์น้ำบึง คลองส่งน้ำ และระดับน้ำแม่น้ำน่านอย่างใกล้ชิด หากพบว่าแหล่งน้ำใดมีปริมาณสูงสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วม จะเร่งระบายทันที เช่นคลองละมุง ที่รับน้ำจากแม่น้ำยม ล่าสุดต้องสั่งเปิดประตูระบายน้ำ ทุกประตูและทุกบาน เพื่อให้มวลน้ำไหลลงสู่แม่น้ำน่าน

จากตรวจสอบการไหลของน้ำ ที่ประตูระบายน้ำยม-น่าน ม.11 ต.คอรุม อ.พิชัย พบการไหลของน้ำลงสู่แม่น้ำน่านเปิดเส้นทางได้ดี ไม่มีวัชพืช ผักตบชวากีดขวาง หากระดับน้ำเข้าสู่ภาวะปกติให้หยุดการระบายเพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ช่วงแล้งที่จะถึง โดยที่ประตูระบายน้ำมีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า