Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ครบรอบ 1 ปีคดีเสือดำทุ่งใหญ่นเรศวรถูกยิง “ศศิน เฉลิมลาภ” ชี้เป็นคดีที่กระบวนการยุติธรรมเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับคดีอื่นๆ ที่เกี่ยวกับสัตว์ป่า ชี้ต้องลุ้นคำพิพากษา ผู้ต้องหาจะได้รับโทษข้อหา “ล่าสัตว์ป่า” หรือไม่

วันที่ 2 ก.พ. 2562 กลุ่ม T’Challa พิทักษ์-เสือดำ จัดงานประกาศเจตนารมณ์ “1 ปีเสือดำ” ก่อนถึงวันพิพากษา 19 มี.ค. 2562 โดยนับจากวันที่นายเปรมชัย กรรณสูต กับพวกเข้าป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จ.กาญจนบุรี วันแรก เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2561 ทางกลุ่มฯ จึงถือให้เป็นวันครบรอบ 1 ปีเสือดำ เพื่อร่วมนำเสนอข้อเท็จจริงและปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำลายสัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อม

โดยมีกิจกรรมเสวนาหัวข้อ “1 ปีเสือดำ สังคมไทยได้อะไร ?” มีนายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เข้าร่วมการเสวนาด้วย นายศศิน กล่าวตอนหนึ่งว่า เรื่องของเสือดำทำให้ทุกภาคส่วนในสังคมไทยออกมาเคลื่อนไหวมากที่สุด นับตั้งแต่เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้กับสัตว์ป่า พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ในกรณีผู้ต้องหาที่รับสารภาพขั้นตอนในกระบวนการยุติธรรมจะรวดเร็ว แต่กรณีนี้ผู้ต้องหาไม่รับสารภาพและมีทีมทนายความดูแลเรื่องข้อกฎหมาย ทำให้ตำรวจต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วนชัดเจน จากนั้นอัยการก็ส่งฟ้อง สามารถนำพยานสองฝ่ายขึ้นศาลไต่สวนได้จบตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 และกำลังจะมีคำพิพากษาในวันที่ 19 มีนาคมที่จะถึงนี้แล้ว ส่วนคำพิพากษาออกมาจะตรงใจหรือไม่เป็นคนละเรื่องกัน ก้าวล่วงไม่ได้

และเมื่อเปรียบเทียบกับคดีที่เกี่ยวกับสัตว์ป่าอื่นๆ อาจต้องใช้เวลามากกว่า 3 ปี แต่คดีนี้เร็วที่สุด เพราะสังคมติดตามและเร่งรัด ทำให้ภายใน 1 ปี คดีจะตัดสินแล้ว ซึ่งจากหลักฐานตอนนี้ ตนมองว่า ผู้ต้องหาผิดข้อหาครอบครองซากสัตว์ป่า และนำอาวุธปืนเข้าเขตอุทยานฯ แน่นอน แต่จะนำไปสู่โทษ “ล่าสัตว์ป่า” ได้หรือไม่ต้องติดตาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  ได้เผยแพร่วีดีโอ หน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า EP.1 ในโอกาสครบรอบ 1 ปีเสือดำด้วย

 

ขอบคุณภาพ FB : ชัยวัฒน์ สุดสาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลทองผาภูมินัดฟังคำพิพากษาคดีเสือดำ 19 มี.ค.62

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า