Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – หลักจากที่คณะกรรมการสรรหาได้ว่าที่ กกต.7 คนแล้ว โดย 5 คน มาจากคณะกรรมการสรรหาที่ลงมติไปเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ส่วนอีก 2 คน มาจากมติที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ขณะที่อดีต กกต. โคทม อารียา แสดงความเสียดาย ว่าที่ 5 กกต.ที่ขาดตัวแทนภาคประชาสังคม

นายโคทม อารียา อดีต กกต.ระบุว่า ได้เห็นรายชื่อว่าที่ กกต.5 คนที่ผ่านการคัดเลือกโดยคณะกรรมการสรรหาที่มีนายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกาเป็นประธานแล้ว เสียดายที่ไม่มีรายชื่อของตัวแทนภาคประชาสังคม ทั้งๆ ที่มีคนที่ผ่านเกณฑ์เข้าสู่รอบสัมภาษณ์ถึง 3 คนด้วยกัน และไม่รู้เจตนาของการเลือก กกต.ครั้งนี้ ส่วนผู้ที่ได้รับการคัดเลือกต้องยอมรับว่า มีคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนจะทำงานได้ดีหรือไม่ ยังต้องรอพิสูจน์จากผลงาน

แม้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ในฐานะกรรมการสรรหาผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็น กกต.จะยืนยันว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้ตัดสินให้ผู้เข้ารับการสรรหาคนใด ขาดคุณสมบัติ ได้ยึดหลักคำชี้แจงของ กรธ.และความเห็นของสมาชิกในที่ประชุม สนช.ที่พิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.

แต่ล่าสุดนายเกษม เกษมปัญญา ผู้พิพากษาอาวุโส ในศาลอุทธรณ์ ภาค 1 ซึ่งเป็นผู้สมัครเข้ารับการสรรหา และถูกตัดสินว่าขาดคุณสมบัติ ได้ยื่นหนังสือต่อเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการคณะกรรมการสรรหา ขอให้คณะกรรมการสรรหา กกต.พิจารณาทบทวนคุณสมบัติใหม่

หลังคณะกรรมการสรรหาฯ ชี้ว่า ขาดคุณสมบัติตามมาตรา 8 วงเล็บ (ก) เพราะที่ผ่านมาทำหน้าที่เป็นผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ ภาค 1 และอดีตประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา จึงเทียบเท่ากับตำแหน่งอธิบดีศาล แต่การที่คณะกรรมการสรรหาฯตีความว่า ต้องดำรงตำแหน่งเฉพาะอธิบดีในหน่วยงานราชการเท่านั้น เป็นการตีความอย่างแคบ

ส่วนว่าที่ กกต.อีก 2 คน สัดส่วนจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ล่าสุดวานนี้ ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ได้ลงมติเลือกนายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา เป็นผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็น กกต.เพิ่มเติมอีก 1 คน จากเดิมที่เคยมีมติเลือกนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลฎีกา เป็นผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็น กกต.ไปแล้วในการลงมติรอบแรก

โดยรายชื่อว่าที่ กกต.ทั้ง 7 คน จะถูกส่งไปยัง สนช.ซึ่งจะตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาตรวจสอบคุณสมบัติ และความเป็นกลางทางการเมือง ก่อนให้ที่ประชุม สนช.ลงมติให้ความเห็นชอบภายใน 45 วัน นับจากที่คณะกรรมการสรรหาและที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาส่งชื่อมาให้ แต่หากสนช.ไม่เห็นชอบใคร เพราะมีคุณสมบัติไม่เหมาะสม ต้องส่งรายชื่อกลับไป เพื่อสรรหาใหม่

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า