Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ทหารกักสมาชิกพีมูฟ 45 คน เข้าค่ายทหาร ชี้แจงทำความเข้าใจ ก่อนส่งกลับภูมิลำเนา แกนนำโวย ถูกทหารลิดรอนสิทธิ ยันยันจะเดินทางให้ได้

วันที่ 2 พ.ค. 61 สมาชิกขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ กว่า 45 คน นำโดย นายดิเรก กองเงิน ประธานสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ในฐานะแกนนำพีมูฟภาคเหนือ ถูกทหารเชิญตัวเข้าร่วมประชุมที่สโมสรค่ายกาวิละ ภายในมณฑลทหารบกที่ 33 จังหวัดเชียงใหม่

หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา ทั้งหมดขึ้นรถบัสโดยสารสองชั้นจาก ต.แม่แฝก อ. สันทราย เพื่อเดินทางไปร่วมกับกลุ่มพีมูฟที่กรุงเทพฯ เพื่อทวงถามข้อเรียกร้องและกดเพื่อกดดันให้มีการแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านตามที่ได้ยื่นข้อเรียกร้องไว้ก่อนหน้านี้ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารสกัดไว้ที่บริเวณตู้ยามของหน่วยกู้ชีพแม่โจ้ ถ.เชียงใหม่-พร้าว ด้านหน้ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ อ.สันทราย ทำให้ทั้งหมดไม่สามารถเดินทางต่อได้ และต้องนอนค้างแรมในรถกันทั้งคืน

ขณะที่ พลตรีสาธิต ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ได้เดินทางมาร่วมประชุมกับกลุ่มพีมูฟ พร้อมเปิดให้ชาวบ้านแสดงความคิดเห็นและนำเสนอปัญหาความเดือดร้อนต่างๆ

โดยการประชุมใช้เวลานานกว่า  4 ชั่วโมง ซึ่งแกนนำกลุ่มพีมูฟมองว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการถ่วงเวลา ไม่ให้ชาวบ้านเดินทางไปร่วมกับกลุ่มขบวนการประชาชน เพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ในกิจกรรมการชุมนุม “ลดความเหลื่อมล้ำ คืนความเป็นธรรม ปกป้องชุมชน” ในระหว่างวันที่ 2-12 พ.ค.นี้ ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

พลตรีสาธิต ชี้แจงในที่ประชุมโดยยืนยันว่า สาเหตุที่ต้องเข้ามาดำเนินการไม่ให้ชาวบ้านเดินทางไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มพีมูฟที่กรุงเทพฯ เพราะเป็นหน้าที่ของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่า รัฐบาลชุดนี้มุ่งมั่นแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านมากกว่ารัฐบาลชุดใดๆ โดยมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแก้ไขปัญหา และอยู่ระหว่างดำเนินการ จึงอยากให้ชาวบ้านอดทนรอ

พลตรีสาธิต ยังระบุด้วยว่า ที่ประชุมในวันนี้จะสรุปประเด็นปัญหาที่ชาวบ้านเสนอส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนายกรัฐมนตรีทราบ ขอให้ชาวบ้านไม่ต้องกังวล พร้อมกับจ่ายเงิน 2 หมื่นกว่าบาท เป็นค่าเสียหายที่ชาวบ้านไม่สามารถเดินทางไปตามวัตถุประสงค์ได้ ( ค่าเช่าเหมารถ )

ด้านนายดิเรก กองเงิน ประธานสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ  กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เหมือนเป็นการถ่วงเวลาชาวบ้านไม่ให้เดินทาง จึงตั้งคำถามว่าทหารทำเช่นนี้เป็นกาลิดรอนสิทธิขอวชาวบ้านหรือไม่

ซึ่งเรายืนยันว่า การเดินทางเข้าไปทำเนียบรัฐบาลครั้งนี้ มีจุดประสงค์หลัก เพื่อทวงถามเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน ไม่ได้เข้าไปชุมนุมในเรื่องของการเมือง ไม่ได้ไปขับไล่นายกรัฐมนตรี หรือก่อความวุ่นวายแต่อย่างใด

แม้ทหารระบุว่า จะไม่ให้ทางกลุ่มเดินทางต่อ แต่จะส่งกลับภูมิลำเนา พร้อมระบุว่าหากจะเดินทางต่อก็จะยึดรถ นายดิเรกยืนยันว่า ตนเองพร้อมสมาชิกทั้ง 45 คน จะเดินไปรวมกับสมาชิกพีมูฟ ที่รอถูกกักตัวไว้ที่ อ.แม่ทา จ.ลำพูน ประมาณ 100 คน ก่อนที่จะเคลื่อนเข้ากรุงเทพฯ พร้อมกัน เพื่อติดตามทวงถามเรื่องที่ได้ยื่นไว้เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 61

อย่างไรก็ตาม หลังการประชุมเสร็จสิ้น พลตรีสาธิตได้แจกเหรียญพระเจ้ากาวิละ ครบ 100 ปี กับชาวบ้านเพื่อเป็นที่ระลึก ก่อนจะเลี้ยงอาหารกลางวัน และส่งขึ้นรถบัสโดยสาร โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารคอยประกบเพื่อส่งชาวบ้านกลับ ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ทันที  พร้อมกำชับคนขับรถห้ามออกนอกเส้นทางอย่างเด็ดขาด มิฉะนั้นทหารก็จะเข้ายับยั้งอีก

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า