Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ชาวบ้านชุมชนบ้านหนองใหญ่ – บ้านสวายพึง ขนผลผลิตปลอดสารพิษตามฤดูกาลจากธรรมชาติล้วนๆ กุ้ง หอย ปู ปลาเป็นๆ และผัก ผลไม้ อาหารสดพื้นบ้านอีกเพียบ นำมาขายราคาถูก เริ่มต้นที่ 5 บาทเท่านั้น ทำให้ผู้ที่ผ่านมาพบอดแวะซื้อไม่ได้

วันนี้ (5 พ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในหลายหมู่บ้านของ ต.หนองใหญ่ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ กว่า 20 ราย รวมกลุ่มกันนำข้าวของที่ตนเองหาได้จากท้องทุ่งนา ช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยว มาวางขายกันแบบเรียบง่ายข้างทางถนนลาดยาง ระหว่างบ้านหนองใหญ่ – บ้านสวายตาพึง ซึ่งเป็นเส้นทางสัญจรหลักระหว่าง อ.ปราสาท กับ อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ เพื่อวางขายพืชผัก ผลไม้ และผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งอาหารพื้นบ้านและอาหารสด เช่น กุ้งฝอยเต้นสดๆ ปลาซิว ปลากระดี่ ปลาไหลตัวใหญ่ๆ ปลาช่อน ปลาดุกนา หนูนา กบ ที่หาได้ในท้องทุ่งนา และจากท้องถิ่น ให้กับบรรดาพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยรถยนต์สัญจรผ่านไปมา สามารถสร้างรายได้เสริมให้ชาวบ้านที่ว่างเว้นจากการทำไร่ทำนาได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นแบบอย่างสะท้อนวิถีการดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ทรงสอนพสกนิกรของพระองค์ไว้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ สินค้าอาหารพื้นบ้านที่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าชาวบ้านนำมาวางขายมีให้เลือกซื้อกันหลากหลาย ราคาเริ่มต้นเพียง 5 บาท แพงสุดไม่เกิน 150 บาท เช่น ผักบุ้งนา ผักอีออม สลิด ถั่วพลู  กำละ 5 บาท กล้วยหวีละ 20 บาท ปลาร้า-ปลาจ่อม ถุงละ 20 บาท ปลาช่อนแดดเดียว ผักป่า ผักพื้นบ้าน ถั่วฝักยาว รวมทั้งมะพร้าว ข้าวต้มมัด ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม เมนูเด็ดที่ถือว่าขายดีที่สุดและได้รับความนิยมจากลูกค้าที่สัญจรไปมาเป็นอย่างมากในช่วงนี้เห็นจะหนีไม่พ้น ปลาช่อน ก.ก.ละ 80 บาท หนูน ตัวละ 100 – 150 บาท กุ้งฝอยสดๆ แก้วละ 20 บาท และหอย ถุงละ 20 บาท สร้างรายได้งามให้ชาวบ้านวันละ 400 – 500 บาทต่อราย

นักท่องเที่ยวชาว จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ตนและครอบครัวเดินทางมาจาก อ.ห้วยเถลง จ.นครราชสีมา มาจอดตลาดสดบ้านทุ่ง ขายกันแบบบ้านๆ ก็เลยจอดรถแวะเลือกซื้อ ได้หอยมาหลายถุง เห็นมันสดจากท้องทุ่งนา น่าอร่อย ซื้อเอาไปทำอาหารรับประทานเองและเอาไปฝากญาติ ราคาก็แสนจะถูกเพียงถุงละ 20 บาท 3 ถุง 50 บาท

ยายกอ จันทร์เด่น อายุ 59 ปี ชาวบ้าน ต.หนองใหญ่ กล่าวว่า มีรายได้จากการขายของประมาณวันละ 200 – 300 บาท ไข่เป็ดจากเป็ดเลี้ยงเอง ส่วนหนูนา ตาก็ไปหามาให้ขาย บางอย่างก็รับชาวบ้านมาขายบ้าง

ด้าน นางสุดทอง เพ็งแจ่ม อายุ 47 ปี ชาวบ้าน ต.หนองใหญ่ กล่าวว่า ตลาดชุมชนข้างทาง กม.ที่ 39 ถนนปราสาท – ช่องจอม ระหว่างบ้านหนองใหญ่ – บ้านสวายตาพึง ต.หนองใหญ่ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ชาวบ้านจะเริ่มมาขายช่วงได้ปลา ก่อนการเกี่ยวข้าวหอมมะลิ เพราะมีน้ำอุดมสมบูรณ์เต็มไร่นา ทำให้มีกุ้ง หอย ปู ปลา หนูนา กบ เป็นจำนวนมาก ชาวบ้านก็จะหาด้วยวิธีการดักไซ ยิงกบ ยิงหนูนา และหาเก็บหอย ผักต่างๆ ตามท้องทุ่งนามาวางขาย พอมีรายได้วันละ 400 – 500 บาท

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า