Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เลขาฯ ป.ป.ท. ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เผยคืบหน้าไปแล้วร้อยละ 50 เชื่อทั้งประเทศมี จนท.รัฐกว่า 250 คน ร่วมทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง คาด 6 เดือนสรุปผลสอบได้ทั้งหมด

วันที่ 7 พ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามคดีโครงการรับจำนำข้าว และคดีทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง ในพื้นที่ ป.ป.ท. เขตพื้นที่ 5 หลังจากพบว่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับเงินงบประมาณอุดหนุนมากกว่าทุกเขตทั่วประเทศ โดยได้เข้าพบหารือกับคณะศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 5 ก่อนที่จะประชุมคณะทำงานในคดีนี้ทั้งหมด ที่สำนักงาน ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 5 อ.เมือง จ.เชียงใหม่

พ.ท.กรทิพย์ เผยหลังการประชุมว่า มาพบกับทางศาลเพื่อสอบถามแนวทางที่จะให้ทาง ป.ป.ท. ช่วยเหลือ ซึ่งทางศาลก็มอบภารกิจให้ดำเนินการบางส่วน ขณะที่ความคืบหน้าการสอบสวนคดีทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่งที่จังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วร้อยละ 50 ที่ล่าช้าเนื่องจากมีอุปสรรคที่ประชาชนที่ตกเป็นเหยื่ออยู่ในพื้นที่ห่างไกล มาพบเจ้าหน้าที่ไม่ได้ ทาง ปปท.จึงแก้ปัญหาให้เจ้าหน้าที่เข้าไปพบ และสอบสวนผู้เสียหายในพื้นที่เอง

ส่วนในภาพรวมทั้งประเทศ ล่าสุดตรวจสอบแล้วเสร็จทั้งหมด 76 จังหวัด พบมีกว่า 67 จังหวัดที่มีการทุจริต นอกจากนี้ ยังขยายผลไปถึงนิคมสร้างตัวเอง และนิคมชาวเขา หรือศูนย์ประสานงานหมู่บ้านสหกรณ์ ซึ่งในจำนวน 67 จังหวัด มีการตั้งอนุกรรมการไต่สวนทั้งหมด 50 จังหวัด ไต่สวนไปแล้ว 26 จังหวัด

การตรวจสอบทั้งหมดนี้ เบื้องต้นพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวข้องทั้งหมด 217 คน และการขยายผลพบว่า มีบุคคลนอกศูนย์เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ซึ่งบุคคลนอกศูนย์เหล่านี้เป็นผู้บริหารระดับสูงของกรมจำนวน 3 ราย และไม่ถึงระดับผู้บริหารอีก 2 ราย

ในส่วนของการดำเนินการก็มีการแจ้งให้ทางหน่วยงานต้นสังกัด คือกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. ได้รับทราบ ก็อยู่ที่ พม. จะดำเนินการอย่างไรต่อไปในทางวินัย ในส่วนของ ป.ป.ท. จะเร่งรวบรวมหลักฐานพยานเพื่อเอาผิดทางอาญา

สำหรับผู้บริหารระดับสูงหรือผู้อยู่เบื้องหลัง ป.ป.ท.จะส่งเรื่องไปให้ ป.ป.ช.ดำเนินการต่อไป การตรวจสอบทั้งหมดคาดว่าอีก 6 เดือนจะแล้วเสร็จ และอาจจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาเกี่ยวข้องมากกว่า 250 คน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า